(HBĐT) - Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL 12B đi QL 1 được khởi công ngày 28/11/2017, đi qua địa bàn 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, có tổng chiều dài 30 km, điểm đầu tuyến giao với đường Hồ Chí Minh tại km 479+300 thuộc địa phận xã Bảo Hiệu (Yên Thủy), điểm cuối tuyến giao với QL 12B tại km 67+100, thuộc địa phận thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). Dự án có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Theo kế hoạch, tuyến đường được hoàn thành đưa vào sử dụng sau 24 tháng (cuối năm 2018).


Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL 12B đi QL 1 đoạn qua xã Bảo Hiệu (Yên Thủy). 

Là dự án trọng điểm của tỉnh, yêu cầu rất căng thẳng về tiến độ. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền hai huyện Lạc Sơn, Yên Thủy và các xã có tuyến đường đi qua đã rất nỗ lực trong công tác đền bù, GPMB, nhưng trong thực tế, dự án đã chậm tiến độ hơn 1 năm, nguyên nhân chính là do thiếu mặt bằng sạch.

Tại huyện Yên Thủy, dự án đi qua 7 xóm, thuộc 2 xã Bảo Hiệu, Lạc Lương, chiều dài 9,07 km, tổng diện tích thu hồi 185.793,4 m2 đất, với 527 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB đã được phê duyệt để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng trên 38.373 triệu đồng. Đến ngày 3/2/2020 đã chi trả trên 36.373 triệu đồng cho 526 hộ. Đến nay, trên tuyến thuộc địa bàn xã Lạc Lương còn 1 hộ không đồng ý với phương án bồi thường, nên chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Văn Hải cho biết: Xác định tính chất cấp bách của dự án, UBND huyện cùng cấp ủy, chính quyền các xã đã tăng cường phối hợp chủ đầu tư và các bên liên quan, khẩn trương triển khai công tác GPMB. Lãnh đạo huyện, các xã đã trực tiếp đến các thôn, xóm tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng chủ trương của Nhà nước, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Với sự tập trung cao độ, kịp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong GPMB, đến nay, huyện đã bàn giao 98,6% mặt bằng cho chủ đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi công và kế hoạch giải ngân dự án. 

Công tác GPMB Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL 12B đi QL 1 liên quan đến 322 hộ thuộc xã Lạc Lương. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao để Nhân dân ủng hộ công tác GPMB và quá trình thi công. Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Lương Bùi Văn Bình cho biết: Đến đầu tháng 2/2020, đã có 321/322 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho dự án. Chúng tôi mong muốn Ban quản lý dự án tiếp tục đôn đốc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, để đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án theo chỉ đạo của Bộ GTVT, cũng như nguyện vọng của dân cư trên địa bàn.

Cũng như nhiều dự án, công tác GPMB luôn là vấn đề hết sức khó khăn. Nhưng nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, đa số người dân trên tuyến hưởng ứng chủ trương của Nhà nước, thực hiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ông Bùi Văn Thông, xóm Quyết Thắng, xã Lạc Lương chia sẻ: Chúng tôi nhận thức rõ tuyến đường hoàn thành sẽ là huyết mạch giao thông quan trọng, phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Vì vậy, đa số các hộ bị ảnh hưởng đã tự nguyện nhận tiền đền bù, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Do còn một số khó khăn trong thi công và vướng mắc trong đền bù, GPMB nên dự án bị chậm tiến độ, được UBND tỉnh gia hạn tới ngày 30/9/2020. Hiện, trên địa bàn huyện Yên Thủy còn duy nhất 1 hộ dân không đồng ý với phương án bồi thường. Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Văn Hải cho biết thêm: UBND huyện đã tuyên truyền, vận động và nhiều lần tổ chức đối thoại. Những thắc mắc, kiến nghị đều đã được giải quyết như: đo đạc lại diện tích đất, kiểm kê lại tài sản, cây trồng trên diện tích đất bị thu hồi, công khai phương án bồi thường và nhiều lần ban hành giấy mời hộ đến nhận tiền. Tuy nhiên, đến nay, hộ này vẫn không đến nhận tiền. Vì vậy, UBND huyện đã thành lập Ban cưỡng chế để thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi đất. Theo kế hoạch, chậm nhất đến ngày 15/5, huyện Yên Thủy sẽ cưỡng chế xong và dự án sẽ được thi công đảm bảo tiến độ.

Ngoài một hộ dân không đồng ý với phương án bồi thường vì cho rằng đơn giá bồi thường thấp, không phù hợp thực tế, một số hộ dân đã có ý kiến đề xuất, kiến nghị những bất cập về hệ thống cống thoát nước, tình trạng sạt lở, tác động do nổ mìn phá đá, ảnh hưởng đến nhà ở, ruộng vườn… Lãnh đạo UBND huyện Yên Thủy khẳng định: Cùng với giải pháp mạnh, cương quyết đối với những trường hợp cản trở thi công, cản trở GPMB, không để kéo dài tình trạng chậm bàn giao mặt bằng, các phòng, ban chức năng của huyện và chính quyền các xã sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, kiến nghị các nhà thầu có giải pháp phù hợp trong quá trình thi công, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống, sinh hoạt của dân cư trên địa bàn.


                                                            Đức Phượng

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục