Nông dân xã Tân Minh phát triển mô hình trồng rừng nhằm xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống

Nông dân xã Tân Minh phát triển mô hình trồng rừng nhằm xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống

(HBĐT) - Trong những năm qua, từ một xã nghèo của huyện vùng cao Đà Bắc, Tân Minh đã nỗ lực trong công tác xóa đói - giảm nghèo, đời sống của đồng bào nơi đây đang từng bước được cải thiện.

 

Ông Hà Văn Tăm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trình độ dân trí thấp trong khi kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2005, được hưởng lợi từ Chương trình 30a, 134 của Chính phủ, xã đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện về vốn, kỹ thuật, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo từ gần 30% xuống còn 21,7%.

 

Để làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đưa nhiều giống mới vào sản xuất. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn triển khai tập huấn các lớp kiến thức về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt.

 

Từ các chương trình, nguồn vốn của Chính phủ, nhiều công trình thủy lợi, giao thông nông thôn phục vụ cho sản xuất và giao lưu hàng hóa đã được đầu tư nâng cấp, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân. Công trình thủy lợi Diều Nọi được tu sửa đảm bảo nước tưới cho trên 70 ha ruộng 2 vụ, góp phần tăng năng suất cây trồng. Bên cạnh đó, với chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, 9/10 xóm đã được đặt hệ thống bể nước sạch đảm bảo cung cấp nước sạch cho 90% hộ dân. 100% xóm đã có đường ô tô vào đến trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa.

 

Nhờ đó, cơ cấu kinh tế của xã thay đổi theo hướng tích cực,  chú trọng vào các loại cây, con thế mạnh. Nhiều giống mới được đưa vào sản xuất, sản lượng cây trồng hàng năm tăng lên rõ rệt. Với tổng diện tích lúa gieo trồng hơn 144 ha, năng suất từ 70 tạ/ha (năm 2005) lên 90 tạ/ha. Cây ngô lai cũng khẳng định được thế mạnh trên đồng đất Tân Minh với nhiều giống mới đã mang lại sản lượng hơn 2.350 tấn. Cùng với trồng trọt, chăn nuôi được chú trọng, đặc biệt là nuôi trâu, bò. Hiện, tổng đàn trâu, bò của xã gần 2.000 con. Bà con đã  tận dụng diện tích rừng, nguồn thức ăn từ các phụ phẩm nông nghiệp nên giá trị của mô hình tăng cao.

 

Từ những chuyển biến về kinh tế đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Hiện nay, Tân Minh là một trong những xã nghèo nhưng vẫn đảm bảo huy động 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi, người dân được tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh thuận tiện... Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em từ 30% giảm xuống còn 21%.  Đặc biệt, các phong trào văn hoá, văn nghệ,  thể thao dân tộc luôn được xã duy trì và phát triển.

 

           

                                                                                         Đinh Hoà

 

Các tin khác


Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục