Công nhân Công ty TNHH GGS Việt Nam (KCN bờ trái sông Đà) được đào tạo nghề trước khi vào làm việc tại Công ty.

Công nhân Công ty TNHH GGS Việt Nam (KCN bờ trái sông Đà) được đào tạo nghề trước khi vào làm việc tại Công ty.

(HBĐT) - Trao đổi với chúng tôi về công tác đào tạo nghề của tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH khẳng định: Thời gian qua, mặc dù gặp khó khăn nhưng công tác đào tạo nghề của tỉnh đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu đề ra. Năm 2014, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 41%. Năm 2015, tỉnh phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 45%. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh đã phát triển các mô hình dạy nghề linh hoạt gắn đào tạo với sử dụng lao động theo hướng cầu của thị trường để đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ phát triển KT -XH của tỉnh.

 

Trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình đào tạo nghề gắn với nhu cầu tuyển dụng việc làm của doanh nghiệp. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH GGS Việt Nam 100% vốn đầu tư Hàn Quốc có trụ sở tại KCN bờ trái sông Đà. Sở LĐ -TB&XH giao chỉ tiêu cho Trung tâm dạy nghề các huyện: Cao Phong, Kỳ Sơn, Đà Bắc và TP Hoà Bình liên kết với Công ty GGS đào tạo nghề may cho 700 lao động. Theo thống kê đã có 320 người lao động được đào tạo nghề cho Công ty GGS. Ngoài ra, với hình thức đạo tạo nghề vừa học vừa làm tại doanh nghiệp, Công ty CP Lạc Thủy (thuộc Tổng Công ty Đức Giang  - CTCP) tại xã Cố Nghĩa - Lạc Thuỷ liên kết với Trung tâm dạy nghề huyện đào tạo nghề may cho khoảng 150 lao động ngay tại xưởng. Công ty CP May XNK SMAVINA Việt Hàn đào tạo nghề được 500 lao động. Công ty CP XNK 3/2 đào tạo nghề được 300 lao động. Qua khảo sát dạy nghề tại các doanh nghiệp cho thấy, hầu hết học viên tốt nghiệp dạy nghề đều có việc làm ngay với mức lương khởi điểm khoảng từ 3 triệu - 3, 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Thời gian qua, mạng lưới cơ sở dạy nghề của tỉnh đã có bước phát triển nhanh, từng bước khắc phục tình trạng mất cân đối giữa các vùng, ngành, giữa nhu cầu và năng lực đào tạo. Hiện nay, toàn tỉnh có 41 cơ sở đào tạo nghề, trong đó có 3 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp, 10 trung tâm dạy nghề công lập, 4 trung tâm thuộc các hội, đoàn thể, 3 trung tâm ngoài công lập và 19 cơ sở khác có đăng ký hoạt động dạy nghề. Các cơ sở dạy nghề cơ bản đã năng động, linh hoạt hơn trong việc tuyển sinh và tổ chức đào tạo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm đáp ứng yêu cầu học nghề của thị trường lao động. Theo thống kê của Sở LĐ -TB&XH, từ đầu năm đến nay, các cơ sở dạy nghề trong tỉnh đã tuyển và tổ chức dạy nghề cho 6.145 lao động, trong đó, 154 người có trình độ trung cấp nghề, 5.991 người có trình độ sơ cấp và học nghề dưới 3 tháng.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, hiện nay, công tác đào tạo nghề của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Mặc dù nhu cầu của xã hội đối với người lao động có tay nghề rất lớn với nhiều ngành nghề đa dạng nhưng công tác dự báo nghề còn hạn chế. Người lao động học nghề có việc làm nhưng chưa bền vững. Nhu cầu của thị trường lao động cũng thường xuyên biến đổi, có tình trạng khi người lao động học nghề xong thì nghề đó không còn phù hợp với điều kiện của địa phương hoặc thực tế chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, kinh phí dành cho công tác đào tạo nghề còn hạn hẹp, chủ yếu vẫn trông chờ vào ngân sách T.Ư nên chỉ lựa chọn một số đối tượng nhất định. Luật Giáo dục nghề nghiệp mới ra đời, trong đó sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX được thực hiện ở 3 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Kỳ Sơn chưa có hướng dẫn cụ thể, lúng túng trong quá trình thực hiện cũng gây trở ngại cho công tác đào tạo nghề ở các địa phương.. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, trước hết, theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp cần quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Củng cố đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Có định hướng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để định hướng lại thị trường lao động và xác định các ngành nghề đào tạo cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Đặc biệt chú trọng mở rộng các mô hình đào tạo nghề gắn với việc làm theo phương châm “Có chỗ làm việc mới đào tạo nghề”. Đa dạng hoá đào tạo nghề gắn với thị trường lao động như: mở các sàn giao dịch lưu động ở các địa phương, tư vấn dạy nghề và việc làm, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động.

 

 

                                                                                Hương Lan

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục