Thị trường căn hộ đang hồi phục nhưng ít có khả năng tăng giá

Thị trường căn hộ đang hồi phục nhưng ít có khả năng tăng giá

Khi mặt bằng lãi suất đang có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể, đón đầu làn sóng mua nhà, hàng loạt doanh nghiệp đã tung hàng ra bán. Thị trường căn hộ trên địa bàn TPHCM đang đứng trước cơ hội hồi phục sau 3 năm liên tiếp rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa.

Bung hàng!

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, trong quý II/2010 cả nguồn cung và mặt bằng giá căn hộ tại TPHCM đều tăng. Theo công bố của Công ty CBRE Việt Nam, trong quý II này nguồn cung căn hộ để bán tăng 6 dự án, với khoảng 3.500 căn hộ, so với quý trước đó.

Ngoài ra, cũng có 17 dự án khác được đưa ra chào bán, gồm 4 dự án căn hộ trung cấp có giá từ 800 - 1.400USD/m2, 11 dự án căn hộ trung bình với giá bán khoảng từ 600 - 900USD/m2 và 2 dự án căn hộ cao cấp có giá từ 1.900 - 2.300USD/m2... 8 dự án khác cũng đã được động thổ trong quý II này, dự kiến hoàn thành sẽ cung cấp khoảng 4.300 căn hộ vào năm 2011 – 2012, chủ yếu là căn hộ có giá trung bình.

Trong làn sóng bung hàng đón lãi suất hạ trong thời gian vừa qua có rất nhiều dự án quy mô. Chẳng hạn, dự án Babylon Residence 1 của Cty TNHH tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia với quy mô lên đến gần 700 căn hộ, giá bán khoảng 15 triệu đồng/m2. Dự án này được quy hoạch ngay trung tâm tâm hành chính mới của quận Thủ Đức.

Trong 3 năm qua nói chung và trong những tháng đầu năm 2010 nói riêng, trong tình trạng thị trường căn hộ người bán nhiều hơn người mua, chỉ có những dự án có giá trung bình phục vụ cho nhu cầu mua để ở mới dám đưa hàng ra thị trường. Vì vậy, mặt bằng giá căn hộ của toàn thị trường nằm dưới ngưỡng 1.000USD/m2.

Khi mặt bằng lãi suất cho vay đang có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể trong thời gian qua, hàng loạt các dự án căn hộ cao cấp, vốn cất kỹ nay cũng lần lượt trình làng. Điều này làm cho mặt bằng giá căn hộ của toàn thị trường tăng đáng kể. Theo số liệu của Cty Savills Việt Nam, giá trung bình của toàn thị trường trong quý II này vào khoảng 1.370USD/m2, tăng gần 40% so với 980USD/m2 của quý trước đó.

Giá trung bình trong quý này tăng cho cả 3 hạng căn hộ. Đặc biệt, giá trung bình căn hộ hạng A (cao cấp) tăng 68%, chủ yếu do giá của các dự án mới được tung bán khá cao tại khu vực trung tâm TPHCM.
 
Trong khi đó, theo ông Rudolf Hever - Phó Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, hiện nhu cầu ở phân khúc căn hộ cao cấp vẫn đang tăng  nhưng hầu hết các giao dịch thực hiện trong thời gian qua vẫn tập trung ở phân khúc căn hộ trung và bình dân, có diện tích từ 60 - 80m2 và giá bán khoảng từ 600 - 800USD/m2.

Khó có khả năng tăng giá

Những tác động tích cực từ việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay đã có những tác động nhất định lên thị trường căn hộ, đặc biệt là căn hộ giá trung bình. Ghi nhận từ các sàn giao dịch bất động sản lớn trên địa bàn thành phố, số lượng khách hàng quay lại thị trường tăng khoảng 25% so với đầu năm 2010. Một số dự án căn hộ có giá trung bình và thấp đã được tiêu thụ khá dễ dàng.

Đơn cử như dự án khu căn hộ Trường Thọ của Cty phát triển nhà Thủ Đức, đợt bán hàng đầu tiên trong tháng 6 đã bán hết 80 căn hộ chỉ trong vòng có 1 tuần... Việc thị trường căn hộ đang dần hồi phục đã khiến cho mặt bằng giá tăng nhẹ. Điều này làm cho nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở thực sự lo ngại giá sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích thị trường, trong thời gian tới số lượng dự án tung hàng ra chào bán  căn hộ sẽ tăng mạnh, nguồn hàng này vốn đã bị ém chặt trong giai đoạn khó khăn của thị trường. Người mua nhà có thêm nhiều lựa chọn, đồng thời sẽ tăng sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư. Vì vậy, sẽ khó có khả năng thị trường căn hộ tăng giá đột ngột như những năm về trước.

Cũng theo các chuyên gia, thị trường căn hộ hiện nay đang đứng trước cơ hội phục hồi sau một thời gian dài lâm vào tình trạng sống cầm hơi. Việc thị trường căn hộ có duy trì tình trạng lạc quan như hiện nay được bao lâu điều này hoàn toàn phụ thuộc vào những biến động của mặt bằng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, trước mắt, từ đây cho đến cuối năm, chắc chắn sẽ khó có những biến động theo hướng xấu như mặt bằng lãi suất tăng hoặc giá căn hộ tăng.

                                                                              Theo Báo Laodong

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục