Dù dư luận đã lên tiếng, cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã có chỉ đạo đối với vụ K+ độc quyền Giải Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật nhưng tình hình không có gì thay đổi

Công ty Truyền hình số vệ tinh VSTV (K+) không muốn lỗ sau khi bỏ tiền đầu tư rất lớn cho tài sản mà chỉ một mình họ sở hữu - đó là bản quyền Giải Ngoại hạng Anh (EPL) ngày chủ nhật. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động hôm qua (25-10), Tổng Giám đốc VSTV Cao Văn Liết cho biết: “K+ không bao giờ đóng cửa với những đối tác muốn tiếp sóng các trận đấu EPL ngày chủ nhật”. Tuy nhiên, người đứng đầu K+ từ chối tiết lộ lý do khiến K+ mới chỉ gật đầu được với một đơn vị mà thôi.
 
Tổng Giám đốc K+ Cao Văn Liết (phải) và ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử,
trao đổi trong một cuộc họp về vấn đề bản quyền truyền hình ở Bộ Thông tin – Truyền thông. Ảnh: Mạnh Duy
 
EPL đi đến vòng 9 nhưng khán giả vẫn mỏi mắt chờ đợi việc có một đơn vị truyền hình trả tiền nào đó ngoài K+ phục vụ được các trận đấu ngày chủ nhật. Tuy nhiên, khi K+ vẫn “án binh bất động” thì rất khó chờ đợi cái ngày các trận phát sóng ngày chủ nhật của EPL được phổ biến rộng rãi.
 
Câu hỏi đặt ra là tại sao trước sức ép của dư luận cũng như chỉ thị của cơ quan Nhà nước, trực tiếp ở đây là Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, nhưng K+ vẫn không hề thay đổi lập trường trong vụ “độc quyền ngày chủ nhật”? Trước đó, ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông, cũng chỉ đạo K+ không được độc quyền bản quyền EPL ngày chủ nhật từ giữa tháng 8. Ông Cao Văn Liết cho biết: “Chúng tôi đã làm hết sức có thể để phục vụ đông đảo người xem truyền hình.
 
Chúng tôi đã thiết kế khá nhiều gói dịch vụ khác nhau để mọi người có quyền lựa chọn theo điều kiện kinh tế và nhu cầu. Việc san sẻ bản quyền cho bất cứ đối tác nào cũng phải dựa trên những nguyên tắc thương mại nhất định. Chúng tôi đã phải bỏ ra một số tiền rất lớn để mua bản quyền EPL và khi ký hợp đồng với K+, người xem cũng được xem thêm giải Ý, Tây Ban Nha. Vì thế, nếu các đơn vị muốn tiếp sóng hoặc muốn chúng tôi nhượng lại bản quyền thì cũng phải chấp nhận một số nguyên tắc mà chúng tôi đưa ra”.
 
Những điều kiện, yêu cầu hay nguyên tắc mà K+ đưa ra chắc chắn là rất ngặt nghèo nên những đối tác muốn mua lại bản quyền ngày chủ nhật như SCTV, HTVC... đều không đáp ứng được dù hai đơn vị này đã rất tích cực đàm phán từ khi EPL mùa này chưa diễn ra.
 
Trong cuộc trao đổi với ông Cao Văn Liết, người phụ trách chung về chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu K+, có rất nhiều câu hỏi mà chúng tôi đặt ra nhưng đều được ông Liết cho rằng: “Điều đó nằm trong bí mật kinh doanh và chiến lược nên không thể tiết lộ”. Ông Liết khẳng định: “K+ luôn có thiện chí nhưng các đơn vị truyền hình trả tiền khác cũng phải hiểu và thông cảm cho chúng tôi bởi K+ cũng phải chịu rất nhiều ràng buộc với phía đối tác đã cung cấp bản quyền EPL là MP&Silva”.
 
K+ dường như đang “quên” trách nhiệm xã hội của mình, quên cả những chỉ thị của Bộ Thông tin - Truyền thông về việc san sẻ bản quyền. Liệu đằng sau sự “im lặng” trước công luận của K+ có điều gì bí mật và bất thường? Với chất vấn này, ông Liết cho rằng: “Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo đó và không bao giờ “đóng cửa” với bất kỳ đối tác nào. Chẳng hạn như iTV của FPT (truyền hình qua giao thức internet), họ đàm phán tích cực và có được bản quyền phát sóng ngày chủ nhật EPL trên hệ thống của họ rất nhanh. Điều đó chứng tỏ chúng tôi không quên trách nhiệm của mình”.
 
Ông Liết cũng khẳng định: “Phương châm của chúng tôi là phục vụ dài hạn khách hàng. Có thể K+ sẽ nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn nhưng không có chuyện khách hàng phải mua đầu thu mới hay phải chuyển sang một nhà cung cấp dịch vụ khác sau một thời gian ký hợp đồng với chúng tôi”. K+ hiện chưa dám tiết lộ số thuê bao của mình vì con số đó vẫn còn rất khiêm tốn so với những “đại gia” khác. Dù vậy, ông Liết khẳng định: “Chúng tôi hướng tới mục tiêu 1,5 triệu thuê bao. Để làm được việc đó, chúng tôi sẽ tăng kênh, gia tăng các dịch vụ và giảm giá”.
 
                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục