Hôm nay 9-3, tại khuôn viên Trường Đại học An Giang sẽ diễn ra hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2010. Hội chợ đánh dấu bước ngoặc 10 năm quan hệ hợp tác giữa TPHCM và tỉnh An Giang (2000-2010) trong việc chăm lo thị trường nội địa, vận động phát triển hàng Việt, xúc tiến thị trường Campuchia. Đây chính là thành quả lớn nhất sau 10 năm hợp tác của 2 địa phương.

  • Chiến lược hàng Việt

Sau 4 năm thực hiện chương trình bình chọn HVNCLC gắn với việc tổ chức hội chợ HVNCLC tại TPHCM thành công vang dội, năm 2000, một hội chợ về hàng Việt có quy mô lớn nhất tại An Giang đã diễn ra. An Giang đã trở thành địa bàn chiến lược để thực hiện mục tiêu kép: đưa hàng Việt “bám rễ” tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và xa hơn là làm bàn đạp để thâm nhập thị trường Campuchia cùng các nước tiểu vùng Mekong. Đây là một trong những nội dung của bản ký kết hợp tác kinh tế giữa TPHCM và tỉnh An Giang từ 10 năm trước.

Năm 2001, song song với hội chợ, một đoàn đại biểu của TPHCM và An Giang đã sang Campuchia để tìm hiểu thị hiếu của người dân, cụ thể hơn là xem vị trí của hàng Việt đứng ở đâu tại thị trường này. Đồng thời đặt quan hệ hợp tác kinh tế với Chính phủ Campuchia và riêng 2 tỉnh láng giềng là Tà Keo và Kandal.

Năm 2002, lần đầu tiên, hàng Việt Nam chất lượng cao đã được quảng bá và xuất hiện tại thị trường Campuchia.

Kết quả của chuyến đi đã được đánh dấu qua việc, lần đầu tiên UBND TPHCM tổ chức hội chợ HVNCLC tại thủ đô Phnôm Pênh vào năm 2002. Cùng với việc tổ chức định kỳ hội chợ tại An Giang, hội chợ HVNCLC hàng năm tại Campuchia đã chính thức mở ra một thập niên cho hàng Việt tại đây. Nói cách khác, nói đến chặng đường thâm nhập thị trường Campuchia của hàng Việt không thể không nhắc đến vai trò của sự hợp tác giữa TPHCM và tỉnh An Giang.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), nguyên Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM cho biết: “Bây giờ nhớ lại tôi vẫn thấy “gan cùng mình”. Bởi lẽ vào thời điểm năm 2000 khi thị hiếu sính hàng Thái, hàng Trung Quốc… còn rất phổ biến trong đại đa số người tiêu dùng đồng bằng sông Cửu Long và kim ngạch xuất nhập khẩu giữa VN - Campuchia mới chỉ đạt 170 triệu USD,  thì mục tiêu của hội chợ HVNCLC đặt ra là vô cùng khó khăn. Thế nhưng, những thành quả đã đạt được cho thấy, nếu chúng ta có sự đồng lòng giữa lãnh đạo và DN, sự hợp tác chặt chẽ giữa các tỉnh thành thì hàng Việt chắc chắn sẽ có chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa và kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng mạnh”.

  • Khởi động giai đoạn mới

Là một trong những DN rất “chung thủy” với chuỗi hội chợ HVNCLC, ông Lê Văn Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina) cho rằng, An Giang là nơi  thành công nhất trong các hội chợ mà Casumina tham gia. Nguyên nhân chính, hội chợ không chỉ dành riêng cho người tiêu dùng trong nước, bạn hàng tại các chợ biên giới của 2 nước cũng tham gia “đánh” hàng với số lượng rất lớn.

Trong 10 năm đó, Casumina đã mở rộng thị trường tại An Giang. Từ An Giang công ty giao nhà phân phối của Casumina tại tỉnh này mở sang thị trường Campuchia. Bước đầu chỉ bán hàng, sau này, khi số lượng đơn hàng lớn đã thành lập riêng nhà phân phối. Hiện nay sức cạnh tranh của Casumina tại Campuchia rất lớn, doanh thu đạt khoảng 4 triệu USD/năm.

Không riêng Casumina, nhiều DN cũng từ hội chợ này đã thiết lập được hệ thống phân phối ngày càng bài bản. Số lượng các hợp đồng ký kết và doanh số bán hàng tăng mạnh. Tại hội chợ đầu tiên năm 2002, mới chỉ có 105 DN tham dự với 230 gian hàng thì đến năm 2005 tăng lên 600 gian hàng với 200 DN, doanh số bán hơn 20 tỷ đồng. Cho đến năm 2008 là 160 DN với trên 600 gian hàng, doanh số bán hàng tại hội chợ 37 tỷ đồng. Các DN tiếp tục mở thêm 215 điểm phân phối, đại lý mới, cùng với 143 bản ghi nhớ và 78 hợp đồng được ký kết trong sáu ngày diễn ra hội chợ. Hơn 95% DN dự hội chợ đã thiết lập được mạng lưới phân phối tại TP Long Xuyên.

Bà Vũ Kim Hạnh nhìn nhận, sau 10 năm, năng lực và vị thế của các DNVN đã tốt hơn trước. Song không vì thế chúng ta được phép lơ là sự nghiệp hỗ trợ hàng Việt, nhất là trong tình hình nền kinh tế còn nhiều khó khăn sau khủng hoảng. Hội chợ HVNCLC tại tỉnh An Giang năm 2010 là dịp ôn lại chặng đường 10 năm đã qua, đồng thời đánh dấu sự khởi động cho giai đoạn phát triển mới của hội chợ HVNCLC với những hoạt động cụ thể ủng hộ cho hàng Việt như chương trình “Chuyến xe hàng Việt”; gặp gỡ các nhà phân phối đến từ 2 tỉnh Tà Keo và Kandal; tổ chức diễn đàn người tiêu dùng với sữa Việt Nam…

Hội chợ tại An Giang lần này sẽ được truyền thông mạnh mẽ đến người tiêu dùng Campuchia nhằm chuẩn bị cho hội chợ HVNCLC tại Phnôm Pênh vào tháng 4-2010

 

                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục