Lần đầu tiên sau 26 lần gặp Mỹ, những cô gái sân cỏ của xứ sở Phù Tang đã giành được chiến thắng. Chỉ cần như thế cũng đủ để Nhật Bản ghi tên vào lịch sử bóng đá nữ thế giới với tư cách là đội tuyển châu Á đầu tiên đoạt ngôi vô địch.

 

Sau trận đấu đại diện cho tinh thần bất khuất cùng nghị lực phi thường ở trận chung kết nói riêng và tại World Cup nữ 2011 nói chung, thủ quân đội bóng đá nữ Nhật Bản Howare Sawa phát biểu: "Chúng tôi không bao giờ mất niềm tin vào chính mình. Dù chỉ còn 1% hy vọng, Nhật Bản vẫn không buông xuôi!". Còn ngôi sao Abby Wambach của Mỹ thừa nhận: "Nhật Bản xứng đáng được ca ngợi. Mỗi khi tưởng như Mỹ đã cầm được chiến thắng thì đội bóng Nhật Bản lại vượt qua cửa hẹp".
 

Niềm vui chiến thắng.


Sau những thảm họa động đất, núi lửa, sóng thần, rò rỉ hạt nhân liên tiếp xảy ra tại quốc gia này vào hồi tháng 3 vừa qua, tưởng như đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản sẽ không tham dự World Cup nữ 2011. Bởi ngay cả đội tuyển bóng đá nam Nhật Bản đã rút lui khỏi Copa America (giải vô địch Nam Mỹ) trong tư cách khách mời. Nhưng không, đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản đã thi đấu hết mình và cống hiến cho khán giả nhiều bàn thắng đẹp mắt. Từ những vòng loại hay trước trận chung kết gặp Mỹ, họ luôn giương cao khẩu hiệu: "Chúng tôi sẽ không phụ lòng người hâm mộ".

Nhật đã xuất sắc loại đương kim vô địch thế giới đồng thời là chủ nhà World Cup 2011 Đức ở tứ kết sau 120 phút kịch chiến. Ghi bàn vào những phút chót đã trở thành thứ vũ khí lợi hại của Nhật. Trận gặp Đức đã vậy và trận gặp Mỹ cũng thế. Sau khi Morgan mở tỷ số cho Mỹ ở phút 69, Miyama cân bằng 1-1 cho Nhật ở phút 81 sau một tình huống phòng ngự thiếu tập trung của Mỹ. Wambach nâng tỷ số lên 2-1 cho Mỹ ở phút 104 của hiệp phụ thứ nhất nhưng Sawa (được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải) cân bằng 2-2 cho Nhật ở phút 117, tức chỉ 3 phút trước khi hiệp phụ thứ hai kết thúc. Ở loạt sút penalty, thủ môn Kaihori của Nhật cản phá được 2 quả 11m trước khi Kumagai ghi bàn quyết định từ chấm 11m đem về niềm vui vô bờ cho bóng đá Nhật nói riêng và châu Á nói chung.

Dù chỉ có chiều cao trung bình 1m62, trong khi đội bóng Mỹ có chiều cao lý tưởng là 1m70 nhưng Nhật Bản đã làm được điều kỳ diệu. Điều kỳ diệu đó một lần nữa chứng minh rằng, trên sân cỏ, cơ hội được chia đều cho cả hai và chiến thắng sẽ thuộc về đội bóng nào biết phát huy bản lĩnh ở những thời khắc quyết định.
 
                                                 Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Giải bóng đá cộng đồng lớn nhất của người Việt Nam tại Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 19/5, Hội người Việt Nam tại Anh (VAUK), Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) và Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) đã tổ chức giải bóng đá người Việt tại Anh lần thứ 6 với tên gọi Kamito Cup 2024 nhằm chào mừng 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (1890 - 2024).

Hoà Bình FC hoà 0-0 Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong thế hơn người

Chiều  19/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình, Câu lạc bộ bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) đã có trận đấu với Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong khuôn khổ vòng 17, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023/2024. Hai đội ra sân với đội hình mạnh nhất.

Haaland đoạt giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh

Tiền đạo Erling Haaland ghi 27 bàn trong 31 trận mùa 2023-2024, để lần thứ hai liên tiếp thắng giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh.

Hòa Bình đoạt 38 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực I

Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 - khu vực I và trao giải cho các đoàn đạt thành tích cao ở 11 bộ môn.

116 vận động viên tham gia Giải Bơi các cự ly trẻ - vô địch – trung cao tuổi 

Ngày 19/5, tại Bể bơi tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải Bơi các cự ly trẻ - vô địch - trung cao tuổi tỉnh Hòa Bình năm 2024. Tới dự có lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể; Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố; các thành viên Ban tổ chức, Hội đồng trọng tài; các huấn luyện viên...

Tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước

Bơi lội là môn thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, thể lực, mà còn là giải pháp hữu hiệu nhất để tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ tai nạn đuối nước, phòng tránh đuối nước. Sông Đà chảy qua nhiều phường, xã trên địa bàn TP Hòa Bình, tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ xảy ra đuối nước rất cao. Do vậy những năm qua, TP Hòa Bình luôn quan tâm công tác dạy bơi, tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước cho người dân, nhất là trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục