Những sản phẩm truyền thống ở Mai Châu luôn thu hút sự quan tâm của du khách

Những sản phẩm truyền thống ở Mai Châu luôn thu hút sự quan tâm của du khách

(HBĐT) - Mai Châu được du khách trong và ngoài nước biết đến là điểm du lịch về văn hoá qua những bản làng. Nhiều năm qua Bản Lác xã Chiềng Châu, bản Văn, bản Pom Coọng (thị trấn Mai Châu)... là nơi còn lưu giữ được nguyên vẹn những nếp nhà sàn truyền thống của dân tộc Thái đã hình thành nên các điểm du lịch để phục vụ du khách.

 

Đến với Mai Châu ngoài việc được tận hưởng không khí trong lành, ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ và tiếp nhận những tình cảm nồng ấm, thân thiện của người dân nơi đây, du khách còn có điều kiện để tìm hiểu nét văn hoá đặc trưng của dân tộc Thái, Mông  qua các hoạt động sinh hoạt văn hoá cộng đồng của người xưa trong  các lễ hội :  "Cầu mưa". "Xên bản xên Mường", "Chá chiêng" của dân tộc Thái và lễ hội "Gầu tào" của dân tộc Mông... và các đêm giao lưu văn hoá, văn

nghệ.

 

Để những tiềm năng sẵn có trở thành thế mạnh, Đảng bộ huyện đã có Nghị quyết chuyên đề về phát triển văn hoá du lịch, nhằm đưa du lịch trở thành một ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Trên cơ sở đó tuyên truyền đẩy mạnh xã hội hoá du lịch để thu hút đầu tư. Một mặt, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch liên kết để lên kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch, các tuyến và chương trình du lịch... quảng bá các di sản phi vật thể của địa phương tới du khách trong và ngoài nước, tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân giữ gìn và bảo vệ di sản văn hoá của dân tộc mình.

 

Cụ thể hoá Nghị quyết của Đảng bộ huyện, ngành Văn hoá đã xây dựng kế hoạch dài hạn nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá, di tích lịch của địa phương như: kiến trúc nhà ở, văn hóa văn nghệ dân gian, trang phục, văn hóa ẩm thực để đầu tư, tôn tạo, giữ gìn trở thành sản phẩm văn hoá du lịch. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện lập quy hoạch xây dựng các điểm bản làng du lịch mới, đầu tư cơ sở hạ tầng, thành lập các đội văn nghệ dân gian và khôi phục các lễ hội truyền thống để phục vụ du khách. Đầu năm 2010, huyện đã khôi phục lại lễ hội “Xên bản, xên mường” của dân tộc Thái với nhiều hoạt động phong phú thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương tham quan, nghiên cứu tạo không khí vui tươi phấn khởi.

 

Hiện tại, huỵên đang xúc tiến xây dựng những điểm du lịch mới như : bản Bước xã Xăm Khoè trở thành làng văn hoá- du lịch sinh thái; dự án du lịch hồ Xam Tạng, địa phận xã Noong Luông; khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia- Pà Cò, hồ Tòng Đậu và các điểm du lịch làng nghề truyền thống. Ngoài ra, Mai Châu còn có 5 di tích lịch sử, văn hoá được bộ Văn hoá- thể thao và Du lịch công nhận cũng đã được đưa vào danh sách tôn tạo, giữ gìn để khai thác nhằm mục đích phát triển du lịch. Huyện đang đề nghị Sở Văn hoá- Thể thao& Du lịch, trực tiếp là Bảo tàng tỉnh đầu tư xây dựng tôn tạo Hang Mỏ Luông ( thị trấn Mai Châu) để sớm đưa công trình vào khai thác phục vụ du lịch trên địa bàn.

           

Những dự án được được đầu tư vào Mai Châu đều dựa trên cơ sở bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống kết hợp hài hoà với phong cách hiện đại. Ông Khà Phúc Dằng, Bí thư huyện uỷ khẳng định: Du lịch đã đóng góp cho huyện một khoản ngân sách tương đối ổn định. Chủ trương của huyện là phát triển các loại hình du lịch để quảng bá hình ảnh của huyện không chỉ với các nhà nghiên cứu, du khách thập phương mà còn để thu hút các nhà đầu tư. Phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện có 18 xóm, bản và 1 xã thành điểm du lịch cộng đồng, huyện cũng trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của vùng cửa ngõ Tây Bắc.

 

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có 74 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có 47 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, 27 cơ sở kinh doanh bán hàng dịch vụ du lịch. Trong 6 tháng đầu năm 2010, huyện đã đón 2.931 lượt khách du lịch, trong đó có 1.602 lượt khách quốc tế và 1.329 lượt khách nội địa. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trong 6 tháng qua ước đạt trên 2.507 triệu đồng. Làm tốt công tác quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng Mai Châu đã tạo được ấn tượng tốt đẹp cho du khách về một địa danh có nền văn hoá độc đáo đa dân tộc.

 

                                                                                                Thúy Hằng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục