Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại tại UBND thành phố Hòa Bình.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại tại UBND thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Có dịp đến làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cơ chế hiện đại UBND thành phố Hòa Bình, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cơ sở vật chất, trang thiết bị nơi đây được bố trí trong không gian rộng rãi, thoáng mát. Trang thiết bị được đầu tư hiện đại. Cán bộ, công chức làm việc nơi đây hầu hết là cán bộ trẻ, năng động, nhiệt tình. Mỗi người dân đến đây sẽ được tiếp cận với bảng tra cứu thủ tục hành chính trên màn hình cảm ứng.

 

Từ đây, người dân sẽ được cung cấp công khai quy trình thủ tục hành chính đầy đủ. Sau khi bấm số thứ tự, tổ chức, cá nhân chỉ việc ngồi chờ hệ thống loa thông báo và gặp cán bộ theo hồ sơ, thủ tục của mình. Tổ chức, cá nhân sẽ được trả kết quả sau thời gian đã được quy định công khai, minh bạch... Xác định Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại là “bộ mặt” của đơn vị, thời gian qua, UBND thành phố Hòa Bình đã chú trọng thực hiện, vì sự hài lòng của tổ chức, công dân, góp phần vào phát triển KT- XH trên địa bàn.

 

UBND thành phố Hòa Bình đã xây dựng Đề án xây dựng Mô hình một cửa hiện đại từ năm 2010. Sau 2 năm vừa triển khai thực hiện, tổ chức chạy thử phần mềm, học hỏi kinh nghiệm và bố trí nhân sự hợp lý, Đề án đã được hoàn thiện và chính thức thực hiện mô hình một cửa hiện đại tại Quyết định số 3445/QĐ-UBND ngày 1/10/2012 và Quyết định số 3643/QĐ-UBND ngày 5/11/2012 của UBND thành phố về việc ban hành quy định tổ chức và hoạt động của “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” thành phố Hoà Bình. “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” nhằm đáp ứng tính cấp thiết và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như việc giải quyết những thắc mắc, khiếu kiện của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại được bố trí ngay tầng 1 trụ sở UBND thành phố với diện tích trên 80m2, không gian thoáng mát, đảm bảo điều kiện công khai các thủ tục hành chính, trong phòng giao dịch được bố trí đầy đủ trang thiết bị như: quầy làm việc của công chức, viên chức, bàn ghế chờ của công dân, máy vi tính, máy phôtôcopy, hòm thư ý kiến đóng góp của tổ chức và công dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố  đã lắp đặt hệ thống máy tính, các loại thiết bị hỗ trợ, cài đặt phần mềm, cập nhập toàn bộ giữ liệu thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức thu phí, lệ phí theo quy định... phục vụ tra cứu thông minh cho các hoạt động giao dịch hành chính, đáp ứng tốt yêu cầu của tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch, giải quyết công việc. Cùng với hiện đại hóa cơ sở vật chất, UBND thành phố đã được giao và tuyển dụng 4 viên chức và bố trí 1 công chức văn phòng HĐND và UBND thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Công chức, viên chức tại bộ phận này có trình độ chuyên môn Đại học, chuyên ngành đào tạo phù hợp và đáp ứng yêu cầu kiểm soát, tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực đang thực hiện. Ngoài ra, họ còn được  tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, được trang bị một số kỹ năng  cơ bản về CCHC để mỗi cán bộ, công chức thao tác thuần thục nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính giữa cán bộ, công chức với tổ chức và công dân. Hàng năm, Phòng Nội vụ phối hợp với Văn phòng HĐND&UBND tham mưu, tổ chức rà soát thủ tục hành chính, kiến nghị cắt bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, đồng thời cập nhật thường xuyên những quy định mới của Nhà nước theo ngành, lĩnh vực đảm bảo thực thi đúng pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính tại địa phương.  

 

Nhờ thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, trong giai đoạn 2011-2015, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Hòa Bình đã tiếp nhận và giải quyết đối với 5 lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh; LĐ-TB&XH, tư pháp; tài nguyên- môi trường; quản lý đô thị với tổng số 44.817 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính đúng hẹn cho nhân dân đã được nâng lên rõ rệt với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng thời gian quy định đạt trên 99%. Nhờ đó đã góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của UBND thành phố Hòa Bình.

 

 

                                Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục