(HBĐT) - Là thương binh nặng hạng 2/4, mất 61% sức khỏe nhưng ông Đinh Như Thích, xóm Nà Chiếu, xã Cao Sơn (Đà Bắc) vẫn vươn lên làm giàu trên vùng đất mới, trở thành một trong những nông dân sản xuất kinh tế giỏi của xã Cao Sơn.

 

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông anh em, năm 1970, chàng trai Đinh Như Thích theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ, chiến đấu ở chiến trường Lào. Trong một trận đánh ác liệt, ông bị thương nặng, được chuyển ra Bắc điều trị. Năm 1977, sức khỏe bình phục, ông xin phục viên về nhà và lập gia đình. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ ban đầu gặp nhiều khó khăn lại thêm vết thương cũ thường xuyên tái phát, nhiều khi ông thấy bất lực, muốn từ bỏ tất cả. Nhưng rồi nghĩ  mình là trụ cột gia đình, không thể để vợ con đói khổ mãi được. Năm 1982, vì dòng điện của Tổ quốc, gia đình ông cùng với những người dân vùng hồ sông Đà, xã Tiền Phong đã chuyển lên tái định cư trên vùng đất mới Cao Sơn. Trên trận tuyến mới ông luôn tích cực tham gia công tác xã hội và xây dựng kinh tế ở địa bàn.  Chia sẻ với chúng tôi, ông Thích cho biết:  Hoàn cảnh gia đình lúc ấy vô cùng khó khăn lại không có vốn, đói kém thường xuyên nên tôi luôn nung nấu  ý chí phải tự mình vươn lên làm giàu trên mảnh đất này. Thời kỳ đó, xã Cao Sơn là một xã kinh tế nghèo nhất huyện, chưa có điện, giao thông xuống cấp đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm cao. Năm 1990, ông được bầu làm Chủ nhiệm HTX. Trong cương vị mới, ông luôn trăn trở tìm cách củng cố khối đoàn kết trong nhân dân, xây dựng Cao Sơn thành một vùng quê giàu có. ông nhận thấy Cao Sơn là vùng giàu tiềm năng phát triển kinh tế nhưng chưa thoát được nghèo là do lối canh tác cũ, lạc hậu, chưa có cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý. Để tìm hướng đi cho mình, năm 2006, với số tiền ít ỏi dành dụm được cùng với số tiền vay từ Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc, ông quyết tâm đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra, ông còn nhận thêm 2 ha đất rừng trồng cây lâu năm để lấy gỗ kết hợp với trồng một số cây ngắn ngày như lúa, ngô, sắn... và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.   Nhờ chăm chỉ làm ăn nên việc chăn nuôi của ông không ngừng phát triển, ngoài chăn nuôi lợn thịt, gia đình ông còn nuôi lợn nái cho xuất bán 2 lứa/năm. Bên cạnh đó, gia đình ông còn thu nhập từ luồng, hàng năm trừ các chi phí gia đình ông thu từ 30 - 40 triệu đồng/năm. Năm 2011, được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về ổn định dân cư phát triển KT-XH các xã vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà, gia đình ông được hỗ trợ nuôi 1 con bò giống lai Sind.

 

Ngoài thành công trong trong lao động sản xuất, ông Thích còn là thương binh gương mẫu, luôn là tấm gương sáng cho mọi người noi theo, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”. Nhiều năm liền gia đình ông đều đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 

 

                                                  Bùi Thoa (Báo in 28 A1)

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục