(HBĐT) - Ngày 28/12, tại Bảo tàng "Không gian Văn hóa Mường” đã diễn ra Lễ kỉ niệm 10 năm ngày thành lập bảo tàng (16/12/2007 – 16/12/2017). Đến dự và chúc mừng có lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Bảo tàng tỉnh, các họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà nghiên cứu văn hóa…


 

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh tặng hoa chúc mừng Bảo tàng.


 


 

Các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà điêu khắc, họa sĩ…chụp ảnh lưu niệm, chúc mừng Bảo tàng nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập.


 

Bảo tàng "Không gian Văn hoá Mường” là một công trình nghệ thuật bắt nguồn từ niềm cảm hứng sâu sắc của họa sĩ Vũ Đức Hiếu với khát vọng tái hiện lại toàn bộ không gian sống của người Mường. Sau 10 năm sưu tầm và gần 1 năm xây dựng, ngày 16-12-2007, Bảo tàng "Không gian Văn hoá Mường” được chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Bảo tàng nằm trên vạt đồi trong một thung lũng đá vôi nhỏ, hẹp có diện tích 5ha. Cách Hà Nội 80km về phía tây, cách trung tâm thành phố Hoà Bình 7 km hướng đi Sơn La (nằm trên con đường mới mang tên Đường Tây Tiến). Công trình được chính chủ nhân của nó bỏ vốn, thiết kế và xây dựng. Bảo tàng được chia làm 2 khu vực chung là:khu Tái hiện và khu Trưng bày.

 Sau 10 năm hoạt động, bảo tàng đã đón tiếp hàng vạn khách du lịch, nhà nghiên cứu văn hóa, HS-SV…đến thăm quan, nghỉ dưỡng, thưởng thức ẩm thực và nhất là tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa Mường.

Bảo tàng có trung tâm cư trú nghệ sỹ Muong studio là nơi trao đổi, giao lưu, sáng tác, triển lãm của các nghệ sỹ trong nước và quốc tế. Tại đây thường xuyên diễn ra các hoạt động nghệ thuật như hội họa, điêu khắc hay sắp đặt ….khách tham quan có thể trực tiếp trao đổi với nghệ sỹ hoặc cảm thụ các loại hình nghệ thuật thông qua các hoạt động.

 Đến nay Bảo tàng "Không gian Văn hóa Mường” đã sưu tầm và lưu giữ được hơn 3000 hiện vật. Có thể nói Bảo tàng "Không gian Văn hoá Mường” là một trung tâm trưng bày và lưu giữ quý giá về dân tộc Mường ở Hoà Bình nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

 Phát biểu tại lễ kỷ niệm, họa sĩ Vũ Đức Hiếu – Giám đốc Bảo tàng đã gửi lời tri ân đến chính quyền địa phương, gia đình, đồng nghiệp, các nhà điêu khắc, nhà nghiên cứu văn hóa…trong việc chung tay giúp đỡ, tạo điều kiện để xây dựng và phát triển bảo tàng. Đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Bảo tàng sẽ tiếp tục là nơi gặp gỡ, cảm thụ văn hóa dân tộc Mường và các loại hình nghệ thuật đương đại.


Dương Liễu


Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục