Bộ phận “một cửa” BHXH thành phố Hoà Bình giải quyết chế độ cho các tập thể, cá nhân.

Bộ phận “một cửa” BHXH thành phố Hoà Bình giải quyết chế độ cho các tập thể, cá nhân.

(HBĐT) - Gia tăng nợ đọng BHXH là thực trạng ở không ít đơn vị, doanh nghiệp hiện nay, trong đó có địa bàn thành phố Hoà Bình. Theo thống kê của BHXH thành phố Hoà Bình, tính đến hết 6 tháng năm 2013, tổng số tiền nợ BHXH trên địa bàn lên tới trên 9,2 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tổng số trên 600 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở SX-KD do BHXH thành phố đang quản lý có 225 đơn vị nợ BHXH bắt buộc từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng.

 

Đồng chí Chu Văn Dũng, Giám đốc BHXH thành phố cho biết: Từ năm 2011, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế đã gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp tham gia BHXH trên địa bàn thành phố đã phải ngừng SX-KD, thậm chí có nhiều chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn, số vi phạm pháp luật đang bị bắt tạm giam chờ thi hành án, có chủ qua đời đã 3 năm... Người lao động thuộc các đơn vị đã nhiều lần đề nghị được giải quyết việc chốt sổ BHXH để tiếp tục tham gia BHXH tại các đơn vị khác hoặc giải quyết chế độ nhưng không giải quyết với lý do đơn vị còn nợ tiền BHXH. Để giải quyết thực trạng trên, BHXH thành phố đã tiến hành xác minh và có công văn báo cáo UBND thành phố và BHXH tỉnh xin ý kiến cho hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Trong đó tại Công văn số 67 gửi BHXH tỉnh xin ý kiến giải quyết quyền lợi cho NLĐ tại đơn vị ngừng sản xuất, kinh doanh, bỏ địa chỉ, cụ thể: hộ sản xuất Đinh Sơn Thọ có 4 lao động tham gia BHXH. Đến thời điểm đơn vị ngừng hoạt động (do chủ sử dụng lao động qua đời ngày 13/6/2010) còn nợ 41 tháng với tổng số tiền trên 19 triệu đồng. Cửa hàng Ngọc Anh có 1 lao động tham gia BHXH, đến thời điểm ngừng hoạt động còn nợ 60 tháng với số tiền trên 7,6 triệu đồng. Cơ sở đào tạo lao động xuất khẩu tại Hoà Bình có 3 lao động tham gia BHXH, nợ 65 tháng, trên 5,1 triệu đồng. Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển thương mại Hưng Phát có 6 lao động tham gia BHXH, nợ 52 tháng, trên 73 triệu đồng. Công ty TNHH Xuân Trường có 10 lao động tham gia BHXH, nợ 59 tháng, trên 141 triệu đồng. Công ty CP Hoàng Tuấn có 2 lao động tham gia BHXH, nợ 41 tháng, trên 87 triệu đồng. Công ty TNHH một thành viên thương mại Dũng Hiệp có 8 lao động tham gia BHXH, nợ 15 tháng, trên 19 triệu đồng. Đến thời điểm này, BHXH tỉnh đã có công văn trả lời hướng giải quyết. BHXH thành phố Hoà Bình đang chờ chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền để giải quyết dứt điểm đối với các đơn vị đã ngừng SX-KD trên.

 

Đặc biệt, từ cuối năm 2012, BHXH thành phố đã tiến hành khởi kiện 2 đơn vị ra Tòa án nhân dân TPHB là Công ty TNHH Hà Giang có địa chỉ tại xã Trung Minh và Công ty CP in tổng hợp Hoà Bình tại phường Phương Lâm vi phạm Luật BHXH và Luật BHYT. Tính đến thời điểm khởi kiện, Công ty TNHH Hà Giang nợ tổng số tiền trên 76 triệu đồng với thời gian 57 tháng, Công ty CP in tổng hợp Hoà Bình nợ tổng số tiền trên 350 triệu đồng với thời gian nợ BHXH 34 tháng. Ngày 6/2/2013, Toà án Nhân dân TPHB đã có thông báo thụ lý 2 vụ án lao động về việc cơ quan BHXH thành phố kiện 2 công ty nêu trên đòi tiền nợ bảo hiểm. Đến ngày 23/7/2013, Toà án Nhân dân TPHB đã đưa vụ án Công ty TNHH Hà Giang ra xét xử. Công ty Hà Giang phải trả các khoản nợ BHXH theo quy định của pháp luật. Đây là lần đầu tiên BHXH thành phố Hòa Bình đưa ra khởi kiện, xét xử đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài. Đối với Công ty CP in tổng hợp Hòa Bình vẫn chưa đưa ra xét xử được vì chưa xác định được chủ sử dụng lao động. Tại thời điểm chúng tôi đến, tài sản hiện có của Công ty chỉ còn là ngôi nhà đã đóng cửa bỏ không. Để đưa vụ án của Công ty CP in tổng hợp ra xét xử là rất khó.

 

Theo đồng chí Chu Văn Dũng, bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều đơn vị cũng có tâm lý đối phó, cố tình trốn tránh việc đóng BHXH. Điều này dẫn đến hệ lụy số nợ tăng dần, dẫn đến đơn vị mất khả năng chi trả. Tình trạng nợ BHXH kéo dài khiến nhiều quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, người lao động không những không được hưởng các quyền lợi trước mắt như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, trợ cấp thất nghiệp mà còn ảnh hưởng đến nhiều quyền lợi khác sau này. Hiện nay, BHXH đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý tình trạng nợ BHXH. Trong đó sẽ kiên quyết xử lý đối với các trường hợp nợ đọng BHXH dây dưa, kéo dài. Tuy nhiên, hơn bao giờ hết, người lao động rất mong các cơ quan chức năng có những chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe đối với hành vi chậm đóng hoặc cố tình chây ì không đóng BHXH để bảo vệ quyền lợi của mình.

 

 

                                                                   Hương Lan

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục