(HBĐT) - Tham gia quân ngũ năm 1986, trở về quê năm 1989 với hai bàn tay trắng, cuộc sống vô cùng khó khăn, tuy nhiên, với ý chí, nghị lực của bộ đội Cụ Hồ, CCB Đinh Đức Thọ, xóm Bưa Lay, xã Địch Giáo (Tân Lạc) đã chủ động vay vốn, phát triển kinh tế. ông trở thành một trong những hội viên tiên phong trong việc áp dụng các cây trồng mới mang lại giá trị kinh tế cao, xóa đói - giảm nghèo hiệu quả.


Do địa hình, Bưa Lay là một trong những xóm của xã Địch Giáo không có ruộng cấy. Chính vì vậy, từ nhiều năm nay, người dân nơi đây chủ yếu sống nhờ cây ngô, cây sắn và đi làm thuê. Diện tích vườn ít, năm trồng 2 vụ ngô để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học, ông Thọ và vợ phảiù buôn bán đủ thứ. Tuy nhiên, vì tuổi mỗi ngày mỗi già, đi chợ không còn phù hợp, ông Thọ nghĩ đến hướng đầu tư bền vững hơn. Năm 2013, ông chuyển đổi toàn bộ đất vườn trước đây trồng ngô đầu tư trồng cây ăn quả. "Khi đó, bưởi đỏ và cam đang là thế mạnh của Tân Lạc nên gia đình tôi quyết tâm đầu tư để trồng bưởi đỏ và cam” - ông Thọ chia sẻ. Hiện nay, gia đình ông có hơn 200 gốc cam, bưởi đang vào vụ thu hoạch năm thứ 2. Để lấy ngắn nuôi dài, trong vườn cam, bưởi, ông Thọ nuôi gà và ngan, vịt để bán trứng, bán thịt. Ngoài ra, ông nhận thầu ao của Hội CCB xã nuôi cá. ở nhà, ông đầu tư máy xay xát và bán hàng tạp hóa. Nhờ mạnh dạn đầu tư làm ăn, trung bình hàng năm, gia đình ông thu hơn 100 triệu đồng từ vườn cây, ao cá và chăn nuôi lợn, gia cầm.


CCB Đinh Đức Thọ (giữa) trao đổi với các hội viên CCB huyện Tân Lạc về mô hình trồng cây sa chi của gia đình.

Thành công với mô hình trang trại, mới đây, ông Thọ mạnh dạn trồng cây sa chi. Đây là cây dược liệu mới đang được gieo trồng tại những vùng điều kiện khí hậu thuận lợi. ông Thọ cho biết: Cuối năm 2016, nhận thấy cuộc sống của người dân khó khăn khi không có ruộng cấy, xã đã học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi và nhận thấy sa chi là một giống cây dược liệu mới có giá trị kinh tế cao và phù hợp với nhiều loại thổ nhưỡng nên đã quyết định đem về địa phương giới thiệu để bà con cùng trồng. Sau khi nghe xã phổ biến và được đi thăm quan mô hình, gia đình tôi đã đăng ký trồng thử nghiệm giống cây này. Hiện nay, gia đình ông Thọ trồng 500 gốc sa chi. ông cho biết: Sa chi là giống cây dễ trồng, ít sâu bệnh và đặc biệt không đòi hỏi nhiều về đầu tư phân bón. 8 tháng, sa chi cho thu lá, 9 tháng đã bắt đầu cho thu quả. Theo giá thị trường, 1 kg lá sa chi có giá 20.000 đồng, 1 kg quả giá từ 30.000 – 50.000 đồng. Các sản phẩm từ cây sa chi được Công ty cung ứng giống và bao tiêu nên người trồng cũng yên tâm.

Đặc biệt, cùng với cây sa chi, ông Thọ trồng xen cây nghệ vàng để bán củ. ông Thọ cho biết: Hiện nay, trên thị trường, tinh bột nghệ rất có giá trị. Sa chi là loại cây leo giàn thấp và cho thu cả lá nên việc trồng xen cây nghệ không ảnh hưởng gì đến chất lượng cây sa chi, ngược lại còn tạo độ tươi xốp cho đất.

Mạnh dạn trong đầu tư phát triển kinh tế gia đình, ông Thọ còn là một trong những hội viên CCB tiêu biểu luôn nhiệt tình với công tác Hội. Mô hình kinh tế của gia đình ông Thọ luôn là điển hình để nhiều hội viên đến thăm quan, học tập. ông Thọ cũng là một trong những gương điển hình về giáo dục truyền thống gia đình, nuôi dạy các con học hành thành đạt. Hiện nay, 2 con của ông Thọ đều theo ngành sư phạm và có việc làm ổn định. Gia đình ông Thọ nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hóa tiêu biểu.

 

                  Đ.H

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục