(HBĐT) - Trong 6 năm qua (2011-2016), thực hiện chương trình xây dựng NTM, với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cùng nỗ lực của nhân dân, xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ) đã cán đích với 19 tiêu chí được hoàn thành. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


Khi bắt tay vào xây dựng NTM, công tác tuyên truyền cho người dân được xã rất coi trọng. Đồng chí Bạch Bá Hán, Chủ tịch UBND xã Thanh Nông cho biết: "Đối với NTM, chúng tôi tuyên truyền người dân thực hiện những tiêu chí mà không cần kinh phí hỗ trợ của Nhà nước. Những tiêu chí nào dễ và dễ áp dụng vào gia đình thì làm trước. Những tiêu chí cần có sự hỗ trợ của Nhà nước hay công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm thì xã quan tâm và triển khai… Qua công tác tuyên truyền, vận động, nếu người dân hiểu được, nắm được thì việc triển khai cuộc vận động rất dễ dàng. Yếu tố thành công của xây dựng NTM là phải có sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. Phải đặt công tác tuyên truyền, vận động lên trên hết để mọi người dân hiểu được, mọi công việc sẽ thành công. Trong 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình toàn xã đạt trên 126 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 12 tỷ đồng, hiến 2.131 m2 đất các loại và hàng ngàn ngày công lao động”.

 
Hệ thống đường GTNT xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ) được đầu tư đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

Với tinh thần "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hệ thống hạ tầng được đầu tư, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp công lao động, hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng. Từ năm 2011-2016, xã đã cứng hoá được trên 17 km đường GTNT và trên 5 km kênh mương, đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh. Xã có nhà văn hoá và khu thể thao đạt chuẩn theo quy định 100% thôn có nhà văn hoá và khu thể thao đảm bảo phục vụ nhân dân... Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, xã tập trung vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như trồng bí xanh, thanh long, cây ăn quả có múi... Bên cạnh đó, xã phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề tạo việc làm cho nông dân như dệt may, chăn nuôi, trồng trọt... Trong 6 năm, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ cho vay trên 600 lượt hộ với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng để mở rộng sản xuất, xoá đói - giảm nghèo. Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 7, 8 triệu đồng, hết năm 2016 đạt 25, 7 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 11%.
 
Để tạo bước đột phá về nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng NTM, theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, thời gian tới, xã ổn định và phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên cơ sở phát huy lợi thế vùng, tập quán, điều kiện tự nhiên để tạo sản phẩm cạnh tranh; phát triển đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị nông sản gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, đẩy mạnh đồng bộ cơ giới hóa sản xuất, tăng cường chuyển giao KH -KT, xây dựng mô hình điểm, phát triển kinh tế trang trại; khai thác mọi nguồn lực, hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, khuyến khích, ưu tiên doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn; phát huy vai trò chủ thể cộng đồng, người dân; tăng cường đào tạo nghề, hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX, tổ hợp tác giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Bên cạnh đó, thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn chương trình xây dựng NTM, lồng ghép các chương trình để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

 

                                                                                           Hải Linh


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục