(HBĐT) - Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thực hiện từ năm 2009 là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước. Với ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ, ngày 19/5/2021, Ban Bí thư T.Ư Đảng tiếp tục ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ trong tình hình mới. Tỉnh ủy xác định việc thực hiện CVĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.


Hộ kinh doanh "Hoa đất Mường" thiết kế, tiêu thụ nhiều set quà sản phẩm OCOP của tỉnh.

Với mong muốn giới thiệu, quảng bá, đưa sản phẩm OCOP, đặc trưng, nổi bật của tỉnh vươn xa, hộ kinh doanh "Hoa đất Mường” đã kết nối, thu mua các sản phẩm chất lượng được chứng nhận sản xuất trong tỉnh và thiết kế các set quà tặng. Sau gần 1 năm hoạt động đã khẳng định hiệu quả, tiêu thụ và quảng bá cho nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh, từ trà cà gai leo, trà giảo cổ lam, mật ong bản Dao, hạt dổi Lạc Sơn, các sản phẩm từ cam   Cao Phong, đến thổ cẩm Mai Châu…  

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó trưởng Ban TT Ban chỉ đạo CVĐ cho biết: Điều quan trọng trong CVĐ là tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) và toàn xã hội thông qua phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt của người Việt Nam. Đây cũng là một trong những cách cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng góp sức bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước. Ở góc độ tỉnh, CVĐ giúp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, nhất là các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP.  

Ban chỉ đạo CVĐ rà soát các chính sách hỗ trợ DN. Nắm tình hình tâm lý khách hàng đối với hàng Việt tại các siêu thị, hội chợ thương mại, chương trình hàng Việt về nông thôn trên địa bàn tỉnh. Khảo sát việc thực hiện cam kết của các DN bán lẻ về tỉ lệ hàng hóa xuất xứ Việt Nam trong các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Kiểm tra, giám sát việc ưu tiên mua sắm hàng Việt theo quy định của các cơ quan, tổ chức khi sử dụng nguồn NSNN... Qua khảo sát, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh đạt 70 - 90%.

Các ngành thành viên Ban chỉ đạo đã và đang tiếp tục thực hiện và lan tỏa CVĐ. Các cơ quan báo chí đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng sản xuất tại Hòa Bình, nhất là các sản phẩm OCOP. Năm 2022, Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ tiêu thụ trên 25 tấn nông sản cho nông dân trong tỉnh. Sở KH&ĐT tạo điều kiện để DN, doanh nhân gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong kinh doanh, tìm kiếm bạn hàng và đề xuất giải quyết những vướng mắc giúp hàng hóa của DN trong tỉnh có chỗ đứng trên thị trường. Sở NN&PTNT kết nối cho 40 cơ sở tham gia hội chợ, tuần lễ quảng bá sản phẩm tại thị trường trong nước, 2 DN tham gia hội chợ quốc tế; quảng bá 401 sản phẩm trên cổng thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc xuất xứ cho 78 DN, HTX. Cục Quản lý thị trường kiểm tra 1.366 vụ, xử phạt 315 vụ vi phạm trên 1,2 tỷ đồng, tịch thu tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 358 triệu đồng…

Giám đốc Sở Công Thương Phạm Tiến Dũng cho biết: Năm 2022, Sở đã xây dựng điểm bán hàng Việt "Tự hào Việt Nam” tại xã Độc Lập (TP Hòa Bình), nâng điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh lên 7 điểm, giúp người dân tiếp cận với các sản phẩm Việt chất lượng tốt, giá hợp lý. Hỗ trợ phân phối hàng hóa của tỉnh qua "Gian hàng trực tuyến” trên 3 sàn giao dịch điện tử nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Các hội chợ triểm lãm hàng Việt diễn ra sôi động như: Hội chợ Nông nghiệp và triểm lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc; Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình…

CVĐ được đánh giá tác động tích cực đến toàn xã hội, người dân quan tâm mua sắm và tiêu dùng hàng Việt chất lượng, giá hợp lý. Các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh từng bước đầu tư máy móc, áp dụng KHKT, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh.

Năm 2023, Ban chỉ đạo tiếp tục xác định các hoạt động trọng tâm, thực hiện CVĐ với chủ đề "Tự hào hàng Việt Nam”. Gắn các hoạt động của CVĐ với hoạt động hỗ trợ DN khôi phục sản xuất, kinh doanh. Công tác tuyên truyền chú trọng giới thiệu, tôn vinh, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, sản phẩm OCOP, góp phần lan tỏa niềm tự hào hàng Việt đến toàn dân. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ DN, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Tăng cường liên kết trong chuỗi hàng Việt, gắn với quản lý chất lượng, ATTP; thúc đẩy chuyển đổi số, thương mại điện tử…


Cẩm Lệ

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục