(HBĐT) - Đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình đặt ra và thực hiện nghiêm trong nhiều năm qua, từ đó đóng góp quan trọng cùng ngành Tài chính thực hiện hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành của T.Ư và địa phương, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.



Cán bộ, công chức KBNN Hòa Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Năm 2020, việc thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, thiên tai, song, các đơn vị KBNN trong tỉnh luôn bám sát dự toán NSNN, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hoạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên, liên tục cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách. Đồng thời, tiếp tục thực hiện ủy nhiệm thu tại các ngân hàng thương mại để tăng cường phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt, góp phần tập trung nhanh nguồn thu, thanh toán, chi trả kịp thời cho NSNN, hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quản lý ngân quỹ Nhà nước.

Bên cạnh đó, các đơn vị KBNN tích cực tham mưu cho các cấp chính quyền trong công tác quản lý, điều hành quỹ NSNN; kịp thời công khai, phổ biến các thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách mới, cũng như chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các đơn vị thụ hưởng NSNN và các chủ đầu tư.

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, KBNN tỉnh đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình một cửa, một giao dịch viên, đặc biệt đẩy mạnh dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Theo đánh giá của đồng chí Lê Hoài Thanh, Giám đốc KBNN tỉnh, thời gian qua, các đơn vị thuộc KBNN Hòa Bình đã tích cực triển khai và bước đầu làm tốt công tác tuyên truyền lợi ích của sử dụng DVC trực tuyến đến các đơn vị sử dụng ngân sách. Lấy kết quả triển khai thực hiện làm cơ sở bình xét thi đua năm 2020. Đến 31/10/2020, toàn tỉnh có 1.266/1.266 đơn vị tham gia, đạt 100%, hoàn thành sớm hơn 2 tháng so với quy định của Chính phủ; tổng số hồ sơ giao dịch qua DVC trực tuyến đạt trên 94%.

Những năm qua, song song với công tác quản lý thu NSNN, việc kiểm soát chi luôn được chú trọng. Đặc biệt là trong năm 2020, bám sát các nghị quyết, kế hoạch của T.Ư và tỉnh, nhất là ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 và tiết kiệm trong chi thường xuyên, KBNN Hòa Bình đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị sử dụng ngân sách triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi của NSNN. Trong đó, đã kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên, nhất là chi cho khánh tiết, hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài... Ưu tiên kiểm soát thanh toán nhanh, kịp thời kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định; cung cấp số liệu giải ngân hàng ngày cho lãnh đạo UBND tỉnh, phục vụ việc quản lý điều hành NSNN.

Trong năm 2020, KBNN toàn tỉnh đã kiểm soát chi thường xuyên đạt 9.760,9 tỷ đồng, bằng 110,3% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và 105,1% dự toán HĐND tỉnh giao. Qua đó, từ chối thanh toán 4.280 món với tổng số tiền 330,8 tỷ đồng, chủ yếu do thiếu thủ tục, 23 món vượt dự toán. Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản, qua kiểm soát chi từ chối thanh toán 674 món, số tiền 370,4 tỷ đồng, lý do chủ yếu là lập chưa đúng với dữ liệu yêu cầu của hệ thống DVC.

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật cao, KBNN Hòa Bình đã, đang nỗ lực cao nhất hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, cùng chung sức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2021.


Bình Giang

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục