(HBĐT) - Phú Cường là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc, với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 90%. Những năm qua, đời sống của người dân xã vùng thượng này đã được cải thiện. Tuy nhiên, bà con vẫn cần hỗ trợ sinh kế để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.


Những năm qua, người dân xã Phú Cường (Tân Lạc) chuyển đổi một số diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng khoai lang để nâng cao thu nhập.

Đến nay, bộ mặt nông thôn xã Phú Cường đã có sự đổi thay tích cực. Trong đó, hạ tầng thiết yếu như: điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư ngày một hoàn thiện hơn. Với xuất phát điểm là xã thuần nông, thu nhập chính của người dân xã Phú Cường chủ yếu dựa vào chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, các xóm nằm dọc quốc lộ 6 đã đẩy mạnh phát triển kinh doanh, dịch vụ. Du lịch cộng đồng cũng đang được địa phương chú trọng phát triển với tiềm năng hứa hẹn.

Đồng chí Cao Viết Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường cho biết: Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã đã tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Trong đó, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nổi bật như chuyển đổi diện tích đất lúa thiếu nước, kém hiệu quả sang trồng các loại cây ngắn ngày, phù hợp. Nhiều năm trở lại đây, người dân Phú Cường đã đưa cây khoai lang vào trồng, diện tích hàng trăm hecta. Như năm 2021, diện tích trồng khoai lang toàn xã gần 400 ha. Ngoài ra, cây ngô cũng là cây trồng thế mạnh của xã, diện tích năm 2021 khoảng 870 ha, 9 tháng năm 2022 trên 300 ha. Tận dụng tiềm năng, thế mạnh về nguồn thức ăn có sẵn, Phú Cường cũng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó, với sự tiếp sức từ các chương trình, dự án đã giúp người dân trong xã đẩy nhanh công cuộc giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 25,47%, hộ cận nghèo trên 25%; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm; xã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, đời sống của người dân Phú Cường còn nhiều khó khăn; nhiệm vụ giảm nghèo vẫn là bài toán khó. Đồng chí Cao Viết Đồng, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Xã có địa bàn rộng, dân cư sinh sống rải rác thành nhiều chòm, xóm cách xa nhau, giao thông còn trắc trở. Các loại hình kinh tế thiếu tính bền vững, sản xuất mang tính nhỏ lẻ, phụ thuộc vào thiên nhiên là chủ yếu; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm và chưa đồng đều, chưa tạo thành vùng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Do đó, thu nhập của người dân chưa ổn định, nguy cơ tái nghèo còn cao.

Với vị trí có quốc lộ 6 chạy qua, được thiên nhiên ưu đãi về cảnh sắc, bản sắc văn hóa truyền thống của người Mường vẫn được lưu giữ, xã Phú Cường có tiềm năng lớn về phát triển du lịch cộng đồng. Thực tế, từ cuối năm 2019, điểm du lịch cộng đồng Bưởi Cại trên địa bàn xã đã được khai trương đón khách. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, loại hình du lịch này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế để đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân xã Phú Cường mong muốn tiếp tục được Nhà nước quan tâm, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là về đường giao thông, điện; hỗ trợ người dân các mô hình sản xuất, tạo sinh kế; bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống để thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng.


Viết Đào


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục