Cán bộ Chi cục BVTV hướng dẫn bà con xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi)  sử dụng thuốc BVTV.

Cán bộ Chi cục BVTV hướng dẫn bà con xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) sử dụng thuốc BVTV.

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, thuốc BVTV là một trong những yếu tố không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp. Thuốc BVTV có vai trò xử lý nhanh, kịp thời các đối tượng trực tiếp gây hại cho cây trồng. Tuy nhiên, tình trạng hiểu và sử dụng sai thuốc BVTV của bà con trên toàn tỉnh là khá phổ biến.

 

Ông Trịnh Quốc Hòa, Tổ trưởng Tổ BVTV HTX Bến Nghĩa, xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) cho biết: Trong những năm gần đây, một số bà con sử dụng thuốc BVTV chưa đúng kỹ thuật còn lạm dụng thuốc, dùng thuốc chưa đúng đối tượng sâu bệnh dẫn đến kết quả xử lý bệnh không cao, ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái đồng ruộng và sức khoẻ con người.

 

Hiện nay, nhiều hộ nông dân trên địa bàn toàn tỉnh khi phát hiện bệnh trên cây lúa và cây trồng khác cũng không sử dụng thuốc để phòng trừ khi biết rõ sâu bệnh ảnh hưởng đến năng suất. Họ thấy tiếc tiền nên để mặc dịch. ông Hoàng Văn Tuân, Trưởng Trạm BVTV thành phố khẳng định: có những hộ dân ít sử dụng thuốc BVTV hoặc sử dụng không đúng. Có hộ nhiều năm cấy lúa cũng không sử dụng thuốc kể cả khi cán bộ đến tận nhà vận động hoặc cấp phát thuốc. Họ trông chờ vào ông trời.

 

Theo Chi cục BVTV, nếu sử dụng thuốc đúng cách, không những bảo vệ được cây trồng mà còn giữ được môi trường. Thứ nhất sử dụng đúng thuốc: thuốc BVTV được sản xuất thành nhiều chủng loại, nếu không được sử dụng đúng vừa không hiệu quả mà còn gây lãng phí, ô nhiễm môi trường. Những loại thuốc nhà sản xuất đưa ra đều có tính đặc trị từng loại sâu bệnh. Do vậy phải dùng đúng chủng loại theo khuyến cáo của cơ quan BVTV. Cần lưu ý ở nguyên tắc là: thuốc trừ sâu chỉ dùng để trừ sâu, thuốc trừ bệnh dùng với bệnh, không được dùng lẫn lộn; đúng liều lượng, nồng độ; xác định đúng thời điểm cần phun thuốc. Cần theo dõi, điều tra chiều hướng phát triển của dịch hại để xác định thời điểm xử lý đúng nhất. Nếu điều kiện thuận lợi, dịch hại bùng phát nhanh cần phải ngăn chặn sớm. Ví dụ cần phun thuốc trừ sâu đục thân hai chấm hại lúa khi lúa đẻ nhánh, lúc mật độ trứng từ 0,8-1,2 ổ/m2; khi lúa trỗ, mật độ trứng đạt 0,2-0,4 ổ/m2. Đối với sâu cuốn lá nhỏ cần phun thuốc nếu ở giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông mà mật độ sâu non đạt 6-9 con/m2... Đối với từng loại thuốc BVTV đều được hướng dẫn sử dụng cặn kẽ. Cách phun thuốc cũng có hướng dẫn và cần tuân thủ chặt chẽ. Dịch hại phát triển ở mặt dưới lá, chỉ ở phần lộc non hoặc ở gốc cổ rễ, cách sử dụng đúng là phun chủ yếu vào nơi có dịch hại. Riêng thuốc trừ cỏ càng phải thận trọng sử dụng đúng cách để không chỉ hạn chế tác hại của cỏ dại mà còn bảo vệ cây trồng, kể cả diện tích cây trồng gần nơi xử lý. Khi phun phải theo chiều gió không phun ngược chiều để thuốc không bay xa vào nơi không cần thiết.

 

 

                                                                        Việt Lâm

 

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục