Ngày 1.7 vừa qua, Tổng vụ Thương mại - Uỷ ban Châu Âu (EC) đã có thư gửi phái đoàn VN tại Liên minh Châu Âu thông báo mức thuế chống bán phá giá (bình quân khoảng 34,5%) mà cơ quan này áp dụng đối với xe đạp xuất khẩu (XK) của VN 5 năm qua sẽ được bãi bỏ từ ngày 15.7.

 

Đón nhận thông tin này, DN sản xuất xe đạp VN vô cùng phấn khởi. Nhiều DN cho biết sẽ tiếp tục đầu tư sản xuất để tái XK sang EU.

Phục hồi từ số 0

Ông Lê Quốc Tạo, Chánh văn phòng Hiệp hội Xe đạp - xe máy VN bày tỏ sự phấn khởi: "UB Châu Âu (EC) đã có một quyết định đúng đắn, bãi bỏ việc áp thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các DN sản xuất xe đạp VN.

Chúng tôi hơn 100 DN thuộc Hiệp hội Xe đạp - xe máy 5 năm qua đã hết sức khó khăn vì phải xoay xở công ăn việc làm để duy trì hoạt động sản xuất cho công nhân. Sau khi bị áp thuế, việc XK vào thị trường EU hầu như ngừng trệ. Từ chỗ sản lượng hơn 2 triệu xe/năm những năm 2005, xuống còn khoảng 500.000 xe/năm năm 2009.

Ông Võ Trung Chi- Chủ nhiệm văn phòng TGĐ Cty xe đạp Dragon cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ khách hàng ở Châu Âu và các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng xe đạp để sản xuất và XK trở lại khi bạn hàng có nhu cầu; đồng thời lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự trong thời gian tới để đáp ứng các đơn hàng quay trở lại. Nếu công việc suôn sẻ, Dragon DN sẽ nhanh chóng lấy lại bạn hàng và đạt sản lượng như trước khi bị EC áp thuế CBPG”.

Ông Chi cho biết: Trước đây, sản lượng xe của Dragon mỗi tháng lên tới 30-40 nghìn xe, nhưng từ khi bị áp thuế, sản lượng cứ giảm dần. Hiện Dragon và Asama là 2 DN sản xuất xe đạp còn duy trì sản lượng tương đối, chờ tới khi lệnh áp thuế được dỡ bỏ. Các DN khác sống lay lắt.

Cần đối xử công bằng

Theo thống  kê của Hiệp hội Xe đạp - xe máy VN, trong 5 năm qua, lượng xuất khẩu xe đạp sang thị trường EU đã suy giảm nghiêm trọng. Từ 1,067 triệu chiếc năm 2005 xuống mức 21.421 chiếc năm 2009. Trong các năm 2007 và 2008, lượng xe đạp XK của VN vào EU chỉ còn chiếm 0,61% và 0,4% tổng lượng NK xe đạp của EU. Đây là mức thị phần không đáng kể theo quy định của WTO và EU về chống bán phá giá.

Không chỉ sụt giảm về lượng, tỉ trọng xe đạp VN XK cũng giảm xuống trầm trọng. Trước năm 2005, khi mặt hàng xe đạp chưa bị áp thuế CBPG, sản lượng XK thường chiếm 80% và sản lượng tiêu thụ nội địa là 20%. Song tỉ trọng này đã liên tục giảm xuống từ 2005-2009, từ 60% xuống còn 15%. Công suất sản xuất toàn ngành giờ chỉ còn chưa đầy 200.000xe/năm, bằng chưa đầy 10% công suất lúc chưa bị áp thuế.
 
Đi cùng với nó là kim ngạch XK xe đạp sang EU đã giảm tới 95,3% (năm 2007). Về lao động, tổng số lao động của ngành sản xuất xe đạp VN giai đoạn trước 14.7.2005 là 210.000 người, thì đầu năm 2010, toàn ngành chỉ còn khoảng 5.000 lao động.

“Kiệt quệ và bế tắc là những gì có thể nói về ngành sản xuất xe đạp của VN sau 5 năm chịu thuế CBPG của EU”, một DN chua chát nói. Do khó khăn, không ít DN đã phá sản, hoặc chuyển đổi sản xuất, công nhân mất việc làm, kéo theo đó là hàng loạt DN sản xuất linh phụ kiện nội địa hoá xe đạp cũng lao đao, không có “đầu ra”.

Ông Võ Trung Chi cho biết, hiện nỗi lo của các DN là vẫn chưa biết EU sẽ áp mức thuế NK ra sao đối với các sản phẩm xe đạp của VN. Trước đây, khi chưa áp thuế CBPG, thuế NK vào EU chỉ khoảng 10%. Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, việc EU dỡ bỏ thuế CBPG đối với DN VN, thì trước hết bản thân NTD Châu Âu sẽ được lợi vì giảm được gánh nặng thuế CBPG.

Vì vậy, hy vọng cùng với xu thế tự do hoá  thương mại, Chính phủ các nước  EU cũng sẽ áp dụng thuế suất NK đối với các DN VN như với các quốc gia khác đang XK vào Liên minh Châu Âu.

                                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục