(HBĐT) - Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương bị ảnh hưởng phải tạm dừng tổ chức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Nhằm tiếp sức giúp chủ thể tìm đầu ra cho sản phẩm, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương linh hoạt triển khai thực hiện công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua kết nối trực tiếp, trực tuyến và qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT).



Hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP 4 sao cam quà tặng cao cấp trên sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmart.vn.


 UBND tỉnh đã ban hành phương án, kế hoạch tiêu thụ nông sản chủ lực trong tình hình dịch bệnh Covid-19; kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn... Bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã phối hợp các sở, ngành liên quan hỗ trợ chủ thể OCOP lên các sàn TMĐT như Voso.vn của Viettel Post, Postmart.vn của Vietnam Post. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh được đăng bán trên sàn TMĐT như: Nhãn Sơn Thủy (Kim Bôi); cam Cao Phong; bưởi đỏ, rau su su của Tân Lạc; na, trứng gà, chè của Lạc Thủy...

 Lạc Thủy là địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Đến thời điểm hiện tại, huyện có 6/10 sản phẩm OCOP được bán trên sàn TMĐT Posmart.vn, gồm: Chè sông Bôi, chủ thể Công ty TNHH hai thành viên Sông Bôi; cam Chung Hường, chủ thể nhà vườn Chương Hường, xã Phú Nghĩa; na Đồng Bong của HTX dịch vụ nông nghiệp Đồng Tâm; thanh long ruột đỏ, chủ thể HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà; trứng gà Ngọc Hân, chủ thể HTX Nam Sơn. Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện, các sản phẩm OCOP của huyện sau khi được đăng bán trên sàn TMTĐ Postmart.vn được người tiêu dùng trong nước biết đến, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã. Các chủ thể OCOP nắm vững quy trình, kỹ năng đăng sản phẩm lên sàn TMĐT; kỹ năng tư vấn, bán hàng trên sàn TMĐT được cải thiện. Nhờ vậy, số lượng các đơn hàng bán trên sàn TMĐT ngày càng tăng. 

 Ông Bùi Văn Miển, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy (Kim Bôi) chia sẻ: Vụ nhãn năm nay tưởng chừng là vụ mùa khó khăn đối với HTX. Song, với sự hỗ trợ của Bưu điện tỉnh và Viettel Post, các thành viên HTX đã tích cực đưa sản phẩm lên 2 sàn TMĐT Voso.vn và Postmart.vn. Để thuận lợi cho việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, HTX cử 1 thành viên có trình độ công nghệ thông tin phụ trách đăng tải, cập nhật thông tin và check đơn hàng thường xuyên. Các thành viên nghiêm túc tuân thủ quy cách đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc và thực hiện livestream bán hàng. Bán hàng trên sàn TMĐT giúp HTX kết nối trực tiếp người tiêu dùng, xóa bỏ nhiều khâu trung gian, giảm chi phí. Vụ nhãn năm nay, các thành viên HTX bán nhãn trực tiếp cho tư thương với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg, nhưng khi lên sàn TMĐT bán được giá cao gấp đôi.

       Cùng với hoạt động đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, các chủ thể OCOP còn nỗ lực triển khai bán hàng trên các trang mạng như zalo, facebook, tham gia hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến toàn quốc như: Chương trình diễn đàn kết nối nông sản 970, kết nối nông sản - san sẻ yêu thương vượt qua đại dịch, kết nối tiêu thụ hàng Việt trong bối cảnh dịch bệnh... Qua các chương trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tiếp cận với hệ thống phân phối và người tiêu dùng; tìm đối tác hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm hỗ trợ nhau khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

 Thời gian tới, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành nông nghiệp cùng các đơn vị, địa phương sẽ tích cực phối hợp hỗ trợ các chủ thể OCOP đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, các điểm du lịch trên cả nước.


Thu Thủy

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục