Nhân dân xã Mường Chiềng đóng góp ngày công tu sửa đường giao thông nông thôn.

Nhân dân xã Mường Chiềng đóng góp ngày công tu sửa đường giao thông nông thôn.

(HBĐT) - Điều dễ nhận thấy khi về Mường Chiềng (Đà Bắc) là sự đổi thay trong mọi mặt của đời sống xã hội. Nhiều tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa, hệ thống hạ tầng xã hội cơ bản được đồng bộ hóa và xây dựng khang trang... đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở một xã vùng cao vốn được coi là địa bàn đặc biệt khó khăn.

 

Có được bước chuyển này, theo đồng chí Xa Văn Cò, Bí thư Đảng ủy xã Mường Chiềng cho biết: Do xã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và huy động sự tham gia tích cực, chủ động của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đảng ủy xã luôn quán triệt, xác định rõ để phong trào xây dựng NTM ở xã ngày càng đi vào chiều sâu, trước hết, đội ngũ CBĐV phải là những người gương mẫu, tiên phong, nòng cốt đi đầu trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, nhất là trong tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của chương trình. Từ đó từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Để người dân phát huy tinh thần chủ động tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM từ gia đình và thôn, xóm. Theo đó, riêng năm 2013, nhân dân các xóm đã góp công tu sửa, duy tu, nạo vét 8, 5 km hệ thống kênh mương thủy lợi, tu sửa, nâng cấp mở rộng được 6, 4 km đường giao thông liên thôn và 5, 3 km tuyến đường đi vùng sản xuất. Bên cạnh việc huy động nguồn lực, sự tham gia đóng góp của nhân dân, những năm qua, Mường Chiềng còn tranh thủ và thực hiện hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội. Năm 2013, khi Nhà nước hỗ trợ cho xã Giáp Đắt 20 tấn xi măng để cứng hóa đường GTNT. Tuy nhiên, do còn gặp một số khó khăn nên Giáp Đắt không triển khai thực hiện được. Khi đó, Mường Chiềng xin chuyển số xi măng đó về cho xã. Với số xi măng trên cộng với sự đóng góp của nhân dân, xã đã bê tông hóa được toàn bộ tuyến đường giao thông trong xóm Nà Mười. Để thực hiện công trình đó, đội ngũ CBĐV cơ sở đã phát huy tốt vai trò trong tuyên truyền, vận động, phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong hiến đất làm đường giao thông. Qua đó đã có hàng chục hộ gia đình có tuyến đường đi qua tự nguyện hiến đất cho công trình. Trong đó có hộ tự nguyện hiến hàng trăm mét đất thổ cư.

 

Sau 3 năm thực hiện phong trào xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở Mường Chiềng đã có nhiều khởi sắc: 100% đường liên xã qua Mường Chiềng được nhựa hóa; trên 50% đường liên thôn, xóm được cứng hóa bằng bê tông; 80% hệ thống kênh mương, thủy lợi được kiên cố hóa; 95% hộ dân trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia; 90% trường học các cấp được xây dựng kiên cố, cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác dạy và học; 100% con em trong độ tuổi đều đến trường, công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS hàng năm đạt trên 95%; 90% người dân tham gia BHYT; 9 xóm có nhà văn hóa; thu nhập bình quân đạt 14 triệu đồng /người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 39,64%; trên 80% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 70% hộ có công trình vệ sinh đảm bảo... Với việc thực hiện tốt các chỉ tiêu trên, tính đến nay, Mường Chiềng đã đạt 11 tiêu chí về xây dựng NTM.

 

Bên cạnh việc huy động nhân dân tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, những năm qua, Mường Chiềng luôn chú trọng xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh trên tinh thần không ngừng củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng; CBĐV phát huy tính tiền phong, gương mẫu cùng người dân trực tiếp tham gia thực hiện phong trào ở ngay tại cơ sở, nơi cư trú. Từ đó tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng trong mọi mặt của đời   sống xã hội. Đưa việc thực hiện các tiêu chí NTM ở Mường Chiềng ngày càng đi vào chiều sâu, có tính bền vững.

 

 

 

                                                                   Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục