Nông dân xóm Chuông, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) chăm sóc, làm cỏ cho diện tích cây ngô vụ xuân 2014.

Nông dân xóm Chuông, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) chăm sóc, làm cỏ cho diện tích cây ngô vụ xuân 2014.

(HBĐT) - Xác định xây dựng NTM là mục tiêu quốc gia có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phát triển KT-XH, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ về đích trong chương trình xây dựng NTM.

 

Đồng chí Bùi Hoàng Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa cho biết: Xuất Hóa tuy không phải là đơn vị được chọn làm điểm xây dựng NTM của huyện và tỉnh, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của các đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Từ khi triển khai thực hiện, xã đã phát huy tối đa nguồn lực trong nhân dân, trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân phải thông suốt các chủ trương, giải pháp triển khai thực hiện. Song song với việc hoàn thành các tiêu chí, Đảng ủy, chính quyền xã còn tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai đến từng cán bộ, đảng viên hiểu được sự cần thiết phải xây dựng NTM. Cùng với đó là đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, phân cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm thực hiện những công việc cụ thể. Qua đó, nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến tích cực với vai trò chủ thể trong xây dựng NTM và tích cực tham gia hưởng ứng chương trình xây dựng NTM. Đến nay, xã đã đạt được 11 tiêu chí, kế hoạch, trong năm nay sẽ đạt thêm 1 tiêu chí về chợ nông thôn, hiện tại, xã đã giải phóng mặt bằng, cho san ủi đất để chuẩn bị khởi công xây dựng chợ.  

 

Với các tiêu chí chưa đạt như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất và môi trường, cấp ủy, chính quyền và nhân dân quyết tân phấn đấu theo lộ trình từ nay đến hết năm 2015 sẽ đạt 19 tiêu chí. Theo đồng chí Bùi Hoàng Hạnh, đối với đặc thù của xã để đạt được các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình vào năm 2015 còn nhiều khó khăn và đòi hỏi sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong xã. Một trong những tiêu chí khó đạt được là tiêu chí về giao thông, đây là một trong những tiêu chí cần huy động sức đóng góp của nhân dân và chỉ thực hiện được khi có sự đồng thuận của người dân. Toàn xã có gần 50 km đường liên thôn xóm nhưng mới có 20 km được bê tông hóa. Các tuyến đường này được đổ bê tông trước khi có tiêu chí NTM nên lòng đường chỉ rộng 3,5 m (cả 2 bên lề đường). Tuy nhiên, thực hiện theo tiêu chí NTM quy định tuyến đường liên thôn xóm đều được mở rộng 6 m và được đổ bê tông. Để mở rộng đường đạt chuẩn, những ngày qua, hệ thống loa truyền thanh của xã hàng ngày đều tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đến từng xóm, từng hộ gia đình vận động nhân dân tham gia hiến đất, tường bao, cây cối, tiền của, ngày công lao động để làm đường giao thông thôn, xóm. Trên thực tế, trước đây, thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn, bà con trong xã đã hiến đất, ngày công, cát, sỏi mở rộng lòng đường đổ bê tông được gần 20 km. Trước mắt, với gần 30 km đường liên thôn, xóm, còn lại xã vận động bà con làm đường đến đâu nhân dân hiến đất mở đường đến đấy. Tuy nhiên, do đời sống bà con trong xã còn khó khăn nên có những tuyến đường liên xóm của xã đã được mở rộng nhưng do không có kinh phí nên chưa được đổ bê tông. 

 

Theo kế hoạch, năm 2015, xã Xuất Hóa phấn đấu đạt chuẩn NTM với 19 tiêu chí. Do vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo rà soát, bổ sung để duy trì các tiêu chí đã đạt, đồng thời hoàn thành các tiêu chí còn lại. Tuy còn có những khó khăn nhất định, nhất là về vốn đầu tư, song với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân cũng như sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía huyện, tỉnh, xã Xuất Hóa sẽ hoàn thành về đích trong phong trào xây dựng NTM vào năm 2015.

 

 

 

                                                                                Hồng Ngọc 

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục