Thực hiện công tác chăm sóc người có công, trong Tháng thanh niên năm 2013, huyện Đoàn Lạc Sơn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Triều, xóm Be Ngoài, xã Chí Đạo. Ảnh: P.V

Thực hiện công tác chăm sóc người có công, trong Tháng thanh niên năm 2013, huyện Đoàn Lạc Sơn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Triều, xóm Be Ngoài, xã Chí Đạo. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Kể từ khi Nghị quyết 25 của BCH T.Ư khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước” được triển khai thực hiện, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức trách nhiệm công dân cho TN tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh” do các cấp ủy Đảng chỉ đạo tổ chức Đoàn phát động đã được tuổi trẻ tích cực hưởng ứng. Qua đó đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, nuôi dưỡng lý tưởng cao đẹp trong TN.

 

Để tạo điều kiện cho TN thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã mạnh dạn giao cho tổ chức Đoàn đảm trách nhiều chương trình, dự án phát triển KT-XH như: Chương trình hướng nghiệp dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, các dự án đầu tư vốn, chuyển giao KH-KT sản xuất cho TN làm kinh tế gia đình, dự án xây dựng cầu giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở vật chất giáo dục, văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cho thanh - thiếu niên. Nhiều chương trình, dự án được triển khai thực hiện đã phát huy được hiệu quả cao như dự án dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn, chuyển giao KH-KT sản xuất cho TN , mỗi năm tạo cơ hội cho hàng ngàn lao động trẻ tìm được việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Các dự án này không chỉ giúp cho nhiều TN lập thân, lập nghiệp mà còn góp phần nâng cao chất lượng lao động trẻ, từng bước đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH tỉnh nhà.

 

Công tác phát triển Đảng trong thanh niên cũng được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được phát triển Đảng đạt trên 50%, đã có 17.244 ĐV-TN được kết nạp vào Đảng. Trong cuộc bầu cử HĐND các cấp, số đại biểu trẻ tuổi trúng cử vào HĐND các cấp 518 đồng chí. Trong nhiệm kỳ có 119 đồng chí cán bộ Đoàn trưởng thành giữ các chức danh chủ chốt tại các địa phương, đơn vị.

 

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, trong năm qua, hoạt động của Đoàn thanh niên tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quê hương. Hai phong trào “Xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được phát huy, triển khai bám sát các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2012 của tỉnh. Nổi bật là các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã thu hút đông đảo ĐV-TN trong tỉnh tham gia. Theo đó, tuổi trẻ trong tỉnh đã thực hiện 1.200 công trình, phần việc TN với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng. Tiêu biểu như: xây mới và sửa chữa 38 căn nhà nhân ái, 2 nhà Khăn quàng đỏ; xây dựng 50 nhà tiêu hợp vệ sinh; nâng cấp đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 115 km; tổ chức tư vấn sức khoẻ, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.000 người nghèo, cấp phát thuốc tận tay cho trên 500 người bệnh; vận động tình nguyện hiến 1.200 đơn vị máu. Trong năm đã tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 4.427 ĐV-TN; phối hợp Ngân hàng CSXH hỗ trợ vốn vay tín dụng cho thanh niên với tổng dư nợ nhận ủy thác do Đoàn thanh niên quản lý 305 tỷ đồng. Tích cực tham gia phong trào, CVĐ tiêu biểu như: “Phong trào sáng tạo trẻ”, “Tuổi trẻ Hòa Bình chung tay xây dựng NTM”, ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Hội thi các tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông”, “Hội thi Tuyên truyền viên giỏi thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03”... được tổ chức thường xuyên góp phần nâng cao ý thức của tuổi trẻ về việc chấp hành nghiêm pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông, TTATXH, bảo vệ môi trường, đồng thời nâng cao đời sống tinh thần cho đông đảo ĐV-TN trong tỉnh...

 

 

 

                                                                             Thanh Huyền

                                                                           (Tỉnh Đoàn TN)

 

 

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục