(HBĐT) - Những năm qua, từ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cơ sở hạ tầng, diện mạo những vùng khó khăn trên địa bàn huyện Kim Bôi ngày càng cải thiện.


Tại các xã, thôn được đầu tư theo Chương trình 135, những công trình giao thông, thủy lợi, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng và hạng mục công trình khác được xây dựng đã phát huy hiệu quả tốt, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Thống kê trong 5 năm trở lại đây, từ nguồn vốn Chương trình 135, huyện đã có hơn 30 km đường giao thông được làm mới và sửa chữa; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và làm mới 73 công trình thủy lợi, đảm bảo tưới tiêu cho gần 1.000 ha lúa; xây dựng nhiều phòng học cho trường mầm non, tiểu học, THCS, nhà văn hóa, nước sinh hoạt... với tổng mức đầu tư gần 97 tỷ đồng.


Từ nguồn vốn đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhà văn hóa xã Hợp Kim được xây dựng làm nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân trên địa bàn.

Cùng với đó, công tác duy tu, bảo dưỡng công trình được tiến hành thường xuyên nhằm đề phòng hư hỏng từng chi tiết, bộ phận công trình. Từ nguồn kinh phí thông qua, Phòng Dân tộc huyện Kim Bôi đã hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình nhằm duy trì hoạt động bình thường.

Những công trình xây dựng phục vụ lợi ích chung trong phạm vi xã, thôn do UBND xã quản lý được sử dụng kinh phí hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng của chương trình để thực hiện. Trong giai đoạn 2014 - 2019, UBND huyện Kim Bôi được giao trên 5,3 tỷ đồng với 263 công trình các loại được duy tu, bảo dưỡng.

Nhiều dự án đầu tư với kinh phí hàng chục tỷ đồng gồm: hỗ trợ máy móc phục vụ sản xuất, như máy cày bừa, máy bơm nước, thuỷ luân, phun thuốc trừ sâu, phát điện, máy thái thức ăn gia súc; hỗ trợ kinh phí mua trâu, bò sinh sản... được nhân dân các xã vùng khó khăn đồng tình ủng hộ.

Song song với đó, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, xây dựng các mô hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất... Qua đó, đã phát huy được hiệu quả, thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Dân tộc huyện Kim Bôi: Nhờ quan tâm đầu tư vào hạ tầng cơ sở, diện mạo Kim Bôi ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của bà con được nâng lên rõ rệt, nhất là về các hạng mục điện, đường, trường, trạm. Điều đó củng cố thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong đồng bào dân tộc trên địa bàn.


Hồng Trung


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục