Đường giao thông xã Kim Sơn (Kim Bôi) được đầu tư góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

Đường giao thông xã Kim Sơn (Kim Bôi) được đầu tư góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

(HBĐT) - Bám sát vào định hướng của Chính phủ và của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo trên địa bàn huyện Kim Bôi đã được triển khai kịp thời, dân chủ, công khai và phát huy hiệu quả. Tổng kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên 846 tỷ đồng.

 

Trên địa bàn huyện đã triển khai 4 dự án lớn là Dự án Chương trình 30a, Chương trình 135, Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo và Dự án hỗ trợ truyền thông, giám sát. Đã triển khai thực hiện ở 9 nhóm chính sách hỗ trợ người nghèo với nhiều chương trình thiết thực gồm: chính sách tín dụng ưu đãi, khám - chữa bệnh, hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ học nghề - giải quyết việc làm, hỗ trợ đất sản xuất, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ tiền điện và chính sách chuyển giao tiến bộ KHKT. Các chính sách giảm nghèo hiện hành được đánh giá cơ bản phù hợp, phần nào đáp ứng được nhu cầu của người nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trong giai đoạn 2011 - 2015 đã có trên 41.600 hộ nghèo và trên 34.700 hộ cận nghèo được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Kết quả điều tra năm 2011, toàn huyện có 13.029 hộ nghèo, tỷ lệ 53,79% (so với tổng số hộ), đến cuối năm 2015 giảm còn 4.323 hộ, tỷ lệ  16,45%. Bình quân mỗi năm giảm 7,47%. Từ việc triển khai thực hiện đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, đa số người nghèo đã tiếp cận thuận tiện hơn các chính sách trợ giúp của Nhà nước. Cơ sở hạ tầng được tăng cường, diện mạo NTM có nhiều khởi sắc. TTATXH, QP-AN được giữ vững.

 

Theo đồng chí Vũ Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện, trong quá trình thực hiện Chương trình, trên địa bàn có một số tồn tại, bất cập cần khắc phục như: Diện tích tự nhiên của huyện rộng nhưng đất canh tác ít, các ngành nghề thủ công chưa phát triển, năng lực và trình độ của người dân, nhất là các hộ nghèo còn hạn chế, xuất phát điểm về kinh tế thấp, thu nhập của nhiều hộ dân còn bấp bênh, không ổn định... Mức đầu tư của Nhà nước còn thấp so với nhu cầu thực tế. Chính sách đầu tư tạo sinh kế cho người nghèo chưa nhiều, suất đầu tư thấp (như vay vốn tín dụng ưu đãi, vay vốn giải quyết việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động)...  Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách giảm nghèo ở một số nơi chưa hiệu quả. Vẫn còn một bộ phận người nghèo chưa vươn lên thoát nghèo, trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng. Kết quả giảm nghèo ở một số xã chưa thật sự bền vững. Nhiều hộ khó có khả năng thoát nghèo hoặc nguy cơ tái nghèo cao. Nhiều xã tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao so với mặt bằng chung của huyện, tỉnh và cả nước như Đú Sáng, Bình Sơn, Thượng Tiến, Cuối Hạ, Hùng Tiến, Nuông Dăm...

 

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc và những bất cập nhằm triển khai thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 (theo hướng tiếp cận nghèo đa chiều), huyện Kim Bôi xác định cần thực hiện tốt các giải pháp như: Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Tạo sự đồng thuận, quyết tâm mạnh mẽ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trong những năm tiếp theo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong quá trình thực hiện chương trình. Từng bước làm thay đổi nhận thức của người nghèo, động viên họ nỗ lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Phát huy vai trò tích cực của Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững cấp huyện và xã; các cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo cần phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết, triển khai đồng bộ, hiệu quả mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ kịp thời, đúng mức đến người nghèo, hộ nghèo; qua đó tạo cho họ sinh kế lâu dài, bền vững để vươn lên làm giàu. Chỉ đạo tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận hàng nghèo năm, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo phù hợp với tình hình của địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, phẩm chất, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo của huyện và các xã, thị trấn. Tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết, đánh giá nhằm triển khai thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 

                                                                              

 

                                                                  Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục