Vườn nhà chị Nguyễn Thị Hà, đội Thu Phong, Công ty nông sản Cao Phong thu hoạch cam.

Vườn nhà chị Nguyễn Thị Hà, đội Thu Phong, Công ty nông sản Cao Phong thu hoạch cam.

(HBĐT) - Ngay từ đầu tháng 9 (dương lịch), khi những quả cam CS1 (lòng vàng) bắt đầu chín, giá cam được lái thương thu mua cao hơn hẳn mọi năm. Đây là dấu hiệu một mùa cam bội thu giá. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức với người trồng cam khi xuất hiện cam Trung quốc trên thị trường ngay từ đầu vụ.

 

Đầu vụ giá cao

 

Vừa cắt những quả cam đang bắt đầu chín rộ chị Nguyễn Thị Hà ở đội Thu Phong nói chuyện với chúng tôi: Vườn này nhà tôi có gần 1ha nhưng trồng 3 loại cam. Cam lòng vàng có 190 cây. Cây năm nay là năm thứ 4 tôi nên tôi để quả thu. Năm đầu thu quả không sai nhưng là cam tơ nên nhiều lái thương thích. Khi họ xem vườn  trả giá 23.000 đồng/kg, tôi đồng ý bán luôn. Giá như này so với mọi năm hơn hẳn. Tuy năm nay đầu tư cao hơn mọi năm như giá công làm, phân bón, thuốc trừ sâu… nhưng người trồng cam vẫn lãi. Vả lại tôi muốn thu sớm để cây khỏe cho quả vụ sau. Chị Hà cho biết thêm: Năm nay so với các giống cam khác như Xã Đoài, Canh, V2, Malaixia …, cam lòng vàng được mùa hơn. Năng  suất vẫn tương đương như năm ngoái. Còn các giống cam khác năng suất đều kém. Nguyên nhân là do vào thời điểm đầu năm khi cam ra hoa, thời tiết ít nắng, mưa phùn dài ngày nên hoa bị thối không nở được. Đối với người trồng cam, giá năm nay cao cũng là dễ hiểu. Từ đó, nhiều người dự đoán năm nay, giá cam cao nên ít người muốn bán đầu vụ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cam năm nay ở Cao Phong quả nhỏ, mẫu mã không được đẹp như mọi năm.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh, ở khu 3 thị trấn Cao Phong cho biết: Nhà tôi có hơn 1 ha cam lòng vàng trồng xen chanh đào. Năm ngoái cả vườn thu được 40 tấn cam lòng vàng. Theo dự kiến của tôi, năng suất năm nay không giảm. Năm ngoái tôi bán được giá từ 17-19.000 đồng/kg. Nhiều người vào trả giá cao nhưng tôi chưa muốn bán vì họ hái lẻ. Như năm ngoái, so với những năm khác được giá hơn nhưng đầu vụ chỉ được 18.000 đồng/kg. Theo chu kỳ, thường những người bán sớm bao giờ cũng được giá hơn hẳn chính vụ. Ngay từ đầu tháng 9, nhiều thương lái vào vườn trả giá 25.000 đồng/kg nhưng nhiều chủ vườn không muốn bán hy vọng giá vẫn còn lên.

 

Lo cam Trung Quốc

 

Là thương lái từ nhiều năm nay ở Cao Phong, chị Nguyễn Thị Hương ở khu 2 thị trấn Cao Phong tâm sự: Từ đầu vụ đến giờ, tôi chạy được 2 chuyến hàng. Giá đầu vào cao hơn hẳn mọi năm nên lãi không nhiều. Tuy giá cao nhưng tôi vẫn thấy bấp bênh, chưa ổn định hẳn. Một số thương lái tôi quen không dám “ôm” vườn như mọi năm vì sợ vào chính vụ giá giảm. Họ cũng nghe ngóng một thời gian nữa mới biết rõ thị trường thế nào. Qua tìm hiểu của chúng tôi, năm nay nhiều lái thương lo ngại cam Cao Phong cạnh tranh với cam Trung Quốc. Mọi năm, chỉ cuối vụ giá cam cao khi chỉ còn cam V2 (Valenxia) thì xuất hiện cam Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay, ngay từ đầu vụ đã xuất hiện cam, quýt Trung Quốc ngay tại Cao Phong. Hiện tại, khi đưa cam về dưới xuôi giá thường từ 25-26.000 đồng/kg nhưng cam Trung Quốc giá chỉ 15.000 đồng. Cam ngọt hơn, để lâu hơn, giá thấp hơn nên cam Trung Quốc đánh lừa được người tiêu dùng trong nước.

 

 

 

                                                                               Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục