Những năm qua, hoạt động điểm giao dịch xã của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Kim Bôi được ví như "ngân hàng lưu động” của người nghèo. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ ngay tại địa bàn sinh sống.


Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kim Bôi giải ngân vốn tại điểm giao dịch xã Đông Bắc.

Đã thành thông lệ, ngày 17 hằng tháng, các tổ tiết kiệm và vay vốn, người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Đông Bắc tập trung về UBND xã để nộp tiền lãi, gửi tiết kiệm… cho NHCSXH. Tại trụ sở UBND xã, những thông tin liên quan đến hoạt động tín dụng được công khai, niêm yết rõ ràng. Ông Phạm Hùng Hạnh, Tổ trưởng tổ vay vốn xóm Rạnh chia sẻ: Nguồn vốn vay ưu đãi được giải ngân tại các điểm giao dịch xã, thủ tục vay đơn giản, thuận tiện, chúng tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quá trình đi lại. Tại đây, bà con được thông tin về mức vay, lãi suất cho vay, quy trình thủ tục vay vốn, các chủ trương, chính sách mới của Nhà nước mà không phải xuống trung tâm huyện. Việc đặt điểm giao dịch tại xã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiết giảm chi phí đi lại, thời gian, tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước một cách thuận lợi.

Với cách thức hoạt động "giao dịch tại nhà, giải ngân tại xã”, các điểm giao dịch của NHCSXH huyện Kim Bôi thực sự phát huy hiệu quả. Để phục vụ khách hàng tại điểm giao dịch, NHCSXH huyện thành lập các tổ giao dịch tại xã, trang bị đầy đủ điều kiện hoạt động của một ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn để phục vụ cho phiên giao dịch. Tại các điểm giao dịch xã, NHCSXH niêm yết công khai chính sách, chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước, quy trình, thủ tục của ngân hàng, danh sách hộ vay vốn, số dư nợ, thời hạn trả nợ của từng hộ vay, nội quy giao dịch để chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân biết.

Nhờ những phiên giao dịch lưu động của NHCSXH, người nghèo và các đối tượng chính sách ở vùng sâu, vùng xa được vay vốn phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Anh Phùng Văn Chung, xóm Hang Lờm, xã Bình Sơn chia sẻ: Gia đình tôi vay 40 triệu đồng của NHCSXH để chăn nuôi và trồng rừng. Việc vay vốn, trả nợ, trả lãi hàng tháng được thực hiện tại điểm giao dịch xã nên rất thuận lợi, tiết kiệm được nhiều chí phí, thời gian đi lại trong quá trình vay vốn. Ngoài ra, những thắc mắc về lãi suất, thời hạn vay, thời hạn gia hạn nợ... được cán bộ tín dụng, cán bộ tổ tiết kiệm giải thích rõ ràng trong phiên giao dịch, không phải đến tận ngân hàng.

Đồng chí Nguyễn Việt Phương, Phó Giám đốc NHCSXH huyện   Kim Bôi cho biết: Toàn huyện có 17 điểm giao dịch cố định đặt tại trụ sở 17 xã, thị trấn. Các điểm giao dịch đảm bảo cơ sở vật chất, bàn ghế phục vụ hoạt động giao dịch; thông tin về chính sách vốn, danh sách hộ vay vốn, dư nợ… được cập nhật, niêm yết công khai. Trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao dịch, NHCSXH huyện xây dựng lịch giao dịch phù hợp từ ngày 5 đến ngày 23 hàng tháng.

Hiện nay, NHCSXH huyện     Kim Bôi thực hiện cho vay 15 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ đạt trên 557 tỷ đồng với trên 15.300 khách hàng còn dư nợ, tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,01% tổng dư nợ.

Thời gian tới, NHCSXH huyện tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tại các điểm giao dịch xã, giúp người dân vay vốn một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất; chủ động lồng ghép có hiệu quả hoạt động vay vốn của khách hàng với các chương trình khuyến nông… để người vay sử dụng vốn có hiệu quả, thoát nghèo bền vững, góp phần cùng các cấp, ngành và các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Bùi Thoa 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục