Trong những năm gần đây, nhiều tài năng trẻ dần bước ra ánh sáng và khẳng định năng lực cá nhân tại những đấu trường danh giá. Trung phong Erling Haaland là minh chứng tiêu biểu của phong cách thi đấu chín chắn, chững chạc trước tuổi. Với màn trình diễn thượng hạng tại cấp độ đỉnh cao, cầu thủ người Na Uy hoàn toàn đủ khả năng ghi dấu ấn đậm sâu tại một môi trường mới.



Erling Haaland "nổ súng” trước Wolverhampton Wanderers. (Ảnh: Marca)

Đối với Manchester City, họ đã khát khao sở hữu một tiền đạo mũi nhọn đích thực trong đội hình trong nhiều năm qua. Sau sự rời đi của Sergio Aguero, Pep Guardiola buộc áp dụng những mảng miếng tấn công linh hoạt, thoát khỏi sự phụ thuộc vào cầu thủ ngôi sao nhất định.

Nhiều cầu thủ được bố trí thi đấu như một tiền đạo hoạt động rộng, đóng vai trò phát động, tịnh tiến trái bóng. Tuy vậy, thiếu vắng một cầu thủ đủ đẳng cấp trong những tình huống kết liễu đối phương khiến đội bóng phung phí rất nhiều cơ hội ngàn vàng.

Trong những khoảnh khắc định đoạt đến kết quả của một trận đấu, thậm chí liên quan tới tính chất của cả giải đấu, đội chủ sân Etihad chẳng thể hoàn thành sứ mệnh chạm đến ngôi vị cao nhất, đặc biệt tại Champions League.

Erling Haaland nổi lên từ kỳ U20 World Cup 2019 khi anh ghi tới 9 bàn thắng vào lưới của U20 Honduras. Quãng thời gian kế tiếp, anh dần được trao cơ hội nhiều hơn, tạo tiền đề cho sự thăng hoa của chàng trai trẻ tại Áo và Đức, cái nôi của những cầu thủ trẻ thuộc nhiều quốc gia, châu lục khác nhau.

Giờ đây, Haaland có thể trở thành ứng cử viên cho các danh hiệu cá nhân cao quý của bóng đá châu Âu, thậm chí là cái tên sáng giá cho giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu.

Erling Haaland đã khuấy đảo giải đấu Bundesliga trong màu áo của câu lạc bộ Borussía Dortmund trước khi chuyển tới Manchester City, nơi người thầy Pep Guardiola lão làng chinh phục những chiến tích huy hoàng.

Hơn hai mùa giải chơi bóng tại nước Đức, cùng việc trải nghiệm những điều mới lạ tại Premier League giúp Haaland hoàn thiện kỹ năng và nâng tầm sức vóc trên bản đồ bóng đá thế giới.

Tiền đạo kiểu mẫu hoàn hảo nơi trời Âu

Trải qua quá trình phát triển và rèn luyện, Haaland sở hữu thân hình vạm vỡ, đầy sức mạnh, kèm theo khả năng bứt tốc tương đối ấn tượng. Trong bối cảnh những tiền đạo cắm dần mất đi sức ảnh hưởng bởi yếu tố linh hoạt, cơ động trong hệ thống của bóng đá đương đại, Erling Haaland vẫn mang đến nhiều nét chấm phá độc lạ đến "xứ sở sương mù”.

Hiện tại, cựu tiền đạo của Red Bull Salzburg đã có tới 14 pha lập công chỉ sau 10 trận đấu. Anh hiện đứng đầu danh sách vua phá lưới tại cả Premier League và Champions League, 2 đấu trường vốn khắc nghiệt và mang tính cạnh tranh bậc nhất "lục địa già”.

Khi những người tiền bối bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Erling Haaland được coi như ngôi sao thuộc thế hệ cầu thủ trẻ trung đủ sức thay thế và nối tiếp những di sản lẫy lừng mà các huyền thoại để lại. Ở độ tuổi 22, tiền đạo chủ lực của đội tuyển Na Uy đã xô đổ những kỷ lục lớn nhỏ khác nhau bằng hiệu suất ghi bàn đáng kinh ngạc.

Mới đây, bằng tình huống dứt điểm tinh tế vào lưới Wolverhampton Wanderers, tiền đạo này trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Ngoại hạng Anh ghi bàn liên tiếp trong 4 trận sân khách đầu giải.

Mặc dù đã đạt được những thành công bước đầu tại câu lạc bộ mới, Erling Haaland sẽ phải duy trì sự khát khao và tinh thần quyết tâm mãnh liệt trong từng trận đấu.

Mùa giải 2022-23, Man City đã bổ sung rất nhiều tân binh chất lượng với mục tiêu tạo ra chiều sâu ổn định tại mọi tuyến. Bên cạnh Haaland, Pep Guardiola còn sở hữu chân sút Julian Alvarez, tiền đạo giàu tiềm năng của bóng đá Argentina và từng có nhiều dịp hội quân lên đội tuyển quốc gia nước này.

Trụ vững trên đường đua Chiếc giày vàng?

Với phong độ xuất sắc, càn quét nhiều đội bóng sừng sỏ, Erling Haaland hội tụ đầy đủ yếu tố để hướng tới ngôi vương trên bảng tổng sắp về cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải. Không những tham gia vào cuộc đua vua phá lưới Premier League, mà ngôi sao mới nổi này còn dư sức trong việc ẵm trọn "Chiếc giày vàng châu Âu”.

Tính riêng tại giải quốc nội nước Anh, Erling Haaland đã bỏ xa những đối trọng khác với 11 lần phá lưới đối phương. Aleksandar Mitrovic, tiền đạo chủ lực của Fulham hiện xếp dưới 1 bậc, nhưng số bàn thắng của cầu thủ người Serbia còn kém tới 5 bàn so với Haaland. Ngoài ra, những ngôi sao khác như Mohamed Salah hay Son Heung-min vẫn chưa đạt đến cảm giác thi đấu tốt nhất và đây là cơ hội để người con của cựu danh thủ Alf-Inge Haaland bứt phá.

Tại La Liga, Karim Benzema hay Lewandowski đang tung hoành tại đấu trường cao nhất của bóng đá Tây Ban Nha dẫu cho tuổi tác ngày một ảnh hưởng đến tốc độ và sức bền bỉ của hai ngòi nổ. Thành tích hoàn hảo tại mùa trước của hai "cỗ săn bàn” là cơ sở vững vàng để họ hướng tới chặng đường dài, với đích đến là những chiến công trong màu áo tập thể và hào quang cá nhân.

Nếu Erling Haaland đánh rơi đà thăng hoa tại giải đấu thì anh chắc chắn sẽ bị bật bãi khỏi những cuộc đua tranh đến giải thưởng cá nhân. Tuy vậy, sức cản lướt và tính cách ngoan cường chính là vũ khí nguy hiểm nhất mà anh cần tận dụng.

Duy trì được tần suất ghi bàn và đóng góp vào lối chơi của câu lạc bộ trong khoảng thời gian dài là cách để Haaland thể hiện đẳng cấp và tầm ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đội bóng, đặt dấu ấn trên thảm cỏ nơi thành Manchester.

TheoNhanDan




Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục