Chiều 28/10, Hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF) lần thứ 30 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan đã chính thức bế mạc. Hội nghị đã ra Thông cáo chung nhấn mạnh yêu cầu thúc đẩy hợp tác ngoại giao nghị viện, đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh và kinh tế số vì sự phục hồi bền vững, thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.



Đoàn Quốc hội Philippines tiếp nhận lá cờ APPF từ Thái Lan.

Trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị, đã diễn ra các phiên thảo luận về vấn đề chính trị và an ninh, kinh tế và thương mại cũng như thúc đẩy hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, nhiều vấn đề quan trọng được đưa ra trao đổi như thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì an ninh khu vực, tăng cường an ninh mạng trong khu vực, phục hồi bền vững hậu Covid-19 hay thúc đẩy kinh tế xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, cải thiện nền kinh tế số và ngành du lịch trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà khẳng định, Quốc hội Việt Nam nhất trí và đánh giá cao chủ đề chung và những nội dung nghị sự của Hội nghị. Ông kêu gọi các Nghị viện thành viên APPF tăng cường thúc đẩy xây dựng lòng tin, tôn trọng chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhau, không can thiệp vào các công việc nội bộ của nhau, giải quyết các tranh chấp, xung đột bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Việt Nam đề nghị APPF tăng cường hợp tác nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, thượng tôn pháp luật ở các vùng biển và đại dương, trong đó có duy trì Biển Đông hòa bình, hợp tác, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Bên cạnh đó, Đoàn Việt Nam cũng kêu gọi các nghị viện phát huy vai trò tích cực trong việc xây dựng và bảo đảm thực thi các cam kết và luật quốc tế; nội luật hóa các cam kết quốc tế, tăng cường giám sát việc thực hiện nghĩa vụ và cam kết đối với các công ước và luật pháp quốc tế; khuyến khích hợp tác đa phương, ủng hộ hệ thống đa phương mở, tự do, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ vì hòa bình, phát triển bền vững ở khu vực.

Việt Nam đề nghị tiếp tục thúc đẩy các chính phủ tăng cường hiệu quả hợp tác trong kiểm soát đại dịch Covid-19, ngăn ngừa và giải quyết các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, nhất là không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong đó có vũ khí hạt nhân, chống chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, bảo đảm an ninh nguồn nước, lương thực và năng lượng, thúc đẩy an ninh, an toàn hàng hải và an ninh mạng.

Ngoài ra, đại diện đoàn Việt Nam còn có các bài phát biểu với chủ đề "Tăng cường kết nối và thúc đẩy kinh tế số trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương” và "Trao quyền cho phụ nữ để đương đầu với khủng hoảng trong tương lai” trong các phiên toàn thể thứ hai và thứ ba của hội nghị.

Kết thúc hội nghị, đại diện các Nghị viện thành viên APPF đã thống nhất về nội dung và cùng tiến hành ký kết Thông cáo chung về các vấn đề đã được nhất trí trong các phiên họp. Đại diện Thái Lan đã chuyển giao lá cờ của hội nghị cho Quốc hội Philippines, nước chủ nhà APPF lần thứ 31.

Trong diễn văn bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai khẳng định, với sự chia sẻ các mối quan tâm chung và cùng hợp tác xây dựng mối quan hệ đối tác, các thành viên APPF đã bảo đảm khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ phát triển trên tất cả các mặt theo hướng bền vững hơn.

Ông cũng kêu gọi chuyển đổi tầm nhìn APPF thành các hành động và thúc đẩy khu vực hướng tới hòa bình, thịnh vượng và bền vững cho các thế hệ tương lai.

Tham dự Hội nghị APPF 30 lần này, đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự và có nhiều đóng góp tích cực tại tất cả các phiên họp và Ủy ban soạn thảo văn kiện.

Bên cạnh các hoạt động chính thức của Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam đã gặp và trao thư cảm ơn của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai, chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane tiếp xúc song phương với các đoàn Canada, Campuchia, Australia, New Zealand và Philippines.

Tại các cuộc gặp, Đoàn Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội các nước, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và quốc hội các nước trong thời gian tới.

TheoNhanDan



Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục