Từ lồng ghép dự án đầu tư vào địa bàn kết hợp với sự đóng góp của nhân dân, xóm Rổng Cấn, xã Lâm Sơn đã cứng hoá được hàng nghìn mét đường liên thôn.

Từ lồng ghép dự án đầu tư vào địa bàn kết hợp với sự đóng góp của nhân dân, xóm Rổng Cấn, xã Lâm Sơn đã cứng hoá được hàng nghìn mét đường liên thôn.

(HBĐT) - Để chủ trương XDNTM tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy vai trò chủ thể của người dân, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) đã kịp thời thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý XDNTM, 9/9 xóm thành lập ban phát triển nông thôn.

 

Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho CB, ĐV và toàn thể nhân dân được đặc biệt chú trọng dưới hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của từng xóm. MTTQ và các tổ chức, đoàn thể chủ động lồng ghép tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên vào các cuộc họp thường kỳ, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc phát huy nội lực trong XDNTM. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền, hàng năm, Đảng uỷ xã đều ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM. Từ đó giao cho UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện. Mỗi xóm cũng chủ động xây dựng kế hoạch cho từng năm phù hợp với đặc điểm của đơn vị và theo nhu cầu của người dân. Thông qua cách làm trên đã tạo được sự thống nhất cao từ xã xuống thôn xóm, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hiện tại, xã Lâm Sơn đã đạt 12 tiêu chí về XDNTM, trong đó là xã duy nhất của huyện đạt tiêu chí về môi trường. Xã đã có 98% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, phần lớn hộ gia đình có công trình vệ sinh, nhà tắm vệ sinh, các cơ sở SXKD đạt tiêu chuẩn về môi trường... đã giúp xã đạt chuẩn tiêu chí số 17 về môi trường đầu tiên của huyện.

 

Có thể nói, ở Lâm Sơn, nếu không huy động được nội lực trong nhân dân,  chủ trương XDNTM không dễ thực hiện khi thực tế trong 3 năm qua xã chưa được nguồn vốn của chương trình đầu tư hỗ trợ. Để đạt được những tiêu chí về thuỷ lợi, giao thông, nước sinh hoạt, xã đã năng động, linh hoạt trong việc lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư vào địa bàn, nhất là huy động sức mạnh của người dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Điều này được thể hiện qua việc xã đã tranh thủ nguồn vốn chương trình CDF do tổ chức phi chính phủ của Thuỵ Sỹ tài trợ, mỗi năm đầu tư cho xã từ 200 - 250 triệu đồng, kết hợp với đóng góp về tiền, ngày công lao động của nhân dân đã góp phần giúp xã cứng hoá được 9,5 km đường liên thôn và xây mới 2 công trình nước sinh hoạt cho nhân dân.

 

Đến nay, 12 tiêu chí trong XDNTM xã Lâm Sơn đã đạt được là: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, thuỷ lợi, điện, trường học, có điểm bưu chính viễn thông và Internet đến thôn; thu nhập đầu người, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, giáo dục, môi trường, ANTT. Dự kiến đến cuối năm, xã sẽ đạt thêm tiêu chí về làng văn hoá và hệ thống tổ chức CT - XH vững mạnh. Theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Ngọc Kiều, trở ngại lớn nhất mà xã khó có thể đạt được đó là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hoá, hình thức tổ chức sản xuất và chợ nông thôn. Đặc biệt là yêu cầu về cơ sở vật chất văn hoá bởi hiện tại toàn bộ quỹ đất công của xã đã giao cho các dự án. Nếu quy hoạch đủ diện tích theo yêu cầu của khu trung tâm, xã sẽ không biết chuyển dân đi đâu trong khi cả xã đã có tới 6 xóm tái định cư. Cùng với đó là quy định NVH xã đạt chuẩn ít nhất phải đảm bảo 4.000 m2 kết hợp với khu thể thao , NVH xóm yêu cầu 1.000 m2... Việc bố trí đất đã là hết sức khó khăn chứ chưa nói đến không có kinh phí để đầu tư xây dựng...

 

Chính từ thực tế này cho nên để chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM được thực hiện có hiêu quả, đảm bảo theo kế hoạch, cơ sở rất mong muốn được đầu tư nguồn vốn cũng như mong cấp trên nghiên cứu, điều chỉnh một số tiêu chí đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc thù của tỉnh miền núi...Chủ tịch UBND xã Hoàng Ngọc Kiều đề nghị.

 

 

                                                                           Bình Giang

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục