UBND tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù…

Theo đề xuất, dự án mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình sẽ được đầu tư theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù được sử dụng phần vốn góp từ ngân sách nhà nước chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư dự án (tối đa 70%). Việc áp dụng cơ chế này, theo UBND tỉnh Hòa Bình nhằm tăng tính khả thi của phương án tài chính, đảm bảo hiệu quả đầu tư của Dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 10/10/2018. Dự án do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 25,7 km, quy mô đường cấp III – đồng bằng, với 2 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 11 m. Việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình trong giai đoạn 2021 – 2025 là cần thiết để từng bước đồng bộ hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên nhằm kết nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc.

Dự án mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình có điểm đầu tại Km0 – điểm đầu Dự án đường Hòa Lạc – Hòa Bình hiện trạng (giao với đường Hòa Lạc – Làng văn hóa các dân tộc thuộc địa phận xã Yên Bài, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) và điểm cuối tại Km23+040 ở vị trí điểm giao cắt giữa đường Hòa Lạc – Hòa Bình hiện trạng và Quốc lộ 6 (Km64+940).

Tổng chiều dài tuyến đường là 23,04 km, trong đó đi qua địa phận Hà Nội khoảng 6,37 km, địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 16,67 km. Tuyến đường sẽ được thiết kế xây dựng 6 làn xe (có dự trữ quỹ đất 2 bên đường để xây dựng hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe (mỗi bên 2 làn) và xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai, chiều rộng dự trữ 40 – 70m) với tổng chiều rộng nền đường hoàn thiện khoảng từ 80m – 110m. Tổng mức đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình dự kiến là 8.168,544 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay 392,248 tỷ đồng).

Trong giai đoạn 2021 – 2025, thực hiện đầu tư tuyến đường với quy mô 6 làn xe (tận dụng tối đa 2 làn xe hiện tại) và giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi đầu tư của Dự án, tạo điều kiện hoàn thiện các hạng mục còn lại trong tương lai. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện 1 lần với tổng diện tích dự kiến khoảng 303 ha, trong đó địa phận Hà Nội là 90 ha, địa phận Hòa Bình khoảng 213 ha.

Hiện Dự án Đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình không nằm trong danh mục dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đã được Quốc hội thông qua, việc sử dụng vốn ngân sách trung ương để tham gia thực hiện Dự án là không khả thi. 

UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện Dự án và giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan có thẩm quyền đối với Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình.


P.V (TH)

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục