Đây là dự báo được Tổng cục Thống kê (TCTK) công bố trên cơ sở kết quả sản xuất, kinh doanh 2 tháng đầu năm của nền kinh tế, cũng như những yếu tố thuận lợi và khó khăn trong thời gian tới mà nền kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt.



 

 Giá cả các mặt hàng đã tăng trong dịp tết. Ảnh: TQ

Cùng với tăng trưởng rõ nét của GDP, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản quý I/2010 dự kiến tăng 5,6-5,8%; giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2010 dự kiến tăng 13,5-13,8%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ theo giá thực tế quý I/2010 dự kiến tăng khoảng 24% so với quý I/2009.

Đặc biệt, do sản xuất trong nước đang phục hồi mạnh mẽ nên nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu nguyên vật liệu và đang trong xu hướng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2009 khi sản xuất gặp rất nhiều khó khăn do không có đầu ra. Chính vì vậy, kim ngạch nhập khẩu quý I dự kiến 16,8 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 14,2 tỷ USD và nhập siêu quý I/2010 khoảng 2,6 tỷ USD, bằng 18,3% kim ngạch xuất khẩu (trong khi đó, nhập siêu quí I/2009 đã loại trừ kim ngạch tái xuất vàng chỉ là 640 triệu USD, bằng 5,7% kim ngạch xuất khẩu).

Theo TCTK, để hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh quý I, tạo đà cho các quý tiếp theo, các ngành, các cấp trên cơ sở chương trình hành động cụ thể, cần kịp thời có những giải pháp và chính sách tài chính, tiền tệ phù hợp, linh hoạt, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hoá, giá cả nhằm ngăn chặn lạm phát cao, đặc biệt trong bối cảnh giá điện, giá xăng, giá lương thực và thực phẩm cũng như giá một số hàng hoá đã tăng và đứng ở mức cao sau Tết.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra nhiều sản phẩm với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu; nhanh chóng xây dựng kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ để thúc đẩy sản xuất trong nước, kế hoạch đào tạo và thu hút lao động đáp ứng nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp hiện nay.

Nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu, tạo đầu ra tốt cho sản xuất trong nước, các bộ ngành và doanh nghiệp tập trung mở rộng sản xuất, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu; trong đó đẩy mạnh khai thác những thị trường ngách, thị trường nhỏ nhưng chấp nhận mức giá cao và ưa chuộng các sản phẩm đặc thù. Gia tăng tỷ lệ nguyên phụ liệu trong nước tự đáp ứng được đối với những sản phẩm xuất khẩu phải nhập nguyên phụ liệu từ nước ngoài. Đầu tư thích đáng cho việc nghiên cứu mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trong sản xuất nông nghiệp, giải pháp chăm sóc tốt lúa đông xuân, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình hạn hán, sâu bệnh trên lúa và cây vụ đông, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm…cần tiếp tục thực hiện triệt để./.

                                                                               Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục