Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đều đang lên phương án tăng giá cước vận chuyển.

Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đều đang lên phương án tăng giá cước vận chuyển.

(HBĐT) - Quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu của Bộ Tài chính đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh, loại hình doanh nghiệp này đang bắt đầu lên kế hoạch tăng giá cước.

 

Với 45 đầu xe, trong đó có 31 xe chạy tuyến Hoà Bình - Mỹ Đình, 14 xe chạy tuyến Hoà Bình – Yên Nghĩa, Công ty dịch vụ vận tải Bình An là hãng xe chủ lực của tỉnh vận tải hành khách tuyến Hoà Bình – Hà Nội. Toàn bộ xe của công ty hiện nay đều là xe chạy dầu. Bắt đầu từ ngày 24/2, giá dầu diezel tăng 3.550 đồng/lít (từ  14.750 đồng/lít lên 18.300 đồng/lít) đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trao đổi với chúng tôi, Ông Nguyễn Kiên Cường – Giám đốc Công ty dịch vụ vận tải Bình An cho biết: Đây là đợt tăng giá nguyên liệu lớn nhất kể từ khi chúng tôi thành lập công ty. Từ tháng 10/2009 đến nay giá xăng, dầu đã điều chỉnh nhiều lần, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng giữ nguyên giá vé Tuy vậy với mức giá xăng dầu tăng cao như thế này thì công ty buộc lòng phải có sự điều chỉnh. Qua tìm hiểu được biết thêm, 2 – 3 năm vừa qua, chi phí đầu vào của các doanh nghiệp vận tải đã tăng khá cao do tăng giá phương tiện mua mới, lương công nhân, giá phụ tùng thay thế, giá dầu máy, lãi suất ngân hàng, giá thuê văn phòng, bảo hiểm trách nhiệm dân sự tăng…đã thực sự trở thành gánh nặng của doanh nghiệp. Có khoản chi phí như giá mua mới phương tiện, lương công nhân đã tăng tới hơn 50%. Do đó, có thể nói, việc xăng, dầu tăng giá chỉ là yếu tố tác động mạnh chứ không phải là yếu tố quyết định tăng giá cước.

 

Về phương án tăng giá cước, Ông Nguyễn Kiên Cường khẳng định: Cho đến hết ngày 1/3, Công ty dịch vụ vận tải Bình An vẫn áp dụng giá cước theo mức cũ. Tuyến Hoà Bình - Mỹ Đình là 33.000 đồng/vé, tuyến Hoà Bình – Yên Nghĩa là 28.000 đồng/vé. Hiện nay công ty đang lập phương án điều chính giá vé để đề xuất lên  Sở GT – VT, Sở Tài Chính, Cục thuế tỉnh. Khi được sự nhất trí, công ty tôi mới triển khai giá mới. Ông Cường cho biết thêm, xây dựng phương án điều chỉnh giá cước phải cân đối, phù hợp giữa lợi ích của doanh nghiệp vận tải và quyền lợi người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ tính toán, điều chỉnh hợp lý để vừa không ảnh hưởng đến hoạt động, vừa giữ khách hàng và đảm bảo sự cạnh tranh. Chỉ tính riêng vấn đề giá xăng, dầu tăng sẽ làm chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 10%, nhưng để bù lỗ do việc tăng giá các chi phí đầu vào khác, dự kiến doanh nghiệp sẽ tăng khoảng 15 – 20% giá cước so với giá cũ.

 

Cùng chung thực tế với Công ty dịch vụ vận Bình An, các hãng Taxi trên địa bàn tỉnh ta như: Sông Đà, Hoà Bình, Nhật Anh…cũng đang rục rịch lập phương án tăng giá cước. Lãnh đạo các công ty này cho biết, vì xăng tăng 2.900 đồng/lít, tương đương với gần 18% giá cũ, trong khi giá xăng chiếm tới 30% giá cước taxi nên để đảm bảo hoạt động, các hãng Taxi buộc phải tăng giá nhưng dự kiến mức tăng cũng sẽ không quá cao để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

 

Các doanh nghiệp vận tải hàng hoá cũng đang lên kế hoạch tăng giá cước. Chị Nguyễn Thị Hà (tổ 5, phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình) cho biết: Gia đình tôi có đội xe tải 6 chiếc, chuyên chở thuê đất và vật liệu xây dựng. Với tình hình giá xăng, dầu tăng cao, chúng tôi cũng phải tăng giá khoảng 20% thì mới duy trì hoạt động và có lãi được.

 

Đội ngũ xe ôm cũng không tránh khỏi bị tác động của cơn bão tăng giá xăng, dầu. Anh Bùi Văn Điền – làm nghề xe ôm khu vực Bến xe trung tâm thành phố Hoà Bình than vãn: Bình thường chúng tôi đã phải cạnh tranh vất vả với xe taxi. Thời gian gần đây, đối với các quãng đường ngắn loanh quanh thành phố, người dân chủ yếu chọn taxi thay cho xe ôm. Chúng tôi chỉ có khách đi xa hơn một chút như đến mấy huyện gần thành phố. Xăng tăng giá cao như thế này chỉ còn cách nói khéo với khách để họ trả thêm chút ít bù vào không thì không đảm bảo ngày công. Đối phó với giá xăng tăng cao, trong khi chờ quyết định tăng giá cước, thời gian này đội ngũ lái xe taxi trên địa bàn thành phố Hoà Bình chọn phương án tìm chỗ đỗ đợi khách trung tâm gọi mới đi chứ không chạy lòng vòng kiếm khách như trước đây nữa.

 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, lợi dụng thời điểm nhạy cảm sau khi xăng, dầu tăng giá, dù chưa có quyết định chính thức cho phép tăng giá cước của cơ quan chức năng nhưng một số xe khách từ thành phố Hoà Bình đi các huyện hoặc xe khách liên tỉnh đã tự ý thu tăng từ 2.000 – 5.000 đồng/vé so với giá vé qui định hiện hành. Do đó, người dân cần hết sức lưu ý và kiên quyết chỉ trả tiền vé theo đúng giá vé quy định được niêm yết trên xe. Trong thời điểm này, để các doanh nghiệp không lợi dụng tăng giá cước  quá cao, các cơ quan chức năng cần giám sát hợp lý, đồng thời tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

                                                                                                           

 

                                                                          Dương Liễu

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục