(HBĐT) - Cơ hội tìm kiếm việc làm của người lao động (NLĐ) trở nên khó khăn hơn bao giờ hết; số người có việc làm giảm sâu, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tăng cao, lao động bị cắt giảm thu nhập… Đó là những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 lên thị trường lao động, việc làm cả nước. Tỉnh cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh trong giải quyết việc làm. Năm 2021, số lao động có việc làm tăng thêm toàn tỉnh ước đạt 16.120 người, thực hiện 100% kế hoạch, có 170 người xuất khẩu lao động.


Cùng với việc hoàn thành các đơn đặt hàng dịp Tết, Công ty TNHH Sankoh Việt Nam (Khu công nghiệp bờ trái sông Đà) tiếp tục tuyển dụng lao động với thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Tính từ đầu năm có hơn 60.000 lao động trở về từ các tỉnh ngoài. Trong đó, lao động mất việc làm trở về từ các tỉnh vùng dịch chiếm khoảng 30%. Tác động của đại dịch Covid-19 mạnh nhất ở đợt dịch bùng phát lần thứ 4. Bối cảnh khó khăn khiến nhiều lao động bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và chấm dứt hợp đồng lao động, đặc biệt là lao động làm việc trong các ngành du lịch, dịch vụ, vận tải. Nhiều thời điểm, mặc dù một số doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng nhưng không thể giải quyết được hết nhu cầu việc làm của NLĐ trở về địa phương. 

Thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tổ chức các phiên giao dịch tư vấn giới thiệu việc làm trực tiếp, trực tuyến cho NLĐ trở về từ vùng dịch; kết nối cung - cầu lao động trong nước, dạy nghề gắn với tạo việc làm tại chỗ; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động sang các thị trường: châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… là những giải pháp được tỉnh triển khai khẩn trương, đồng bộ nhằm thúc đẩy giải quyết việc làm cho NLĐ. Điển hình là Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ đã hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng chục nghìn người, tổ chức 10 phiên giao dịch việc làm online kết nối các tỉnh, thành phố, trên 60 cuộc tư vấn xuất khẩu lao động cho học sinh, sinh viên, NLĐ. Trong  các huyện, thành phố, Kim Bôi là một trong những đơn vị tốp đầu giải quyết việc làm cho NLĐ, năm 2021, tạo việc làm mới cho 2.357 người (đạt 107% kế hoạch), tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 61%; TP Hoà Bình tạo việc làm mới cho 4.053 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67%.     
   
Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Để công tác giải quyết việc làm duy trì hiệu quả trong tình hình dịch bệnh, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, quyết định trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung vào các nội dung tăng cường giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động; tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong năm đã phối hợp cung ứng, giới thiệu lao động Việt Nam cho nhà thầu Chunjo corporation co., LTD. (Quảng Trị); thẩm định hồ sơ và giới thiệu 32 doanh nghiệp, gồm 24 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, 8 doanh nghiệp tuyển dụng lao động vào làm việc tại doanh nghiệp trong nước về các huyện, thành phố trong tỉnh để tư vấn và tuyển dụng lao động; tổ chức 5 lớp tập huấn Quỹ Quốc gia về việc làm tại các huyện: Yên Thủy, Lương Sơn, Kim Bôi và TP Hòa Bình để phổ biến những quy định mới cho vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm, đồng thời nâng cao năng lực cho 480 cán bộ làm công tác lao động - việc làm.

Dự báo trong năm 2022, đặc biệt thời gian cuối quý I và quý II khi doanh nghiệp được hoạt động trở lại với công suất cao nhất, nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng cao. Doanh nghiệp trong nước, nhất là các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần sử dụng nhiều lao động để phục hồi sản xuất. Trước cơ hội này, ngành LĐ-TB&XH phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện việc kết nối cung - cầu lao động, thường xuyên cung cấp thông tin tìm việc làm của NLĐ đến các doanh nghiệp, thông báo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm. Tạo việc làm tại chỗ giúp NLĐ có việc làm, tăng thêm thu nhập. Tăng cường hướng dẫn quy trình hỗ trợ để NLĐ, ưu tiên lao động ngoại tỉnh trở về dễ dàng tiếp cận chính sách vay vốn ưu đãi. Mặt khác, phối hợp với các doanh nghiệp, ngân hàng hỗ trợ kịp thời chính sách vay vốn, đào tạo nghề cho NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

Bùi Minh


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục