Cán bộ Trạm Y tế xã Cao Sơn (Đà Bắc)  chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Cao Sơn (Đà Bắc) chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có 19 xã, 1 thị trấn, chủ yếu là đồng bào DTTS sinh sống, là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh. Vì vậy, khi triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/T.ư, Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện, trong đó, tập trung phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi gắn với thị trường; xây dựng hạ tầng KT-XH nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, các xã đã thành lập ban quản lý xã và ban phát triển thôn. Hiền Lương là xã điểm của tỉnh được UBND huyện phê duyệt đề án và đề cương quy hoạch chi tiết. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác quy hoạch trong tháng 7/2011. Huyện đã chọn 2 xã làm điểm là Tu Lý và Mường Chiềng, đến nay, các xã đã điều tra, đánh giá xong thực trạng và lập đề án xây dựng NTM, đang trình huyện phê duyệt. Qua điều tra thực trạng nông thôn các xã trên địa bàn huyện có 2 xã đạt 6 tiêu chí, 2 xã đạt 5 tiêu chí, 5 xã đạt 4 tiêu chí; 6 xã đạt 3 tiêu chí (Đồng Chum, Vầy Nưa, Hào Lý, Giáp Đắt, Yên Hòa, Tân Minh); 2 xã đạt 2 tiêu chí (Tân Pheo, Toàn Sơn). Hiện đã có 13 xã, thị trấn đang lập đề án trình duyệt làm cơ sở lập đề cương quy hoạch chi tiết. Dự kiến trong năm 2011 sẽ hoàn thành quy hoạch của 13 xã trên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Xa Đức Hiền cho biết: Huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện đồng bộ các chương trình xây dựng NTM, trong đó, đề ra kế hoạch từng năm và từng vấn đề, lĩnh vực ưu tiên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trước hết, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện xác định tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân, từ những việc nhỏ như: xây dựng các công trình hợp vệ sinh, không thả rông và chăn nuôi gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo khuôn viên gia đình sạch sẽ, thoáng mát. Từng hộ dân có ý thức vươn lên thoát nghèo và tham gia với cộng đồng đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng NTM như: hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, lớp học mầm non thôn, bản, sân chơi, bãi tập thể thao. UBND huyện tập trung chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng mía, ngô, rau quả, sản xuất vụ đông; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hạ tầng KT-XH trung tâm xã và hạ tầng KT-XH tại các thôn, bản; hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho sản xuất hàng hóa nông nghiệp, TTCN ngành nghề nông thôn và dịch vụ. Tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện dồn điền - đổi thửa, tích tụ đất đai để sản xuất hàng hóa, chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ thủ tục giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình trong quá trình thực hiện.

Huyện xác định xây dựng NTM không chỉ tập trung cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các thiết chế văn hóa xã hội. Việc làm thường xuyên, lâu dài là tập trung tuyên truyền thật tốt để nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng cuộc sống mới, từ nếp nghĩ và cách làm mới ngay từ căn nhà, mảnh vườn, cánh đồng của mình để tạo nên cuộc sống mới của mỗi gia đình, góp vào sự giàu đẹp của mỗi thôn, bản, làng xã.

 

 

                                                                              Hải Linh

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục