(HBĐT) - Sau khi kết thúc vụ chiêm xuân với nhiều chỉ tiêu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra, huyện Lạc Thủy đã chỉ đạo các địa phương tập trung mọi điều kiện để sản xuất vụ mùa đảm bảo theo đúng khung lịch thời vụ tốt nhất.


Nông dân xã Thống Nhất (Lạc Thuỷ) đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa vụ mùa, đảm bảo hoàn thành đúng khung thời vụ.

Vụ mùa năm nay, huyện Lạc Thủy có kế hoạch gieo trồng 3.537 ha, trong đó có 1.680 ha lúa, gần 1.100 ha ngô, còn lại là các loại cây màu; phấn đấu hoàn thành mục tiêu trồng, chăm sóc tốt 830 ha rừng. Cơ cấu theo hướng trà mùa sớm 55 - 60% diện tích, trà chính vụ 40 - 45% diện tích. Các giống lúa được sử dụng chủ yếu như: Nhị ưu 838, TBR225, MDD1, nếp thơm 86, thiên ưu 8... Đối với cây ngô, 100% diện tích gieo trồng đều sử dụng các giống ngô lai năng suất cao như: LVN10, LVN25, Bioseed 9698, CP2Q, HN68... Để sớm hoàn thành tiến độ gieo cấy, huyện chỉ đạo các địa phương dựa vào đặc điểm khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng để bố trí cơ cấu trà và cơ cấu giống hợp lý, tập trung sử dụng giống ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao trong gieo cấy lúa. Theo khung thời vụ, trà mùa sớm gieo mạ từ ngày 1 - 10/6, kết thúc cấy trước ngày 25/6; trà chính vụ gieo mạ từ ngày 10-30/6, kết thúc cấy trước ngày 15/7; các diện tích cây màu hoàn thành gieo trồng trong tháng 7.

Ngay sau khi thu hoạch xong vụ chiêm xuân, huyện Lạc Thủy đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền cho bà con về thời vụ gieo cấy, hướng dẫn nông dân triển khai các biện pháp làm đất vụ mùa, dọn sạch tàn dư thực vật. Khuyến khích nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học thúc phân hủy rơm rạ nhanh trước cày úp để tránh ngộ độc hữu cơ, hạn chế nguồn bệnh lây sang lúa mùa. Chuẩn bị các điều kiện về giống, vật tư, phân bón, chủ động điều tiết nguồn nước hợp lý đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo trồng. Đối với những chân ruộng sản xuất vụ đông, huyện chỉ đạo cấy lúa mùa sớm kết thúc trước ngày 25/6, giải phóng đất trồng vụ đông đúng thời vụ.

Tới thời điểm này, toàn huyện Lạc Thủy đã làm đất được 550 ha, diện tích đã cấy khoảng 300/1.680ha, đạt 18% kế hoạch; toàn huyện đã gieo 35.000 tấn mạ; trồng 570 ha rừng. Song song với việc tăng cường các biện pháp chăm sóc, bảo vệ diện tích mạ đã gieo và lúa mới cấy, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu đảm bảo diện tích cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản, quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất trong vụ mùa năm nay, huyện đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn bám sát địa bàn, phối hợp với UBND các xã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng cho nông dân. Có kế hoạch chuẩn bị đủ lượng giống, chủng loại theo cơ cấu đã định, tăng cường quản lý giống cây trồng, vật tư nông nghiệp. Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, dự tính, dự báo, thông báo tình hình sâu bệnh để kịp thời chỉ đạo, phòng trừ kịp thời, hiệu quả, đảm bảo an toàn cho sản xuất. Chủ động xây dựng kế hoạch tưới, tiêu; các phương án phòng chống, khắc phục hạn, ngập úng, lũ lụt có thể xảy ra để đảm bảo an toàn sản xuất. Thời gian tới, Phòng tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, không để xảy ra tình trạng bỏ ruộng, bỏ vụ. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện, không để diện tích lúa đã cấy bị thiếu nước.


Thu Hằng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục