Bị lên án về lối chơi phòng ngự tiêu cực, Mourinho đang toan tính sẽ chuyển hướng sang sơ đồ thiên về tấn công 4-3-3 cho mùa bóng 2011-12, đồng thời khai tử sơ đồ 4-2-3-1 trước đây.

 

 

Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 sẽ bị Mourinho khai tử
 

Real Madrid có lực lượng tương đối hùng hậu và nếu quá thiên về phòng ngự, họ sẽ lãng phí khá nhiều các ngôi sao tấn công. Thời còn dẫn dắt Chelsea lẫn Inter Milan, Mourinho xây dựng lối chơi theo mô hình 4-3-3 khá thành công và ông tính áp dụng cách chơi đó ở Real Madrid.

 

Sơ đồ 4-2-3-1 mà Mou áp dụng tại Real Madrid mùa bóng trước phần nào mang lại hiệu quả, nhưng nó lại không đáp ứng mong mỏi muốn đội nhà chơi đẹp mắt của các madridista. Và đó là lý do Mourinho quyết định sẽ mang đến những thay đổi mùa giải 2011-12 tới.

 

Sự xuất hiện của tân binh Nuri Sahin giúp Mourinho toan tính đưa ra những thay đổi. “Người đặc biệt” cần những tiền vệ trung tâm có lối chơi thông minh, công thủ toàn diện và lúc cần có thể chơi như các tiền vệ cánh.

 

Với khả năng dẫn dắt lối chơi và đọc trận đấu tài tình, Xabi Alonso sẽ đảm đương vị trí tiền vệ trụ, lúc cần sẽ phóng ra những đường chuyền dài chuẩn xác. Khedira năm ngoái chơi phòng ngự thuần túy, nhưng khi cần anh sẽ có thể đá lệch phải (như hồi còn ở Stuttgart), cánh trái sẽ thuộc về Sahin.
 
 

Tân binh Nuri Sahin sẽ mang lại nét mới trong lối chơi Real Madrid?

 

Mourinho muốn xây dựng đội bóng dựa trên một hàng tiền vệ chắc chắn, có thể kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân. Và bộ ba Khedira-Alonso-Sahin đủ khả năng đảm đương trách nhiệm trên và khi đó, khả năng dẫn dắt lối chơi nơi Alonso đóng vai trò quyết định ở khu trung tuyến.

 

Với cách bố trí này, Mourinho gần như sẽ từ bỏ một tiền vệ tấn công thuần túy, cả 3 người trên đều phải làm nhiệm vụ phòng ngự. Mourinho cũng sẽ vận dụng linh hoạt vị trí giữa 3 tiền đạo trên hàng công tùy theo thời điểm trận đấu.

 

Khi đó, Di Maria, Kaka và Mesut Oezil thậm chí hoàn toàn phải cạnh tranh một suất trên hàng công bên phải, hoặc sẽ chơi như những tiền đạo lùi. Vai trò mũi nhọn sẽ xoay quanh 3 trung phong Benzema, Adebayor và Higuain, còn vị trí tiền đạo trái của C. Ronaldo là không thể đụng đến.

 

Trong tay Mourinho vẫn còn Lass Diarra và Pepe lúc cần có thể chơi tiền vệ quét nếu Real Madrid chơi phòng ngự và không ảnh hưởng nhiều đến sơ đồ 4-3-3. Năm ngoái, Real Madrid từng chơi với ba tiền vệ thủ là Khedira-Alonso-Pepe hay Lass-Alonso-Pepe đều tương đối thành công.
 
 

Real Madrid sẽ chơi 4-3-3 kể từ mùa bóng tới?

 

Mourinho đang chờ đợi sự có măt của Coentrao để tăng cường sức mạnh cho cánh trái nhưng kể cả khi hậu vệ trái người BĐN không thể có mặt, Marcelo vẫn có thể đảm đương tốt vai trò. Cầu thủ đa năng Altintop cũng có thể đảm đương nhiều vị trí khác nhau nếu Mourinho có những thay đổi về chiến thuật.

 

Vấn đề lớn nhất đối với Mourinho là trong đội hình Real Madrid có đến 14 cầu thủ có thể chơi ở hàng tiền vệ, ngoài hai trung vệ Pepe, Raul Albiol còn có Marcelo, Xabi, Lass Diarra, Khedira, Gago, Granero, Sahin, Altintop, Sergio Canales, Oezil, Kaka và Di Maria.

 

Tờ Marca dự kiến đội hình chính thức mùa tới của Real Madrid gồm: Casillas, Ramos, Pepe, Carvalho, Marcelo, Xabi Alonso, Khedira, Sahin, Oezil, Benzema, C. Ronaldo.

 

 

 

                                                                                 Theo DanTri

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục