HTX sản xuất vật liệu xây dựng phố Dân Chủ, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn)  tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

HTX sản xuất vật liệu xây dựng phố Dân Chủ, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

(HBĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lạc Sơn nhiệm kỳ 2010 - 2015 chỉ rõ: Khuyến khích phát triển kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các HTX, hàng năm có ít nhất 1 HTX thành lập mới hoạt động theo Luật HTX. Do đó, cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến xã luôn quan tâm củng cố, phát triển HTX.

 

Theo BCĐ phát triển KTTT huyện Lạc Sơn, hiện toàn huyện có 13 HTX gồm 6 HTX dịch vụ nông nghiệp, 5 HTX điện năng và dịch vụ thương mại, 2 HTX vật liệu xây dựng. Tổng số thành viên, lao động trong các HTX có 547 người, bình quân 42 người/HTX. Hàng năm HTX tổ chức đại hội thông qua xã viên và xây dựng phương án SX-KD, bổ sung vốn điều lệ và vốn góp thêm của xã viên. Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt trên 4,4 tỉ đồng, bình quân 341 triệu đồng/HTX; tổng vốn lưu động 3,2 tỉ đồng, bình quân 246,2 triệu đồng/HTX. Năm 2014, tổng doanh thu của các HTX đạt gần 14 tỉ đồng, bình quân trên 1 tỉ đồng/HTX, thu nhập bình quân người lao động đạt 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy số lượng HTX ít, thu nhập người lao động chưa cao, chưa đóng góp nhiều cho NSNN nhưng nhìn chung đã đem lại hiệu quả về KT-XH. Các HTX phát triển ổn định phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước, ổn định kinh tế của huyện và người lao động trong HTX.

 

Tuy nhiên, hoạt động của các HTX đã bộc lộ một số hạn chế như: nhận thức của một bộ phận người lao động chưa thấy rõ vai trò của HTX đối với nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, còn thói quen làm ăn theo phương thức nhỏ lẻ, manh mún. Vốn điều lệ, vốn lưu động HTX còn thấp, chưa đáp ứng vốn cho kinh doanh dịch vụ. Cơ sở vật chất và trang thiết bị của HTX chưa đáp ứng hoạt động kinh doanh dịch vụ cho xã viên. Trình độ cán bộ BQL HTX chưa được tiêu chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ BQL HTX được bầu phần lớn là do uy tín và kinh nghiệm là chính. Về chính sách tín dụng của Nhà nước chưa có chính sách cho vay ưu đãi với HTX. Đa số các HTX dịch vụ nông nghiệp hoạt động cầm chừng, kết quả SX-KD kém. Mới có 4/13 HTX đăng ký hoạt động theo Luật HTX năm 2012, gồm HTX dịch vụ điện năng xóm Sơ, xã Vũ Lâm; HTX dịch vụ xã Xuất Hoá; HTX dịch vụ điện năng xã Liên Vũ; HTX dịch vụ điện năng xã Thượng Cốc.

 

Từ những hạn chế đó, BCĐ phát triển KTTT huyện Lạc Sơn đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể để củng cố lại hoạt động của các HTX trong thời gian tới. Đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Luật HTX năm 2012 đến cán bộ và nhân dân trong toàn huyện. Giải quyết dứt điểm một số tồn đọng HTX khi chuyển đổi đăng ký hoạt động theo Luật HTX, kiên quyết chấm dứt các HTX không hoạt động hoặc hoạt động sai Luật HTX. ưu tiên cho HTX thực hiện một số dịch vụ công như nước sạch nông thôn, chợ nông thôn, công trình thủy lợi... ưu tiên và tạo điều kiện cho HTX áp dụng KH-KT, đào tạo người lao động, bồi dưỡng kiến thức cán bộ quản lý HTX, coi trọng công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa, mở rộng sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Tạo điều kiện cho HTX trong việc vay vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi. Khuyến khích phát triển các loại tổ hợp tác, tạo điều kiện cho tổ hợp tác phát triển bền vững làm cơ sở phát triển HTX trong tương lai. Xây dựng mô hình HTX điển hình tiên tiến trong huyện để nhân ra diện rộng. Có cơ chế thông thoáng về thủ tục hành chính tạo điều kiện cho HTX phát triển, tạo điều kiện cho người nghèo, có thu nhập thấp, sản xuất nhỏ lẻ khu vực SXNN là xã viên HTX.

 

 

                                                                  Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục