Công ty TNHH Dongah Elecom Việt Nam - một trong 7 nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động SX-KD tại KCN Lương Sơn chuyên sản xuất linh kiện điện tử, có tổng vốn đăng ký đầu tư 4,5 triệu USD đã đi vào sản xuất ổn định, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.  Ảnh: Công nhân bộ phận kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng.

Công ty TNHH Dongah Elecom Việt Nam - một trong 7 nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động SX-KD tại KCN Lương Sơn chuyên sản xuất linh kiện điện tử, có tổng vốn đăng ký đầu tư 4,5 triệu USD đã đi vào sản xuất ổn định, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Ảnh: Công nhân bộ phận kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng.

(HBĐT) - “Chúng tôi luôn ý thức rằng, môi trường đầu tư đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Môi trường thuận lợi, thông thoáng sẽ có nhiều nhà đầu tư đến đầu tư, SX-KD. Đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều của cải vật chất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”...

 

Đó là khẳng định của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh khi nhìn nhận vai trò quan trọng của việc thu hút đầu tư đối với quá trình phát triển KT-XH địa phương. Trong những năm qua, tỉnh đã cụ thể hóa quyết tâm chính trị thành những giải pháp căn cơ, đồng bộ, quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, từ đó sẵn sàng đón nhận nhiều dự án trong và ngoài nước.

 

 

Nỗ lực đồng bộ trong cải thiện môi trường đầu tư

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Với quyết tâm cao, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực đồng bộ trong việc triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Về cơ chế, chính sách, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-TU về thu hút đầu tư giai đoạn 2006 - 2010 và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo khác liên quan đến lĩnh vực thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực phát triển KT-XH. UBND tỉnh ban hành các quy trình thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư và doanh nghiệp, hỗ trợ ưu đãi đầu tư; ban hành các quyết định, chỉ thị về quản lý, khuyến khích đầu tư, về tăng cường thực hiện công tác thu hút đầu tư đối với các dự án trong và ngoài nước. Nhằm thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, tỉnh đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại tất cả các sở, ban, ngành và UBND các cấp; thành lập Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh và quy định bổ sung nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại tất cả các sở, ban, ngành và UBND các cấp; quy định trách nhiệm phối hợp giải quyết công việc giữa các sở, ban, ngành, UBND các cấp và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh...

 

Đặc biệt, để tiếp thêm sức mạnh cho hoạt động thu hút đầu tư và sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh đã thành lập Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư, Ban chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh. Thêm vào đó, đã thành lập phòng Xúc tiến đầu tư thuộc Sở KH&ĐT, phòng Bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư thuộc Sở TN&MT, Sàn giao dịch việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH, website của các đơn vị đầu mối... Đây là những kênh trợ giúp đắc lực để các doanh nghiệp thuận lợi hơn khi tìm kiếm cơ hội và triển khai các hoạt động đầu tư tại tỉnh Hòa Bình.

 

Song song với nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và vận dụng linh hoạt những cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư, tỉnh đã thực hiện những giải pháp đồng bộ về đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật phục vụ thu hút đầu tư, hàng năm công bố Danh mục dự án kêu gọi đầu tư... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, xây dựng Hòa Bình trở thành một điểm đến hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

 

Sẵn sàng đón nhận các dự án mới

           

Là doanh nghiệp tiên phong trong tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh, từ năm 2005 đến nay, Công ty CP Bất động sản An Thịnh đã gặt hái được nhiều thành công khi triển khai các dự án: KCN Lương Sơn, khu dân cư Cảng Chân Dê, khách sạn 5 sao An Thịnh. Theo Chủ tịch HĐQT Vũ Duy Bổng, trong quá trình triển khai các dự án, công ty được chính quyền địa phương tạo nhiều thuận lợi với những ưu đãi thỏa đáng về thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ xây dựng hạ tầng KCN... Đặc biệt, Công ty đánh giá cao nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hành chính của tỉnh trong vài năm trở lại đây, thời gian cấp giấy phép đăng ký kinh doanh đã được rút ngắn đáng kể, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục đầu tư tại Hòa Bình.

 

Ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Thịnh cho biết: Cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh, Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư vào KCN Lương Sơn và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Hiện, KCN Lương Sơn giai đoạn I đã thu hút được 20 dự án đầu tư, đạt tỷ lệ lấp đầy 73% tổng diện tích đất thương phẩm. Công ty đang tiếp tục đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để sẵn

 

 

Sàng đón nhận những dự án đầu tư trong và ngoài nước

 

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh, toàn tỉnh hiện có 8 KCN, thu hút được 56 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký là 154,6 triệu USD và trên 5.000 tỷ đồng. Trong đó, có 28 dự án đã đi vào hoạt động SX-KD, giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các KCN, Ban quản lý đã thường xuyên phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng đẩy mạnh việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, mở rộng quỹ đất sạch để sẵn sàng thu hút đầu tư; đồng thời triển khai mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ và quản lý doanh nghiệp.

 

Mở rộng ra quy mô toàn tỉnh, có thể thấy hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh đang diễn biến theo hướng tích cực với sự xuất hiện đầy thuyết phục của các dự án đầu tư. Đến thời điểm cuối tháng 10/2012, trên địa bàn tỉnh có 376 dự án, gồm 24 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 227 triệu USD và 352 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký là 36.438 tỷ đồng. Như vậy, số lượng dự án đầu tư tăng 4,4 lần so với năm 2005 (trung bình mỗi năm tăng trên 60%). Ngoài ra, toàn tỉnh có 2.056 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn, (tăng 3,5 lần so với năm 2005, trung bình mỗi năm tăng 50%), tổng vốn đăng ký khoảng 15.141 tỷ đồng (tăng gấp 17 lần so với năm 2005).

 

Ông Đinh Văn Vượng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT trao đổi: Nỗ lực của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng môi trường đầu tư đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía cộng đồng các doanh nghiệp, bằng chứng thuyết phục là ngày càng có nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh. Không chỉ gia tăng về số lượng, chất lượng của các dự án cũng ngày càng nâng cao, tạo ra những nhân tố mới cho công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương, góp phần quan trọng đẩy nhanh tốc độ phát triển của nền kinh tế. Với đà phát triển hiện có, tỉnh ta đang dần trở thành địa chỉ hấp dẫn nhà đầu tư, sẵn sàng đón nhận các dự án trong và ngoài nước.

 

 

                                                                                  Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục