(HBĐT) - Lỉnh kỉnh đủ các loại máy móc, thiết bị, đồ dùng, chiếc xe máy ì ạch "bò” trên con đường đất đỏ. Những cán bộ chiếu bóng lưu động bắt đầu chuyến hành trình mang phim về với đồng bào.


Nhân dân xóm Khuộc (Cao Răm, Lương Sơn) hào hứng xem buổi chiếu bóng lưu động.

 

Sau mấy ngày mưa rả rích, còn đường dẫn vào xóm Khuộc, xã Cao Răm (Lương Sơn) trở nên trơn trượt hơn ngày thường. Bất chấp khó khăn, đoàn chiếu bóng lưu động thuộc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh (Sở VH -TT&DL) vẫn quyết tâm mang bộ phim mới đến phục vụ bà con. Cứ tưởng suốt quãng đường dài dầm mưa sẽ khiến máy chiếu và tăng âm, loa đài… bị ướt, nhưng với kinh nghiệm hàng chục năm lặn lội lên vùng cao bằng xe máy, các cán bộ trong đoàn vẫn giữ khô ráo, chỉ bản thân các anh là ướt sũng.

Trời vừa tối. ánh đèn pin loang loáng dọc lối mòn, dẫn bước đoàn người vội vã kéo về nơi chiếu phim. Người đến xem mỗi lúc một đông, chật kín cả khoảng sân rộng. Có mặt tại buổi chiếu phim, mới thấy được niềm vui của người dân xóm Khuộc. Họ cười nói, bàn luận rôm rả về nội dung phim. Tưởng như không khí của ngày hội thực sự! "Lâu rồi đoàn chiếu phim mới về với Cao Răm, chúng tôi mừng lắm. Những bộ phim truyện, phim tài liệu về lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc rất hay và ý nghĩa, giúp người dân hiểu hơn về đất nước, quê hương mình. Rất mong có thêm nhiều buổi chiếu bóng lưu động như thế này để tuyên truyền cho thế hệ trẻ về văn hóa, lịch sử, pháp luật. Đây là hình thức giáo dục hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn…” - đồng chí Đinh Công Hân, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã nhận định.

Buổi chiếu kết thúc. Người đến xem kéo nhau ra về. Các thành viên đội chiếu bóng quây quần bên mâm cơm muộn. Nhấp chén rượu nồng, những "chiến sỹ văn hóa vùng cao” vào chuyện một cách mộc mạc: "ở đâu có dân, ở đó có bước chân người chiếu bóng!” Anh Nguyễn Mạnh Hùng, đội trưởng đội chiếu bóng cơ động, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh, người đã có thâm niên hơn 40 năm gắn bó với nghề tâm sự: Đội có 6 người, người ít thì hơn 20 năm, người nhiều đã hơn 40 năm trong nghề. Nhiệm vụ là chiếu lưu động tại các bản, làng đặc biệt khó khăn, vậy nên tất cả những nơi nghèo nhất, đường đi trắc trở nhất… của tỉnh, cán bộ chiếu bóng đều đã đặt chân qua. Bù đắp cho những mệt mỏi ấy là đến mỗi đêm chiếu, thấy bà con hồ hởi, vui mừng, bao nỗi mệt nhọc dường như tan biến.

Cũng như anh Hùng, nhiều cán bộ chiếu bóng khác không nhớ nổi mình đã thực hiện bao nhiêu buổi chiếu phim. Chỉ biết rằng, ở nhiều nơi các anh đến đã trải qua rất nhiều thế hệ trưởng thôn, bí thư chi bộ. Dưới ánh sáng yếu ớt phả ra từ chiếc bóng đèn đỏ, câu chuyện theo đuổi nghề của những cán bộ chiếu bóng lưu động thoáng nét ưu tư. Anh Hùng chia sẻ: Làm nghề này phải có lòng say mê. Nhiều anh em làm nghề mà còn phải lo chăn nuôi, tranh thủ chạy xe ôm tăng thu nhập.

Vất vả là thế vậy mà mãi đến năm 2013, anh Hùng và các đồng nghiệp mới được hưởng biên chế Nhà nước.

Anh Trương Văn Cường, Giám đốc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng lưu động tỉnh cho biết: Hiện trung tâm có 7 đội chiếu bóng lưu động với 19 cán bộ. Năm 2017, các đội đã thực hiện 1.176 buổi chiếu tuyên truyền, phục vụ hơn 80.600 lượt người xem. Mỗi dịp kỷ niệm hay trong các ngày lễ lớn của dân tộc, cán bộ các đội chiếu bóng lưu động lại có mặt ở những bản, làng xa xôi, khó khăn nhất, mang niềm vui đến với bà con.

Chia tay xóm Khuộc, ánh mắt háo hức của các cụ già, em nhỏ, sự tận tụy của các thành viên đội chiếu bóng lưu động cứ đọng mãi trong tôi. Đêm nay, các anh ở lại xóm Khuộc. Và ngày mai, ngày kia… lại đến với miền đất còn nhiều khó khăn khác để phục vụ bà con. Những "chiến sỹ văn hóa” tận tâm với vùng cao ấy gác lại muôn nỗi lo toan riêng mình, tiếp tục hành trình mang ánh sáng văn hóa đến các bản làng xa xôi.

Hải Yến

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục