NSƯT Phạm Bằng vừa qua đời tối 31-10 sau một thời gian chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 85 tuổi.

       Nghệ sĩ Phạm Bằng trong một bộ phim truyền hình.

Phạm Bằng là một trong số những diễn viên hài lớn tuổi được đông đảo công chúng yêu mến bởi lòng yêu nghề, sự đam mê với công việc bất kể tuổi tác. Sinh năm 1931, NSƯT Phạm Bằng thuộc thế hệ đi trước, chỉn chu và đầy nhiệt huyết với nghề, chính điều này đã truyền lửa cho nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này.

Theo học ngành Giao thông công chính, nhưng tình yêu với nghề diễn luôn cháy trong ông, và ông đã rẽ ngang theo con đường kịch nói, khi quyết định ứng tuyển vào đoàn văn công Hà Nội. Cũng tại đây, ông bắt đầu bước chân vào con đường hài kịch. Cuối năm 1974, đầu năm 1975, Phạm Bằng chuyển sang đoàn kịch nói Trung ương. Giáo sư Đình Quang là người phát hiện ra khả năng đóng vai hài của ông, còn thầy Trần Hoạt thì nhận xét: "Tương lai cậu đóng vai hài giỏi. Khiếu hài là khiếu trời cho, không thể mở lớp diễn viên hài, nhưng các diễn viên hài phải có trình độ văn hóa cao, sâu và tư duy vững". Phạm Bằng yêu nghề và luôn luôn đầu tư cho những vai diễn của mình rất kỹ lưỡng và nhiều công sức.

Là một trong những người đầu tiên tham gia chương trình hài được yêu thích“Gặp nhau cuối tuần”, Phạm Bằng cùng các nghệ sĩ trẻ của thời điểm đó là Quốc Khánh, Quang Thắng, Vân Dung… được biết đến rộng rãi hơn và được công chúng yêu mến.

Hơn chục năm từ khi vào nghề, cuộc sống của Phạm Bằng rất vất vả. Ông được khán giả biết đến với quán bánh trôi tàu ở phố Hàng Giấy, nơi góp phần thêm thu nhập và cũng là nơi nhiều khán giả yêu mến ông tìm đến để được gặp gỡ và trò chuyện với ông.

Những năm gần đây, ông phải chống chọi với căn bệnh liên quan đến gan và mật. Tối 31-10, NSƯT Phạm Bằng đã từ giã cõi đời, hưởng thọ 85 tuổi.

 

                                                                                             

                                                               Theonhandan

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục