(HBĐT) - Năm 2021, hoạt động ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, sự nỗ lực cố gắng của các ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD), ngành ngân hàng tỉnh đã thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.


Ngân hàng LienVietPostBank Hoà Bình mở rộng mạng lưới chi nhánh cho vay vốn tới người dân các huyện trên địa bàn tỉnh.

Các ngân hàng, TCTD đã thể hiện rõ nét vai trò góp phần vào phát triển kinh tế của tỉnh. Theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, NHNN tỉnh đã điều hành chính sách tiền tệ phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và chính sách vĩ mô khác, đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, điều hành các giải pháp tín dụng phù hợp, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng.

NHNN tỉnh cũng chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu; tăng cường thanh tra, giám sát ngân hàng, đảm bảo an toàn hệ thống. Đến cuối năm 2021, tổng phương tiện thanh toán tăng 13,26%, tín dụng tăng trưởng 13% so với cuối năm 2020.

Theo đó, tổng dư nợ toàn địa bàn tính tính đến ngày 31/12/2021 đạt 29.310 tỷ đồng, tăng 19,1% so với năm 2020, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn tăng trưởng toàn ngành (13%). Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm 43,2% tổng dư nợ, dư nợ cho vay trung dài hạn chiếm 56,8% tổng dư nợ.

Lãi suất cho vay được NHNN tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm dần mặt bằng, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên 4,5%/năm (đối với NHTM), 5,5%/ năm (đối với Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND)). Lãi suất cho vay sản xuất, kinh doanh thông thường: ngắn hạn tại các NHTM phổ biến 7 - 10,5%/năm, trung và dài hạn 5,9 - 12,7%/năm; QTDND: ngắn hạn từ 9,1 - 10,2%/năm, trung dài hạn từ 10,2 - 11,6%/năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng: Ngắn hạn của các NHTM dao động từ 7 - 11,5%/năm, trung và dài hạn từ 8,5 - 13%/năm, QTDND từ 11 - 12,2%/năm.

Cũng theo đồng chí Ngô Quang Lợi, năm 2022, ngành ngân hàng tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19; triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, trọng tâm của ngành ngân hàng và đẩy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng.

Mục tiêu định hướng với nguồn vốn huy động tại địa phương tăng 16% trở lên; dư nợ tín dụng tăng 14% và được báo cáo điều chỉnh phù hợp với diễn biến thực tế của ngành, của địa phương. Giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay và tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ dưới 3%.

Đặc biệt, ngành ngân hàng tỉnh tập trung phát triển mạnh mẽ các dịch vụ thanh toán hiện đại; đảm bảo an ninh, an toàn công nghệ thông tin và hệ thống thanh toán; ứng dụng công nghệ hiện đại, các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng số, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn, thuận lợi. Đồng thời, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công trên địa bàn, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế. Tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các đơn vị chấp nhận thanh toán, khách hàng hiểu rõ sử dụng dịch vụ thanh toán an toàn, tuân thủ quy định của pháp luật; thường xuyên nâng cao cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, giảm thiểu nguy cơ lợi dụng dịch vụ thanh toán cho các hoạt động vi phạm pháp luật.


Hồng Trung


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục