Đồng USD đã chạm mức cao mới của 11 năm trong phiên 3/10, đẩy đồng yen xuống vùng có nguy cơ phải can thiệp, sau khi số liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đã thúc đẩy quan điểm rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất cao trong một thời gian dài.


Đồng USD. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ số đồng USD đã có lúc tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022 là 107,19 trước khi giảm nhẹ xuống 107,18.

Đồng euro và đồng bảng Anh cũng giao dịch ở các mức thấp mới trong nhiều tháng so với đồng USD. Đồng euro chạm mức thấp mới là 1,04595 USD/euro, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022, sau khi khảo sát chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Khu vực Eurozone cho thấy nhu cầu tiếp tục giảm với tốc độ chưa từng thấy kể từ khi số liệu được thu thập năm 1997.

Đồng bảng Anh cũng nới rộng mức giảm trong phiên chiều tại châu Á, giảm xuống mức 1,2061 USD/bảng. Đồng AUD giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA), giảm hơn 0,7% xuống còn 1 AUD đổi được 0,63135 USD.

Một loạt dữ liệu kinh tế mạnh của Mỹ trong những tuần gần đây đã củng cố đồn đoán rằng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn, đồng thời một số nhà hoạch định chính sách cảnh báo về nguy cơ thắt chặt hơn nếu lạm phát không tiếp tục chậm lại như dự báo.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng đã giúp đồng USD tăng giá mạnh nhờ công bố dữ liệu lạc quan, cũng như thỏa thuận vào phút cuối giúp ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.

Sự phục hồi của đồng USD đã gây thêm áp lực lên đồng yen, đẩy đồng nội tệ Nhật Bản xuống gần mức 1 USD đổi 150 yen, ngưỡng tâm lý mà thị trường coi là ranh giới để  Nhật Bản có thể tiến hành can thiệp.

Đồng yen sau đó được giao dịch ở mức 149,915 yen/USD, ngay gần mức thấp mới từng ghi nhận trong phiên 3/10 là 149,93 yen/USD.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki ngày 3/10 cho biết các nhà chức trách đang theo dõi sát sao thị trường tiền tệ và sẵn sàng ứng phó, đồng thời nhắc lại cảnh báo đối với các động thái đầu cơ, mà không phản ánh các nguyên tắc kinh tế cơ bản.

Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com, cho biết hiện sự chú ý của thị trường đang chuyển sang dữ liệu giá tiêu dùng hàng quý được công bố vào cuối tháng này. Nếu số liệu này cho thấy lạm phát đang hướng tới mức 4% vào cuối năm, thì RBA có thể sẽ đứng ngoài cuộc.

Đồng ZND giảm khoảng 0,7% xuống 0,5908 USD/ZND trước khi có quyết định lãi suất của Ngân hàng Dự trữ New Zealand trong ngày 4/10.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục