(HBĐT) - Năm 2010, 60 hộ dân thuộc 2 xã Tân Mai, Phúc Sạn cũ (Mai Châu) được Nhà nước hỗ trợ di dời về xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn). Thời điểm bấy giờ, xóm Mai Sơn được thành lập mới với tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ 85%. Với các nguồn lực hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu dân sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Song đến nay, người dân xóm Mai Sơn vẫn còn nhiều khó khăn và mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn sự quan tâm của chính quyền các cấp.


Công trình nước sạch bị hư hỏng, các hộ gia đình ở xóm Mai Sơn phải tự bỏ kinh phí để khoan giếng, đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt.

Sải bước trên con đường bê tông tại xóm Mai Sơn những ngày cuối năm, trò chuyện với ông Lý Văn Dương, hộ người Dao được chuyển từ xã Tân Mai cũ (Mai Châu) năm 2010, ông Dương cho biết: "Ngay sau khi được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ di dân về xóm Mai Sơn để đảm bảo an toàn trước tình trạng sạt lở tại vùng lòng hồ sông Đà, gia đình tôi và các hộ trong xóm đã nhanh chóng ổn định tâm lý, bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Với diện tích đất khoán 5.000m2, gia đình tôi tập trung trồng trọt kết hợp với chăn nuôi. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tôi chú trọng học hỏi, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất”.

Xóm Mai Sơn hiện có 52 hộ với trên 200 nhân khẩu, trong đó dân tộc Dao chiếm trên 40%. Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm. 100% hộ được sử dụng điện lưới. Hàng năm, trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình THPT ngày càng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được quan tâm, phong tục tập quán lạc hậu đã được xóa bỏ, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn được giữ vững và ổn định.

Tuy nhiên, xóm Mai Sơn vẫn còn đó những khó khăn, đời sống Nhân dân chưa đạt mức bình quân chung của toàn xã. Theo thống kê, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã Yên Nghiệp đạt 50 triệu đồng, trong khi đó tại xóm Mai Sơn chỉ đạt khoảng 40 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo gần 30%. Một trong những trăn trở lớn nhất đối với người dân trong xóm là thiếu nước sinh hoạt. Theo rà soát, toàn xóm hiện có trên 50% hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Nguyên nhân do công trình nước sạch Nhà nước hỗ trợ đầu tư năm 2014 đã hư hỏng, hoạt động không hiệu quả. Địa hình đa phần là đồi núi nên việc khoan giếng gặp nhiều khó khăn. Để có nước sinh hoạt, một số hộ phải dẫn nước tại các khe núi về sử dụng hoặc quyên góp tiền khoan giếng, dẫn nước về bể chứa các tại các hộ.

Anh Bùi Văn Tân, người dân trong xóm chia sẻ: "Thiếu nước sinh hoạt kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của gia đình cũng như các hộ dân trong xóm. Do địa hình đa phần là đồi núi nên không thể khoan giếng, gia đình tôi phải kéo nước sinh hoạt cách nhà hơn 100m về sử dụng. Kinh phí đầu tư mua đường ống dẫn hơn 3 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn là hư hỏng bởi trâu, bò giẫm đạp nên nguồn nước chập chờn, không ổn định”.

Bên cạnh việc thiếu nước sinh hoạt, Nhân dân xóm Mai Sơn cũng phải đối mặt với thực trạng hơn 40 ha đất sản xuất bị ngập úng vào mùa mưa do nước hồ Me dâng cao. Nông sản bị hư hỏng, thiệt hại lớn đến kinh tế các hộ gia đình. Ngoài ra, nhà văn hóa xóm được xây dựng từ năm 2010 hiện đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo tổ chức hoạt động cộng đồng tại KDC.

Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Yên Nghiệp cho biết: "Thời gian tới, xã tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp các công trình thiết yếu tại xóm Mai Sơn. Xã đã kiến nghị với Phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn xem xét, hỗ trợ nguồn kinh phí để dẫn nước sạch từ xóm Lục về bể chứa, đảm bảo cung cấp nguồn nước cho các hộ dân ở xóm Mai Sơn; đầu tư công trình rãnh thoát nước để tránh tình trạng ngập úng diện tích đất sản xuất do nước hồ Me dâng cao. Tiếp tục làm tốt công tác thu hút đầu tư vào địa bàn nhằm giải quyết việc làm cho nguồn lao động địa phương. Qua đó giúp người dân xóm Mai Sơn nâng cao thu nhập, có mức sống bằng với các xóm trên địa bàn.

Đức Anh


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục