(HBĐT) - Cuối tháng 3 vừa qua, trên 17 tấn mía trắng đầu tiên của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Mỹ - một trong những thị trường khó tính trên thế giới. Đơn hàng này một lần nữa cho thấy kỳ vọng xuất khẩu sản phẩm mía Hòa Bình ngày càng rộng mở.


Sản phẩm mía của Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân được vận chuyển lên xe, niêm phong và xuất khẩu sang thị trường Mỹ. 

Chuyến container mía trắng đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Mỹ là kết quả sau gần 6 tháng đàm phán giữa các bên về điều khoản hợp đồng và sự tiếp tục hỗ trợ của Sở NN&PTNT, Cục Bảo vệ thực vật để tháo gỡ vướng mắc về các yêu cầu kỹ thuật. Mía trắng do Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân (TP Hòa Bình) trực tiếp thu mua, sơ chế, đóng gói và được Công ty TNHH Phát triển thương mại và công nghệ sản xuất mới, Công ty Vina Agri Import tại Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về hồ sơ giấy tờ, logistics. Đi cùng lô mía xuất khẩu còn có 10 máy ép nước mía. Điều này cho thấy dù sản phẩm mới bắt đầu đi từ nơi sản xuất nhưng đã định hình rõ về cách thức, phân khúc khách hàng tại nơi tiêu thụ. 

Nhận thấy mía là loại cây trồng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn, lại phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh, có thể mở rộng kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh, từ năm 2021 đến nay, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân đã phát triển và mở rộng sang lĩnh vực xuất khẩu, thành quả bước đầu là xuất khẩu được lô mía trắng ép nước đầu tiên vào cuối năm 2021 với số lượng 10 tấn sang thị trường Đức. Năm 2022, công ty tiếp tục xuất khẩu mía với gần 100 tấn sang thị trường EU,   Hàn Quốc. Trong quá trình thực hiện, công ty gặp không ít khó khăn do thiếu hụt nguồn nguyên liệu, nguồn cung cấp không ổn định, giá mía tăng cao. Tuy vậy, nhân viên và lãnh đạo công ty đã nỗ lực tìm giải pháp khắc phục khó khăn và đã ký được những hợp đồng xuất khẩu, gần đây nhất là đơn hàng sang thị trường Mỹ.  

Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Từ năm 2019, cây mía Hòa Bình không chỉ có mặt ở nhiều vùng, miền trong cả nước mà dần tìm đường xuất khẩu. Bắt đầu chỉ từ 120 kg mía tím làm hàng mẫu sang thị trường Nhật Bản, sản lượng xuất khẩu đã tăng nhanh qua các năm, đến hết năm 2022 đạt 300 tấn. Từ thị trường đầu tiên là Nhật Bản đã mở rộng sang các thị trường khác như: Hàn Quốc, Anh, EU. Việc khách hàng quay trở lại và lượng đặt hàng tăng nhanh qua các năm là minh chứng rõ nét về chất lượng sản phẩm, về kiểm soát ATTP, kiểm dịch thực vật và kỹ thuật sơ chế, đóng gói, bảo quản. Sản phẩm mía đã có mặt và đứng vững tại những thị trường khó tính, nhất là trong bối cảnh mỗi thị trường yêu cầu một quy cách sơ chế, đóng gói, bao bì nhãn mác riêng.

Với những dự kiến và mong muốn không ngừng mở rộng thị trường sản xuất, sản phẩm phong phú, đa dạng hơn, thời gian qua, công ty tiếp tục tìm kiếm các giải pháp ổn định sản xuất, tập trung vào việc ký hợp đồng với các HTX trên địa bàn tỉnh để cung cấp giống và phân bón. Bao tiêu đầu ra giúp nông dân trồng mía không còn phải lo lắng về vấn đề được mùa - mất giá. Ông Nguyễn Lê Điệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân cho biết: Thời gian tới, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa sản phẩm mía Hòa Bình tới nhiều thị trường xuất khẩu hơn nữa, công ty đang nghiên cứu nhằm từng bước đưa ra sản phẩm nước mía ép, nước mía đóng chai cấp đông xuất khẩu. Các thị trường hướng tới là Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản… Để làm được điều đó, chúng tôi mong rằng luôn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các cấp chính quyền, nông dân ở những vùng nguyên liệu mía trong việc quan tâm hỗ trợ xây dựng khu nhà máy sơ chế, chế biến các sản phẩm mía phục vụ xuất khẩu. Công ty cũng hy vọng các sở, ngành chuyên môn tiếp tục hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật, quản lý phát triển vùng nguyên liệu mía ổn định, đảm bảo ATTP... 

Dự kiến từ nay đến cuối năm, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân sẽ xuất khẩu từ 300 - 500 tấn mía. Với thành công bước đầu, hy vọng sẽ tạo tiền đề để công ty tiếp tục mở rộng thị trường, đưa cây mía Hòa Bình đến với nhiều thị trường trên thế giới.
      

Thu Hằng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục