Anh Bùi Văn Chung, thôn Ninh Ngoại, xã An Bình gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

Anh Bùi Văn Chung, thôn Ninh Ngoại, xã An Bình gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Đến thôn Ninh Ngoại, xã An Bình, huyện Lạc Thuỷ không ai không biết đến mô hình trang trại tổng hợp của anh Bùi Văn Chung, người nông dân biết vươn lên thoát khỏi đói nghèo, trở thành gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

 

Sinh ra và lớn lên trong một ra đình nông dân nghèo, năm 1986, anh Bùi Văn Chung lập gia đình. Những năm đó, đời sống gia đình anh gặp nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp thu nhập thấp lại nhiều bấp bênh, trong khi đó bản thân và gia đình kinh nghiệm, vốn liếng làm ăn cũng chưa có gì. Xuất phát từ những khó khăn đó, anh đã chủ động, tìm tòi, học hỏi những kiến thức về trồng rừng. Được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, đặc biệt là Hội Nông dân huyện và tỉnh, gia đình anh đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất chăn nuôi kết hợp với trồng rừng. Năm 1997, được Ngân hàng NN&PTNT huyện cho vay 3 triệu đồng, cộng thêm vay của anh em họ hàng, vợ chồng anh quyết tâm lập kế hoạch phát triển kinh tế. Với lợi thế có sẵn có về đất rừng bỏ hoang, anh đã mạnh dạn mua giống cây keo về trồng với qui mô nhỏ và kết hợp với chăn nuôi dê, bò. Đây cũng là điểm xuất phát đầu tiên với phương châm "lấy ngắn nuôi dài" tích lũy kinh tế để phát triển sản xuất. Từ mô hình sản xuất này, mỗi năm cho gia đình có nguồn thu từ 17 đến 20 triệu đồng, kinh tế gia đình dần đi vào ổn định. Với lợi thế có đất rừng và nguồn nước ổn định, anh quyết định đào ao nuôi cá và vay thêm vốn ngân hàng để nuôi trồng theo hướng phát triển kinh tế trang trại tổng hợp, từ đó anh mở rộng qui mô trồng trọt, chăn nuôi. Từ năm 2007 đến nay, anh đã mở rộng diện tích trồng 30 ha cây keo và duy trì chăn nuôi thường xuyên khoảng 20 con bò, 30 con dê. Qua đó thu hút, tạo việc công ăn việc làm cho 10 đến 15 lao động thường xuyên với thu nhập 1,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Với kết quả của mô hình trang trại tổng hợp, hàng năm trừ chi phí gia đình anh có nguồn thu từ 140 - 160 triệu đồng. Đây là một khoản thu chưa phải là cao so với mặt bằng chung nhưng so với thu nhập từ sản xuất nông nghiệp ở vùng quê thuần nông An Bình là nguồn thu đáng kể. Chính từ nguồn thu này đã giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo, xây được nhà kiên cố, đầu tư cho con cái học hành, tích lũy vốn để mở rộng sản xuất. Ngoài cần cù chịu khó trong làm kinh tế, bản thân và gia đình anh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, luôn sẵn sàng chia sẽ và giúp đở kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ gia đình cho mọi người. Cũng vì thế, anh được mọi người tìm đến học hỏi kinh nghiệm.

 

Từ một nông dân nghèo, với nghị lực và quyết tâm học hỏi của mình, anh Bùi Văn Chung đã đem lại cho gia đình cuộc sống đầy đủ, ấm no, góp phần xây dựng quê hương thêm khởi sắc. Vừa qua, anh được UBND huyện xét tặng danh hiệu điển hình tiên tiến được cử dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Hoà Bình lần thứ III (giai đoạn 2006-2010).

 

 

                                                                                           Hoàng Huy

 

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục