Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm nhôm Hải Phòng tại Hội chợ Thương mại Hoà Bình năm 2013.

Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm nhôm Hải Phòng tại Hội chợ Thương mại Hoà Bình năm 2013.

(HBĐT) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đi được chặng đường khá dài. Sơ kết 3 năm thực hiện CVĐ, những ưu điểm và hạn chế, yếu kém đã được nêu rõ để từ đó đưa ra những giải pháp để tiếp tục thực hiện cho thời gian tiếp theo. Với tỉnh ta, một trong những giải pháp trọng yếu được đưa ra là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá.

 

Hội chợ thương mại Hoà Bình 2013 được tổ chức vào trước dịp Tết Nguyên đán nên lượng người đến tham quan sắm cũng có phần đông đúc hơn mọi khi. Hàng hoá được trưng bày, giới thiệu thuộc nhiều chủng loại chủ yếu là thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng… Trong số 180 gian hàng góp mặt tại hội chợ phần lớn là hàng may mặc  và thực phẩm. Tuy nhiên, các gian quần áo, giày dép lại luôn trong tình trạng ế ẩm. Nơi tập trung đông đúc khách hàng tham quan và mua sắm là các gian hàng thực phẩm và đồ gia dụng. Điểm nhấn của hội chợ được tập trung vào các gian hàng có phát loa phóng thanh hoặc treo trang trọng tấm biển “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như: gian hàng chăn ga, gối đệm Everhome, đồ gia dụng từ nhôm Hải Phòng, gồm sứ Bát Tràng,  nước mắm Cát Bà, Cát Hải… và một số gian hàng giới thiệu đặc sản 3 miền Bắc, Trung Nam của đất Việt. Đây là một hội chợ thương mại thời hội nhập, nên những mặt hàng được trưng bày, giới thiệu không chỉ có hàng Việt Nam mà nhiều mặt hàng có xuất sứ từ các quốc gia khác. Bởi vậy, rõ ràng là có sự cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm và người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn trước khi quyết định mua sắm cho mình một sản phẩm phù hợp.

 

Chọn ngày thứ bảy để đi hội chợ mua sắm cho thoải mái, chị Phượng ở Phường chăm Mát (TPHB) khệ nệ tay xách, nách mang  đủ loại hàng hoá. Giơ túi đồ với những sản phẩm bột giặt, nước rửa chén bát, túi sưởi, áo ấm, chăn, ga thổ cẩm… made in Việt Nam trước mặt chúng tôi, chị phân trần: Toàn hàng Việt cả đấy! Hội chợ nhiều loại hàng nhưng không có thời gian để chọn lựa nhiều, cứ thấy chỗ nào có quảng cáo “hàng Việt Nam chất lượng cao” là vào xem và mua thôi. Nghe tuyên truyền, vận động nhiều, giờ tham gia mua sắm mình cũng thấy vui vui…

 

Chỉ gói gọn trong không gian của hội chợ cũng đã cho thấy, sự lan toả của CVĐ “  Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng dân cư đã đạt đến một mức độ nhất định, góp phần làm chuyển biến ý thức của người tiêu dùng.  Đưa ra cái nhìn tổng quan về kết quả 3 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở địa phương mình, ông Vì Văn Mè, Chủ tịch MTTQ huyện Mai Châu  nhận định: Nhìn chung, qua các đợt tổ chức hội chợ, bán hàng khuyến mại các sản phẩm Việt ở thị trấn hay các vùng nông thôn của huyện đều được bà con nhân dân đồng tỉnh hưởng ứng. Tỷ lệ người dân tham gia trong những đợt tổ chức CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng cao. Nguyên nhân của những kết quả đạt được (theo ông Mè) là do CVĐ được đặt dưới sự lãnh đạo, quản lý trực tiếp của các cấp uỷ Đảng, chính quyền. Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của CVĐ. Coi trọng việc giới thiệu  các mặt hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng.

 

Đưa ra những bài học kinh nghiệm sau 3 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, BCĐ CVĐ huyện Lạc Sơn cũng chỉ rõ: Bên cạnh các chương trình tuyên truyền về hàng Việt, việc trao đổi kinh nghiệm, vận động giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp nên tổ chức nhiều hơn các chương trình bán hàng chung mang tính quy mô để quảng bá và vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt.  Cần xây dựng hệ thống các điểm truyền thông, quảng bá, tiếp thị cho hàng Việt ở nhiều nơi, đặc biệt là vùng sâu, xa. Các doanh nghiệp nên phối hợp với các đoàn thể ở cơ sở tổ chức các hoạt động như: tư vấn sức khoẻ, khám bệnh, phát thuốc cho đồng bào nghèo vùng khó khăn, tư vấn dinh dưỡng, tặng sữa, đồ dùng học tập cho học sinh các vùng khó khăn…

 

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Có nhiều giải pháp được đưa ra để nâng cao hiệu quả CVĐ như: hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN và hàng hoá sản xuất trong nước; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái… nhưng có một công việc quan trọng hơn cả đó là tuyên truyền CVĐ và quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đó sẽ là chất xúc tác để nâng cao chất lượng, hiều quả CVĐ “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” .

 

 

                                                                   Thuý Hằng  

 

 

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án sử dụng vốn Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện dự án sử dụng vốn Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH thuộc lĩnh vực y tế tại Trung tâm Y tế (TTYT) TP Hòa Bình.

Công bố Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 24/5, tại thành phố Việt Trì, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ Ba và công bố Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập

Thời gian qua, nhiều hộ dân huyện Đà Bắc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp đầu tư thâm canh, chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Qua đó không chỉ nâng cao thu nhập mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả.

Huyện Kim Bôi đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí

Là 1 trong 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) lớn, có ý nghĩa quan trọng hướng đến xây dựng "tam nông” thịnh vượng, Chương trình MTQG xây dựng NTM được cả hệ thống chính trị và người dân các xã huyện Kim Bôi dồn sức hoàn thiện, phấn đấu về đích theo đúng lộ trình.

Cao Phong nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới

Theo kế hoạch, kết thúc nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Cao Phong sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Tính đến thời điểm này, huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã đang hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Năm 2024, huyện phấn đấu đưa xã Thạch Yên về đích NTM và xã Bắc Phong về đích NTM nâng cao. Cùng với đó, huyện tiếp tục thực hiện 5/9 tiêu chí xây dựng huyện NTM.

Thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ

Trong thời gian qua, hoạt động chuyển giao công nghệ trên địa bàn tỉnh có bước chuyển biến tích cực, thể hiện ở tỷ lệ các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng trong thực tiễn, số lượng và giá trị các hợp đồng chuyển giao công nghệ tăng, có nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm, đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Từ năm 2018, tỉnh đẩy mạnh hoạt động ươm tạo DN khoa học và công nghệ (KH&CN), hỗ trợ thành lập DN, tổ chức KH&CN. Đến nay, toàn tỉnh có 15 tổ chức KH&CN. Các tổ chức, DN đã ứng dụng công nghệ, kết quả nghiên cứu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh theo lĩnh vực đăng ký.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục