(HBĐT) - Đến xã Bình Thanh (Cao Phong) hỏi về mô hình chăn nuôi và đem lại thu nhập cho người dân nhất, phần lớn người dân nơi đây đều nói mô hình nuôi dê. Để tìm hiểu điều này, chúng tôi được khuyến nông viên xã đưa đi thăm mô hình nuôi dê của một vài hộ. Điển hình như hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Bách ở xóm Lòn.

 

Anh Bách chia sẻ: Sau khi xây dựng gia đình cuộc sống hai vợ chồng gặp nhiều khó khăn. Nhiều năm đi làm thuê hết chỗ xa rồi lại về gần, cơ cực mà cuộc sống chẳng khấm khá. Nhiều đêm suy nghĩ anh quyết định về quê lập nghiệp, lúc này thấy anh em, bạn bè trong xóm đưa con dê về nuôi thấy phù hợp và cho hiệu quả. Nhận thấy đây là cơ hội, tôi bàn tính với gia đình đầu tư vào nuôi dê núi. Năm 2006, gia đình mua 8 con ở Sơn La, lúc đó giá có 36.000 đồng/kg. Sau vài năm, đàn dê bắt đầu sinh sản. Đến nay, anh có hơn 50 con dê, những lúc nhiều tổng đàn lên tới 60 - 65 con. Khu nuôi nhốt dê của anh Bách cách nhà ở chừng nửa cây số. Khu chuồng nuôi được rào chắn cẩn thận và đặc biệt, cạnh chuồng có khu sân chơi cho dê là những phiến đá nhỏ, những cây bương, cây luồng rất thoáng mát.

 

Dê là động vật ăn tạp, thức ăn chúng ưa thích là cây rừng, lá rừng, lá sung, mít... Nuôi dê tận dụng được bãi chăn thả là đồi núi nên ít tốn kém thức ăn. Anh Bách cho biết: “Từ khi nuôi dê đến giờ cũng có vài lần vì chúng bị bệnh. Vừa nuôi vừa tích lũy thêm kinh nghiệm, đến giờ đàn dê mà bị bệnh chướng hơi hay đi ngoài là tôi xử lý được ngay. Ngoài ra, để hạn chế dê không bị bệnh, không nên thả dê vào sáng sớm, khi đó ngọn cỏ, lá cây còn ướt sương dê ăn vào rất dễ bị đi ngoài”.

Dê của gia đình anh Bách chủ yếu là dê núi đá với hình dáng nhỏ nhưng được các thương lái ưa chuộng. Năm 2014, anh xuất bán được 3 tạ với giá 130.000 - 140.000 đồng/kg, cho thu nhập 40 triệu đồng.

 

Trao đổi với ông Lê Thanh Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh được biết: Hiện nay, tổng đàn dê của xã có gần 400 con, tập trung nhiều nhất ở xóm Lòn. Nhờ tận dụng đồi núi nuôi dê đã giúp nhiều hộ dân cải thiện cuộc sống. Nhiều hộ còn vươn lên làm giàu như gia đình anh Nguyễn Xuân Bách, Nguyễn Văn Châu...

 

 

 

                                                              Đình Thủy

                                                  (Trung tâm khuyến nông)

 

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục