Niềm hân hoan của người trồng bưởi đỏ xã Thanh Hối nhờ bưởi năm nay được giá.

Niềm hân hoan của người trồng bưởi đỏ xã Thanh Hối nhờ bưởi năm nay được giá.

(HBĐT) - Xuân này, nông dân vùng “tâm” trồng bưởi đỏ xã Thanh Hối (Tân Lạc) đón một cái Tết hoan hỉ. Nhà nhà ăn Tết to bởi diện tích bưởi cho thu hoạch đã bán róc vườn, giá cao, ổn định. Bà con đón Tết, sắm sanh có phần rủng rỉnh.

 

 

Ông Dương Tất Tính ở xóm Tân Hương 1, một trong những nhà nông điển hình của huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng và làm giàu thành công từ cây bưởi đỏ đặc sản cho biết: Trước đây, gia đình tôi từng trồng mía tím, sau chuyển trồng nhãn, vải trên đất vườn nhưng không mấy hiệu quả. Tiếp đó, trồng keo tai tượng nhưng giá trị kinh tế cũng chẳng được cao nên có thời điểm tưởng chừng mất phương hướng trong sản xuất. Năm 2008, nhận thấy giá trị của bưởi đỏ, tôi và một số hộ trong xóm đã mua giống bưởi đỏ về trồng vì tin rằng chất đất ở đây phù hợp cho sản phẩm bưởi đỏ thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Với 100 gốc bưởi đã cho thu hoạch, vụ Tết 2016, gia đình tôi có thu nhập trên 700 triệu đồng từ quả.

 

Xóm Tân Hương cũng là xóm có phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh nhất, nhì của xã, của huyện với 100% hộ trồng và có nguồn thu nhập ổn định từ cây bưởi đỏ. ông Dương Tất Tính vừa là chi hội trưởng chi hội nông dân, vừa là chi hội trưởng chi hội CCB của xóm phấn khởi khoe thành tích: Từ chỗ chỉ có vài ba hộ trồng, diện tích manh mún, đến nay cả xóm đã trồng hơn 30 ha bưởi đỏ. Thu nhập bình quân ước tính 30 triệu đồng /người/năm 2015. Chi hội nông dân xóm có 73 hội viên thì 100% hộ có mức kinh tế khá trở lên, chi hội CCB của xóm cũng không có hộ nghèo. Chi hội nông dân xóm đang hoàn thiện các thủ tục tiến tới thành lập tổ hợp tác cây ăn quả có múi. Tỉnh, huyện đã nhiều lần khen thưởng, động viên bà con trong xóm về thành tích trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế.  

 

Không khí đón Tết của nông dân trồng bưởi đỏ ở xóm Bào, Đông 1, Đông 2, Nen 1, Nen 2... cũng chộn rộn không kém ở Tân Hương 1, Tân Hương 2 bởi diện tích bưởi trong dân đã bán gọn. Ngay sau thu hoạch, bà con cũng triển khai xong các phần việc đảm bảo cho mùa vụ bưởi tiếp theo như làm đất, bón phân, đào rãnh, cắt tỉa cành để tạo tán... trước thời điểm Tết. Nhiều hộ trồng phấn khởi bởi năm nay bưởi bán được giá. Bình quân mỗi cây bưởi cho khoảng trên 200 quả, nông dân có thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng /cây, có những cây đạt 300 - 400 quả, thu hàng chục triệu đồng.

 

Thanh Hối bây giờ làng trên, xóm dưới, nhà nhà trồng bưởi đỏ. Phong trào chuyển đổi lan rộng từ các loại cây màu, cây ăn quả giá trị thấp sang trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh giá trị cao, hình thành vùng cây hàng hóa đặc sản. Đến thời điểm này, cả xã đã triển khai trồng mới khoảng trên 200 ha bưởi đỏ, vượt hàng trăm ha so với kế hoạch đề ra. Theo ông Bùi Văn Uôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã: Giờ, bà con đã nhận thức được cây bưởi đỏ là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, cây làm giàu ở vùng đất vốn sẵn tiềm năng này. ước tính, mỗi ha bưởi có thể đạt thu nhập 700 triệu đồng /năm. Hiện cả xã đã có khoảng hơn 20 ha bưởi thương phẩm. Không ít hộ có thu nhập trăm triệu đến hàng tỷ đồng từ cây bưởi, điển hình là các ông Trần Hùng, Dương Tất Tính, Nguyễn Văn Minh ở Tân Hương; Bùi Văn Nhơn, Bùi Văn Nhạo ở xóm Chiềng Đông; Nguyễn Văn Thành, xóm Bào... Thành công của các hộ làm trước đã trở thành động lực để các hộ trồng sau học hỏi, làm theo để vươn lên làm giàu.

 

Giờ đây, sau mỗi vụ bưởi, đời sống người trồng bưởi đỏ Thanh Hối trở nên sung túc hơn. Giáp Tết, nhà cửa được sửa sang, mua sắm thêm nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Ngày Tết của các gia đình vùng “tâm” bưởi đỏ giờ    là thưởng trà, thiết khách quý bằng những trái bưởi để dành.   Và chuyện về cây bưởi đỏ bao   giờ cũng khởi đầu cho câu chuyện làm giàu với những mong ước về một năm mới sản xuất thuận   hòa, cuộc sống ngày một đủ đầy, viên mãn.

 

 

                                                                                         Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục