(HBĐT) - Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các HTX phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản. Qua đó thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thích hợp, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.


HTX mây tre đan tại xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, đến nay,toàn tỉnh có 500 HTX, 4 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và 209 tổ hợp tác, so với cuối năm 2022 tăng 9 HTX. Trong quý I thành lập mới 13 HTX, đạt 32,5% chỉ tiêu kế hoạch năm 2023. Luỹ kế hiện có 584 tổ chức kinh tế tập thể hoạt động gồm: 412 HTX, 3 QTDND, 168 tổ hợp tác, 1 liên hiệp HTX. Các tổ chức kinh tế tập thể thu hút 11.496 thành viên và 28.758 người lao động.

Đồng chí Võ Hoài Giáp, Trưởng phòng Hỗ trợ (Liên minh HTX tỉnh) cho biết: Xác định các HTX nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và liên kết, hợp tác phát triển sản xuất, cũng là hướng đi tất yếu cho phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ nhằm xây dựng các chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, đã đăng ký vốn thực hiện Dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị cho các HTX với tổng số đề xuất 13 dự án; tổng mức đầu tư thực hiện dự án là 110.450 triệu đồng. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức tuyên truyền và tập huấn nâng cao kiến thức cho các HTX thành viên nhằm tạo sự đồng thuận trong liên kết xây dựng các chuỗi ngành hàng, chuỗi sản xuất.

Với những giải pháp chủ động, sáng tạo, các HTX đã thể hiện được vai trò trong tổ chức liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, tham gia tích cực vào các chuỗi liên kết giá trị. Trong đó, chuỗi ngành hàng cá sông Đà hiện nay đã phát huy được hiệu quả bước đầu.

Theo đồng chí Võ Hoài Giáp, toàn tỉnh có 8 HTX và 6 tổ hợp tác nuôi trồng, chế biến thủy sản với gần 100 thành viên, chủ yếu thuộc khu vực lòng hồ Hòa Bình. Xác định ngành hàng cá là một trong những thế mạnh của tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung nhiều hoạt động hỗ trợ các HTX và tổ hợp tác nuôi trồng, chế biến thủy sản trên vùng hồ sông Đà. Các HTX thành viên tham gia chuỗi giá trị phải cam kết thực hiện chuẩn quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các thành viên HTX được hỗ trợ về kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn, đồng thời có nhiều cơ hội tham gia quảng bá, tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường lớn do HTX tổ chức. Chính nhờ cách làm đó, hiệu quả kinh tế mang lại cho các hộ dân tham gia liên kết sản xuất cao gấp 2 -3 lần so với trồng lúa trước đây.

Ngoài ngành hàng cá, hiện nay, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục triển khai hỗ trợ các ngành hàng chăn nuôi gà, lợn và một số nông sản đặc sản của địa phương thực hiện theo chuỗi sản xuất. Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh cho biết, khi có hợp tác liên kết mới tập trung đất đai để tạo ra vùng sản xuất tập trung, những cánh đồng lớn, vùng nguyên liệu và điều kiện cần thiết để áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn hóa về chất lượng sản phẩm, tạo ra khối lượng hàng hóa đủ lớn đáp ứng yêu cầu của chuỗi tiêu thụ, phân phối hiện đại, khắc phục những nhược điểm của kinh tế hộ nhỏ, lẻ hiện có.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức đoàn công tác kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm cho các HTX thành viên. Từ đầu năm đến nay đã kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm tỉnh Hòa Bình tại tỉnh Quảng Ninh cho Tổ trưởng các tổ thành viên Liên minh HTX tỉnh. Phối hợp với Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ Moongtea -thành phố Hà Nội triển khai thực hiện chuỗi tiêu thụ sản phẩm cho các HTX tỉnh Hòa Bình để giới thiệu và bán sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Đồng thời tư vấn, hướng dẫn các HTX tiếp cận nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ phát triển HTX và Quỹ quốc gia về việc làm nguồn Liên minh HTX Việt Nam uỷ thác tỉnh. Phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường hỗ trợ các HTX tổ chức tốt các dịch vụ thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp, mở rộng cung ứng các dịch vụ mới; hỗ trợ xây dựng mối liên kết giữa các HTX với nhau, với doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác trong cung cấp dịch vụ đầu vào, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên; thúc đẩy các HTX nông nghiệp phát triển chuỗi giá trị nông sản, sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chương trình mỗi xã một sản phẩm và gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.


Đinh Hòa


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục